Bệnh Celiac là gì?

Bệnh Celiac là một bệnh tự miễn dịch xảy ra do ăn phải một loại protein gọi là gluten có trong ngũ cốc. Ở những bệnh nhân này, protein gluten không được tiêu hóa hết dẫn đến tổn thương niêm mạc ruột non, nơi hấp thụ thức ăn. Ruột non bị tổn thương không hấp thụ được thức ăn, do đó người bệnh không phát triển chiều cao, không tăng cân, tiêu chảy mãn tính, thiếu máu (thiếu máu), xương yếu.
01/04/2022 15:04

Nguyên nhân

Bệnh Celiac là một rối loạn di truyền gây ra bởi sự nhạy cảm với mảnh gliadin của gluten, một protein tìm thấy trong lúa mì; các protein tương tự có trong lúa mạch đen và lúa mạch. Ở người có nguy cơ bị di truyền, các tế bào T nhạy cảm với gluten được kích hoạt khi biểu hiện các epitope peptit có nguồn gốc gluten. Đáp ứng viêm gây ra chứng teo nhung mao màng nhầy đặc hiệu ở ruột non.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dịch tễ học

Bệnh Celiac chủ yếu ảnh hưởng đến những người thuộc vùng Bắc Âu. Ước tính tỷ lệ mắc dựa trên sàng lọc huyết thanh học của những người hiến máu (đôi khi được xác nhận bằng sinh thiết) cho thấy rối loạn này có thể xảy ra ở khoảng 1/150 ở Châu Âu, đặc biệt là ở Ailen và Italy, và có thể gặp tỷ lệ 1/250 ở một số vùng của Hoa Kỳ. Ước tính tỷ lệ hiện tại ở một số khu vực cao đến 1/100.

Bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 10 đến 20% họ hàng bậc 1. Tỷ số giới tính nữ:nam giới là 2:1. Khởi phát thường xảy ra ở trẻ em nhưng có thể xảy ra muộn hơn.

Bệnh nhân có các bệnh khác, như viêm đại tràng lymphocytic, Hội chứng Down, đái tháo đường type 1, và viêm tuyến giáp tự miễn dịch (Hashimoto) , có nguy cơ phát triển bệnh celiac.

Các triệu chứng của bệnh Celiac

- Tiêu chảy mãn tính

- Táo bón

- Khí ga

- Tê chân

- Chu kỳ kinh nguyệt không đều

- Thiếu máu

- Khô khan

- Loãng xương

- Đổi màu răng

- Đau bụng

- Phập phồng

- Chuột rút cơ bắp

- Đau khớp

- Da ngứa

Theo India.com

comment Bình luận

largeer