Bệnh nhân bị viêm tụy cấp có huyết tương trắng đục như sữa

Một bệnh nhân bị máu trắng đục như sữa do viêm tụy cấp tăng triglyceride (mỡ trong máu) 'siêu khủng', vừa được các bác sĩ lọc huyết tương cấp cứu kịp thời.
17/09/2020 14:04
Bệnh nhân bị viêm tụy cấp có huyết tương trắng đục như sữa - Ảnh 1.

 

Huyết tương của bệnh nhân được lấy ra có màu trắng đục như sữa - Ảnh: T. LŨY

Bệnh nhân là chị Trần Thị L. (43 tuổi ở huyện Vị Thủy, Hậu Giang), được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ trong tình trạng đau bụng nhiều ở vùng thượng vị, nôn ói. 

Kết quả khám, xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy cấp do tăng triglyceride máu/đái tháo đường type 2.

Đặc biệt lúc này huyết thanh của bệnh nhân có màu trắng đục như sữa, nồng độ triglyceride máu lên đến 134 mmol/L(tăng gấp 67 lần bình thường). Khai thác bệnh sử, bệnh nhân không biết mình bị bệnh lý gì do chưa từng khám sức khỏe định kỳ.

Nhận thấy bệnh nhân bứt rứt, nhịp tim nhanh, đau bụng, nôn ói, bụng căng..., tình trạng ngày càng tăng, êkíp điều trị hội chẩn quyết định chuyển bệnh nhân đến khoa hồi sức tích cực - chống độc để thay huyết tương, lọc máu cứu bệnh nhân.

Sau khi thay huyết tương cũ trắng đục như sữa bằng 16 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh, nồng độ triglyceride máu của bệnh nhân giảm, tình trạng cải thiện dần. Ngày 17-9, bệnh nhân đã hết sốt, tỉnh táo, hết đau bụng.

Theo bác sĩ Dương Thiện Phước - trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ, có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm tụy cấp, nhiều nhất là do sỏi mật và nghiện rượu (chiếm khoảng 80%), tiếp theo đó là do tăng triglyceride máu. 

Đây là nguyên nhân thường ít được chú ý, thường chỉ được nghĩ tới khi không tìm được nguyên nhân khác hay tình cờ phát hiện khi xét nghiệm thấy triglyceride rất cao hoặc thấy mẫu máu trắng đục như sữa.

Phương pháp thay huyết tương là một phương pháp tối ưu dùng điều để điều trị viêm tụy cấp do nguyên nhân tăng triglyceride máu. 

Điều lưu ý với các trường hợp viêm tụy cấp là biến chứng đột ngột có tỉ lệ tử vong rất cao, vì vậy khi có các bệnh lý nền như tăng mỡ máu, đái tháo đường, sỏi mật, tiền sử nghiện rượu bia... phải thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời.

Theo Tuổi trẻ

 

comment Bình luận

largeer