Thông tin mới nhất về bệnh sỏi thận

Sỏi thận là một trong những căn bệnh nguy hiểm đang có xu hướng tăng, cả tỷ lệ mắc bệnh lẫn tỉ lệ tái phát bệnh đều nằm ở tỉ lệ dương. Tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng chúng cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
30/07/2018 08:07

Số liệu thống kê về bệnh sỏi thận

Theo thống kê mới nhất hiện nay, trong giai đoạn từ năm 1990 – 2016, có 7.032 bệnh nhân sỏi thận được phát hiện trong tổng số 115.087 người. Từ đó cho thấy tỉ lệ mắc bệnh là khoảng 7,54%. Tuy nhiên, tỉ lệ mắc bệnh sỏi thận ở châu Á thấp hơn. Cụ thể:

  • Đối với khu vực châu Âu: tỉ lệ mắc bệnh là 9%.
  • Đối với khu vực Bắc Mỹ: Tỉ lệ mắc bệnh là 13%.
  • Đối với vùng Arab: tỉ lệ mắc bệnh là 20%.

Cũng theo một nghiên cứu khác cho rằng: tỉ lệ mắc bệnh sỏi thận của nam cao hơn của nữ. Theo kết quả phân tích, tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới lên đến 10,34% trong khi tỉ lệ này ở nữ là 6,62%. Kết quả chênh lệch khoảng 1,63%.

Tỉ lệ người mắc bệnh sỏi thận ngày càng tăng

Nếu đem so sánh tỉ lệ người mắc bệnh theo độ tuổi cho thấy, người càng lớn tuổi càng có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn. Số liệu lấy được từ nghiên cứu như sau:

  • Nhóm tuổi
  • Nhóm tuổi từ 20-29: tỉ lệ mắc bệnh là 3,15%
  • Nhóm tuổi từ 30 – 39: tỉ lệ mắc bệnh là 5,96%
  • Nhóm tuổi từ 40 – 49: tỉ lệ mắc bệnh là 8,18%
  • Nhóm tuổi từ 50 – 59: tỉ lệ mắc bệnh là 9,14%
  • Nhóm tuổi >60: tỉ lệ mắc bệnh là 9,68%

Thông tin về bệnh sỏi thận

Bệnh sỏi thận đơn giản là sự hình thành tinh thể rắn bên trong thận từ các chất có trong nước tiểu. Quá trình hình thành sỏi trong đoạn gọi là quá trình tạo sỏi thận. Sỏi thận có nhiều kích thước khác nhau, có thể lớn hoặc nhỏ mà lấp đầy bể thận hoặc các ống nước tiểu.

Triệu chứng của bệnh sỏi thận

Tỷ lệ xuất hiện triệu chứng ở những người bị sỏi thận không cao chỉ chiếm khoảng 1/2 bệnh nhân bị sỏi thận. Trong số 1/2 bệnh nhân có xuất hiện những triệu chứng từ nhẹ đến nặng như: đau lưng, gây khó chịu ở cơ quan sinh dục, đi tiểu ra máu, ói mửa, ớn lạnh, đổ nhiều mồ hôi, đi tiểu gấp ...

Thông tin mới nhất về bệnh sỏi thận - Triệu chứng của người bệnh sỏi thận không được thể hiện rõ

Ngoài ra, bạn còn có thể gặp những cơn đau đớn dữ dội xuất hiện từ phía hông lưng đến bụng dưới. Những triệu chứng này xuất hiện là do hiện tượng những viên sỏi mắc kẹt trong niệu quản gây đau và khó chịu. Bạn còn có thể gặp nhiều triệu chứng khác, chính vì vậy khi xuất hiện những dấu hiệu bất kỳ nào bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Điều trị bệnh sỏi thận

Những phương pháp để điều trị bệnh sỏi thận phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như kích thước, số lượng, vị trí của những viên sỏi liệu chúng có thể gây nhiễm trùng không?

Cách đầu tiên và đơn giản nhất để trị sỏi thận là uống nhiều nước để sỏi tự thải ra ngoài. Bác sĩ có thể kê thêm thuốc giảm đau và kháng sinh nếu có dấu hiệu nhiễm trùng.

Trong trường hợp sỏi không thể bị cơ thể đào thải ra ngoài, thì phải tiến hành các phương pháp chữa trị như sau:

Soi niệu quản: đây là phương pháp mà bác sĩ sẽ sử dụng công cụ để tìm sỏi trong niệu đạo và bàng quang. Sau khi đã tìm thấy sỏi các bác sĩ có thể gấp sỏi ra trực tiếp hoặc phá bỏ chúng bằng tia laze.

Tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung: sói có thể bị phá vỡ thành những mảnh nhỏ bằng sóng xung để tự thải ra ngoài.

Lấy sỏi bằng phương pháp phẫu thuật: Nếu như viên sỏi quá lớn, mà không thể sử dụng các biện pháp đánh sỏi thành những viên nhỏ. Các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp cổ điển là phẫu thuật để có thể lấy sỏi ra ngoài.

comment Bình luận

largeer