Bệnh tiểu đường uống mật ong được không?

Mật ong là món qùa thiên nhiên quý giá có tác dụng điều trị bệnh, làm đẹp da, giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, trong mật ong có hàm lượng đường cao nên nhiều người thắc mắc: bệnh tiểu đường uống mật ong được không?
18/06/2018 22:12

1. Bệnh tiểu đường uống mật ong được không?

Theo các chuyên gia, bệnh tiểu đường xuất hiện khi lượng đường trong máu tăng cao, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: bệnh tim mạch, thần kinh, mù lòa, suy thận… Khi mắc bệnh tiểu đường, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt, suy nhược cơ thể, sụt cân, thường xuyên đi tiểu đêm…

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, người mắc bệnh tiểu đường ngoài tuân thủ phác đồ điều trị do bác sĩ quy định thì cần phải xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống hợp lý. Người bệnh tiểu đường không nên ăn các thực phẩm nhiều đường để hạn chế lượng đường trong máu tăng vượt quá mức quy định.

Một câu hỏi được nhiều người bệnh tiểu đường quan tâm: bệnh tiểu đường uống mật ong được không? Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong mật ong có chứa đến 82% đường, còn lại là các vitamin và khoáng vi lượng quan trọng cho cơ thể.

Empty

Bệnh tiểu đường uống mật ong được không? Bệnh tiểu đường không nên uống mật ong

Mật ong có tính kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa cao nên được sử dụng làm thuốc bổ, thuốc điều trị loét dạ dày, ho khan, táo bón… Với người bình thường, mỗi ngày uống từ 1 – 2 thìa mật ong có thể giúp tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật.

Tuy nhiên, mật ong không phải là sản phẩm được khuyến khích sử dụng cho người bị mắc bệnh tiểu đường. Bởi bệnh tiểu đường thuộc nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cabohydrat, protein, mỡ khiến cho lượng đường trong máu luôn ở mức cao gây phá hủy mạch máu nuôi dưỡng cơ quan trong cơ thể như: tim mạch, thận, mắt, dây thần kinh dẫn tới biến chứng như suy thận, mù lòa, hoại tử chi,… Vậy nên cần hạn chế dung nạp các thực phẩm có chứa chỉ số đường huyết cao. Mật ong là sản phẩm nằm trong số đó.

Mặc dù mật ong không được khuyến khích sử dụng cho người mắc bệnh tiểu đường nhưng không có nghĩa là nó bị cấm hoàn toàn. Trong trường hợp cần bổ sung glucose vào khẩu phần ăn hàng ngày dể giữ cân bằng dinh dưỡng cho người bệnh thì có thể sử dụng một lượng nhỏ mật ong theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Trong trường hợp bệnh nhân bị hạ đường huyết thì cũng có thể sử dụng mật ong. Cho bệnh nhân sử dụng một chút mật ong để cấp cứu, làm tăng nhanh lượng glucose trong máu và hạn chế các biến chứng do việc sử dụng thuốc hạ đường huyết quá liều.

2. Một số bài thuốc chữa tiểu đường từ dân gian

Tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh tiểu đường mà có phương án chữa trị khác nhau. Theo các chuyên gia, người mắc bệnh tiểu đường ở giai đoạn đầu có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian để chữa bệnh. Các bài thuốc này sử dụng nguyên liệu sẵn có từ thiên nhiên giúp kiểm soát lượng đường huyết trong máu hiệu quả.

  • Bài thuốc chữa tiểu đường bằng khế

Không chỉ được sử dụng trong chế biến thực phẩm… khế còn có tác dụng chữa nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có bệnh tiểu đường. Cách chữa bệnh tiểu đường bằng khế được thực hiện như sau:

- Lấy một quả khế, thái lát mỏng và phơi khô trong bóng râm.

- Mỗi ngày lấy khoảng 1 cốc cho vào nồi đổ nước đun sôi cho tới khi cô lại còn một nửa thì bỏ ra, lấy nước đó để uống.

- Áp dụng cách này liên tục trong vòng 3 tháng sẽ giúp làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả.

  • Chữa tiểu đường bằng hạt quả vải

Hạt quả vải được xem là một trong những vị thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường cực tốt. Theo đông y, hạt vải có vị ngọt chát, tính ôn, có tác dụng tán hàn, chữa tiêu chảy, đau răng, đau tinh hoàn và tiểu dường tuýp 2…

Empty

Bệnh tiểu đường uống mật ong được không? Hạt vải có tác dụng cực tốt trong việc điều trị bệnh tiểu đường

Cách thực hiện như sau:

- Lấy hạt vải, sấy khô, tán bột mịn, mỗi ngày 3 lần.

- Mỗi lần dùng khoảng 10g bột hạt vải pha với nước để uống.

- Cách này giúp giảm lượng đường huyết trong máu rất tốt. Bài thuốc tốt cho người bị tiểu đường tuýp 2 trên  40 tuổi.

- Để mang đến hiệu quả cao thì cần phải thực hiện trong thời gian dài.

  • Chữa tiểu đường bằng vỏ dưa hấu

Các nghiên cứu y học chỉ ra, dưa hấu là loại trái cây tốt cho sức khỏe. Bên cạnh việc sử dụng cùi dưa hấu để ăn tráng miệng thì vỏ dưa hấu được xem là vị thuốc chữa bệnh tiểu đường hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

- Người bệnh tiểu đường dùng 30g vỏ dưa hấu, 30g vỏ bí xanh rửa sạch, sắc lấy nước uống 3 lần mỗi ngày.

- Thực hiện cách trị bệnh tiểu đường này liên tục trong vòng 1 tháng sẽ giác mang đến hiệu quả tốt nhất.

- Bệnh nhân tiểu đường nên thực hiện trong thời gian dài theo chỉ dẫn của thầy thuốc đông y.

comment Bình luận

largeer