Bệnh tiểu đường ăn khoai sọ được không?

Chế độ ăn cho người bệnh tiểu đường đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định lượng đường huyết trong máu. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường nên hay không nên ăn khoai sọ vẫn là thắc mắc của nhiều người.
29/05/2018 16:02

1. Bệnh tiểu đường ăn khoai sọ được không?

Tiểu đường (đái tháo đường) là nhóm bệnh lý nội khoa chuyển hóa thường gặp. Khi mắc bệnh lý này, cơ thể người bệnh sẽ mất đi khả năng sử dụng hoặc sản xuất hormone insulin.

Khi bị mắc bệnh tiểu đường có nghĩa là lượng đường trong máu người bệnh luôn vượt quá ngưỡng quy định. Đồng thời có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe ở cả mắt, thận, tim và thần kinh.

Dự tính đến năm 2030, cả thể giới có khoảng 500 triệu người bị mắc bệnh tiểu đường. Con số này chiếm 80% gánh nặng y tế ở các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Có 2 loại bệnh: đái tháo đường tuýp 1 và đái tháo đường tuýp 2. Bệnh đại tháo đường tuýp 2 rất nguy hiểm, nó là nguyên nhân gây mù lòa, chạy thận nhân tạo và đoạn chi ở nhiều bệnh nhân trên toàn thế giới.

Empty

Bệnh tiểu đường ăn khoai sọ được không? Khoai sọ chứa nhiều đường và tinh bột không tốt cho người bệnh tiểu đường

Theo chuyên gia dinh dưỡng, một chế độ ăn hợp lý cho người bệnh tiểu đường gồm 4 nhóm thực phẩm: bột đường, đạm, chất béo, rau xanh và quả chín. Nhóm thực phẩm này đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng.

Nhiều người truyền tai nhau khi bị tiểu đường thì nên ăn khoai sọ. Bởi khoai sọ có tác dụng giảm đường huyết, tránh ăn đường và ăn nhiều cơm. Kinh nghiệm này đã được nhiều người áp dụng.

Tuy nhiên, khoai sọ có thực sự là món ăn tốt cho người bị bệnh tiểu đường hay không thì vẫn là thắc mắc của nhiều người. Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi bị tiểu đường không nên ăn khoai sọ. Bởi ăn khoai sọ chẳn khác gì ăn đường. Thực tế trong khoai sọ chứa nhiều đường. Khi ăn sẽ khiến lượng đường huyết trong máu tăng cao.

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Cường – phòng khám nội tiết Thái Hà: ăn khoai sọ chẳng khác nào ăn cơm. Bởi trong khoai sọ chứa nhiều đường và tinh bột. Trong khi đó bệnh nhân tiểu đường được cảnh báo tránh ăn đường hoàn toàn.

Cũng theo thạc sĩ cường, ăn khoai sọ luộc còn làm tăng cượng đường trong máu nhiều hơn so với ăn đường kính khi dùng một số calo như nhau. Điều này xảy ra tương tự như việc ăn cơm, bột mì trắng.

Theo nghiên cứu khoa học, quả chín, sữa sẽ ít đường glucose hơn ăn cơm, khoai sọ hoặc miến dong. Đường kính là loại đường đôi, được kết bởi 1 phân tử đường glucose và 1 phân tử đường fructose. Vậy nên, khi người bị tiểu đường cố tình ăn khoai sọ sẽ khiến lượng đường trong máu tăng rất cao gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

2. Người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe người mắc bệnh tiểu đường. Thậm chí nó còn được xem là yếu tố quyết định đến tình trạng bệnh nặng hay nhẹ. Vậy nên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị khi bị tiểu đường chỉ nên ăn:

  • Trái cây, rau xanh, các loại củ

Trái cây, rau xanh, các loại củ là lựa chọn thích hợp nhất dành cho những người bị bệnh tiểu đường. Bởi những thực phẩm này chứa nhiều cất xơ, khoáng chất, vitamin giúp thúc đẩy, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Từ đó giúp tăng cường sức đề kháng, hạn chế lượng đường huyết tăng cao.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người mắc bệnh tiểu đường nên ăn nhiều rau cải, rau bina, cam, chanh, bưởi, dâu tây… Bởi đây là những thực phẩm chứa rất ít carbohydra và calo.

Empty

Bệnh tiểu đường ăn khoai sọ được không? Người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn thực phẩm ít đường, tinh bột và không chữa chất béo bão hòa

  • Thực phẩm chứa chất béo lành mạnh

Bệnh tiểu đường thường kéo theo huyết áp tăng nên người bệnh cần lựa chọn những thực phẩm có khả năng ổn định huyết áp. Đấy phải là những thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol xấu thấp và không chứa chất béo bão hòa.

Những thực phẩm chứa chất béo đơn không bão hòa có thể kể đến như: bơ, dầu oliu, dầu hạt cải, lạc, hạnh nhân… Chế độ ăn uống với thực phẩm chữa chất béo lành mạnh giúp ức chế biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

  • Hải sản, cá biển

Hải sản, cá biển là nguồn thực phẩm có chứa nhiều chất dạm, omega-3 tốt cho người mắc bệnh tiểu đường, đồng thời giúp điều hòa tim mạch. Người bệnh tiểu đường nên tăng cường ăn cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá thu dưới dạng hấp thay vì ăn nào, gián.

  • Ngũ cốc nguyên hạt

Đây cũng là thực phẩm rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Ngũ cốc nguyên hạt giúp ngăn chặn và giảm thiểu lượng đường vượt mức quy định trong máu. Người bệnh tiểu đường nên ăn nhiều bột yến mạch, hạt kê, bánh mì…

  • Thịt bò

Người bị bệnh tiểu đường nên ăn thịt bò, đây là loại thịt đỏ tốt. Thịt bò chứa nhiều protein, ít chất béo bão hòa giúp giảm tình trạng gia tăng lượng cholesterol xấu trong máu. Thịt bò chính là thực phẩm bổ sung dưỡng chất tuyệt vời cho người bệnh tiểu đường.

comment Bình luận

largeer