Bệnh tiểu đường, vì những thói quen ăn uống hàng ngày

Bệnh tiểu đường có thể phòng tránh được, nếu loại bỏ những thói quen ăn uống hàng ngày không tốt.
14/06/2021 10:50

Ăn đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh tiện lợi nhưng lại có nhiều chất béo bão hòa. Điều này làm tăng axit béo dư thừa trong máu, gây ức chế hoạt động của insulin. Do đó, khi nạp nhiều đồ ăn nhanh, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ bệnh tiểu đường.

Ăn uống thất thường

Thói quen ăn uống thất thường này nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến cho cơ thể bị rối loạn việc trao đổi chất, rối loạn tiết insulin, tạo cơ hội cho bệnh tiểu đường và các bệnh khác xuất hiện.

 Uống cà phê hoặc trà

Mặc dù nước nên là thức uống chính của bạn, nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê hoặc trà có thể giúp bạn tránh mắc bệnh tiểu đường.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống cà phê ở mức vừa phải hàng ngày giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2 từ 8–54%. Một số nghiên cứu khác cho thấy uống trà và cà phê cũng cho hiệu quả tương tự ở những người quá cân.

Cà phê và trà có chứa các chất chống oxy hóa được gọi là polyphenol có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường. Ngoài ra, trà xanh có chứa một hợp chất chống oxy hóa độc đáo gọi là epigallocatechin gallate (EGCG) đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu và tăng độ nhạy insulin.

an uong

Ảnh minh họa

Ăn ít rau củ quả

Muốn kiểm soát đường huyết và giảm cân, bạn nên ăn nhiều rau củ quả như rau chân vịt, bí đỏ, cà chua và bông cải xanh.

Bên cạnh đó là bổ sung với các loại trái cây giàu chất chống ôxy hóa như dâu tây, việt quất… Những thực phẩm này giúp giảm huyết áp, giảm tổn thương do viêm nhiễm và cải thiện tình trạng kháng insulin, có thể kiểm soát đường huyết ở mức ổn định của cơ thể.

Thức khuya

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe, kể cả cách thức chúng ta ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, các hormon kiểm soát sự thèm ăn và thậm chí ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của não đối với các loại thực phẩm.

Không ngủ đủ giờ, quá trình chuyển hóa chất béo của cơ thể sẽ bị xáo trộn. Bên cạnh đó, khi ngủ muộn, bạn cần phải ăn thêm nên lượng thức ăn sẽ không được tiêu hóa hết. Lâu dần, điều này sẽ tạo ra mô mỡ tích lũy trong cơ thể, gây tăng cân, béo phì.

Ngọc Chi (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer