Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị lưỡi dao cắt cỏ cắm sâu vào ngực

Sáng ngày 23/9, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Đắk Nông tiếp nhận bệnh nhân bị lưỡi dao cắt cỏ cắm sâu vào thành ngực trái gây mất máu và chèn ép tim, khó thở và rơi vào trạng thái nguy kịch. Được người thân phát hiện và nhập viện cấp cứu kịp thời, bệnh nhân được mổ và cứu sống trong niềm vui sướng của gia đình và đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện.
01/11/2023 11:41

Bệnh nhân là Ma Văn D., nhà ở Thôn 2, xã Đăk Som (Đăk Glong). Trong lúc đi cắt cỏ không may lưỡi dao va vào đá, gãy văng lên cắm sâu vào thành ngực trái. Bệnh nhân được gia đình đưa đến BVĐK huyện Đăk Glong trong tình trạng nguy kịch. Ngay lập tức BVĐK huyện Đăk Glong chuyển tuyến, đưa bệnh nhân nhập viện BVĐK tỉnh Đắk Nông trong tình trạng xấu, sốc, huyết áp không đo được, đau tức ngực dữ dội, khó thở liên tục và tăng dần.

397966904_10219314201085079_3811117469786283462_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Sau thăm khám, siêu âm và chụp XQ, các y bác sĩ BVĐK tỉnh Đắk Nông xác định bệnh nhân dị vật kim loại cắm sâu vào thành ngực trái (khoang liên sườn 5,6, cạnh xương ức bên trái) gây tràn máu màng tim lượng lớn. BVĐK tỉnh lập tức tiến hành kích hoạt báo động đỏ toàn viện, hồi sức, chuẩn bị máu, hội chẩn liên chuyên khoa và tiến hành mổ cấp cứu bệnh nhân.

Sau hơn 3 giờ mổ mở ngực lấy dị vật, giải phóng chèn ép tim, cầm máu vết thương màng tim, ca phẫu thuật đã thành công và bệnh nhân đã được cứu sống. Quá trình mở ngực lấy dị vật, bệnh nhân được truyền 1.000 ml máu từ nguồn máu dự trữ của Bệnh viện.

Sau 2 ngày mổ cấp cứu kịp thời, hiện bệnh nhân tỉnh táo, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, không đau và khó thở, ăn uống tốt. Đây được xem là trường hợp khó được cứu sống hy hữu, khẳng định năng lực chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ và công tác tổ chức hoạt động tốt của BVĐK tỉnh Đắk Nông.

Qua đây cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn trong quá trình sản xuất, lao động của người dân. Mỗi người cần nâng cao cảnh giác, trang bị tốt và đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động nhằm tránh khỏi các tai nạn đáng tiếc như trường hợp bệnh nhân nói trên.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông

comment Bình luận

largeer