Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cứu sống bệnh nhi 9 tuổi bị hôn mê sâu, nhiễm khuẩn nặng do đái tháo đường

Các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa cứu sống bé gái 9 tuổi bị hôn mê sâu, nhiễm toan ceton đái tháo đường/Nhiễm khuẩn nặng, theo dõi nhiễm khuẩn huyết.
20/09/2023 10:33

Bệnh nhi N.T.K.N. (9 tuổi, trú tại Hương Khê, Hà Tĩnh) nhập viện với các triệu chứng hôn mê, khó thở, thở nhanh nông.

Gia đình bệnh nhi cho biết: Cách đây 3 tuần, bệnh nhi giảm cân rất nhanh, từ 37 kg xuống 32 kg mà không rõ nguyên nhân. Gần đây, bệnh nhi xuất hiện nôn, mệt mỏi… nên được gia đình đưa vào bệnh viện huyện, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

ha-noi-fc-nhan-tin-vui-truoc-khi-dau-afc-champions-league-1153

Bác sĩ thăm hỏi bệnh nhi

Sau khi tiếp nhận, tình trạng bệnh nhi có diễn biến xấu như lơ mơ, hôn mê, nhịp thở nhanh nông… Ngay lập tức, các bác sĩ Khoa Nhi đã tiến hành bóp bóng có oxy qua mask, đặt nội khí quản, thở máy, đặt huyết áp động mạch xâm lấn đo huyết áp liên tục, đặt Catherter tĩnh mạch trung tâm. Siêu âm có chủ điểm tĩnh mạch chủ dưới, phổi và tim cấp cứu tại giường để đánh giá bù dịch, điện giải và rối loạn toan kiềm, dùng kháng sinh đường tĩnh mạch.

Làm xét nghiệm máu cấp cứu cho thấy: Đường máu mao mạch không đo được (HI), khí máu pH 6,8, chỉ số đường máu tĩnh mạch là 59 mmol/l (bình thường là 3,4-6,2 mmol/l)… được tiến hành truyền insulin liên tục.

Bệnh viện đã tiến hành báo động đỏ, hội chẩn toàn viện thống nhất chẩn đoán: Hôn mê sâu, nhiễm toan ceton đái tháo đường, nhiễm khuẩn nặng, theo dõi nhiễm khuẩn huyết. Song song với đó, các bác sĩ Khoa Nhi cũng đã hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Nhi Trung ương để đưa ra phương án tối ưu nhất điều trị cho bệnh nhi.

Sau một ngày điều trị tích cực, chỉ số đường máu về còn 17 mmol/l và chỉ số toan ceton nặng từ pH 6,8 trở về bình thường pH 7.3. Bệnh nhi tỉnh táo, rút nội khí quản. Các bác sĩ vẫn tiến hành hội chẩn với Khoa Nội Tiết (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh) cũng như Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị theo phác đồ.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã thống nhất chuyển sang insulin liều tiêm 4 mũi/ngày. Sau khi điều trị tích cực được 2 ngày, bệnh nhi đã tỉnh táo, tự ngồi dậy và đi lại được. Hiện các bác sĩ tiếp tục chuyển sang Insulin liều tiêm 4 mũi/ngày cho bệnh nhi.

Nhiều người thường nghĩ đái tháo đường là bệnh lý của người lớn, nhưng thực tế đái tháo đường có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và có xu hướng tăng lên ở trẻ em. Theo các bác sĩ, đái tháo đường là tình trạng đường máu tăng cao, lúc đói trên 7 mmol/l và sau ăn trên 11 mmol/l. Đái tháo đường có 2 type phổ biến là type 1 và type 2. Ở trẻ em chủ yếu là đái tháo đường type 1 hay còn gọi là đái tháo đường phụ thuộc insulin, do tuyến tụy không còn khả năng sản xuất đủ insulin.

Qua trường hợp của bệnh nhi trên, các bác sĩ khuyến cáo: Bệnh tiểu đường ở trẻ em tuy hiếm gặp nhưng biến chứng hôn mê nhiễm toan ceton có thể diễn tiến nặng, dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Phụ huynh khi phát hiện trẻ có các triệu chứng như: ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, sụt cân thì đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa để khám và chẩn đoán điều trị kịp thời, tránh để các biến chứng đáng tiếc xảy ra. Bên cạnh đó, để phòng chống tiểu đường ở trẻ nhỏ thì các bậc phụ huynh cần có chế độ ăn lành mạnh, khoa học, giàu chất xơ và tăng cường vận động cho trẻ.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

comment Bình luận

largeer