Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cứu sống thành công người bệnh nhồi máu cơ tim cấp

Mới đây, Khoa Can thiệp tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận và cứu sống thành công người bệnh nhồi máu cơ tim cấp dẫn đến biến chứng nguy hiểm.
02/11/2023 14:47

Người bệnh N.T.H. (72 tuổi, trú tại huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) có tiền sử bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường type II.

Người bệnh nhập viện vì đau ngực trái dữ dội, kèm theo khó thở, vã mồ hôi; được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ ở giờ thứ 3 của bệnh. Người bệnh vào viện trong tình trạng mệt, khó thở liên tục, da tái, huyết áp tụt (70/40mmHg), nhịp tim rất chậm, ghi điện tim hình ảnh block nhĩ thất cấp 3 tần số 31ck/phút.

sa

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Ngay lập tức, các bác sĩ đã hội chẩn, thống nhất chẩn đoán: Sốc tim do nhồi máu cơ tim cấp không ST chênh lên, block nhĩ thất cấp 3/ tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường.

Người bệnh được dùng thuốc vận mạch, đặt máy tạo nhịp tạm thời, chụp mạch vành và đặt stent mạch vành. Kết quả chụp tái lập dòng chảy tốt TIMI 3 không còn hẹp tồn lưu, đặt 2 stent.

Sau can thiệp, người bệnh phục hồi dần, huyết áp, nhịp tim dần ổn định. Sau 5 ngày điều trị, người bệnh ổn định hoàn toàn về huyết áp, nhịp tim, không còn phải hỗ trợ thuốc vận mạch và máy tạo nhịp, không còn đau ngực, không khó thở.

Ths.BS Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Khoa Can thiệp tim mạch cho biết: Nhồi máu cơ tim là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sốc tim. Hiện nay, với sự phát triển của nền y học hiện đại, việc điều trị nhồi máu cơ tim đã có nhiều tiến bộ nhưng nếu kèm theo sốc tim thì tỷ lệ tử vong vẫn ở mức cao (60 - 80%).

Những trường hợp nhồi máu cơ tim có biến chứng sốc tim, rối loạn nhịp phức tạp như người bệnh trên có nguy cơ tử vong rất cao, trong quá trình can thiệp cũng có nguy cơ ngừng tim ngay trên bàn can thiệp.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

comment Bình luận

largeer