Bệnh viện Đại học Y Hà Nội điều trị cho bệnh nhi 13 tuổi bị viêm phổi, nhiễm vi khuẩn lao

Bệnh nhân M (Nữ, 13 tuổi) tiền sử khỏe mạnh, tiêm phòng đầy đủ trong đó đã tiêm phòng lao và có sẹo lao. Gia đình trẻ khỏe mạnh không ai mắc bệnh lý hô hấp hay truyền nhiễm trước đó.
08/09/2023 15:16

Trong 1 tháng nay, trẻ có biểu hiện trẻ ho húng hắng và có lúc hâm hấp sốt. Bốn ngày trước vào viện trẻ sốt 39 độ C, sốt 2-3 cơn/ ngày, trẻ ho tăng lên, ho đờm nhiều. Gia đình kể trẻ có sụt 2 kg trong vòng 2 tháng.

Bệnh nhân đến khám và được nhập viện điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội với chẩn đoán viêm phổi. Xét nghiệm máu có tình trạng nhiễm trùng với chỉ số bạch cầu là 25.93 G/L và chỉ số CRP là 3.13 mg/dL. Hình ảnh X-quang phổi cho thấy tổn thương đám mờ tập trung ở phổi phải và các nốt mờ rải rác hai bên phổi. Do tại địa bàn Hà Nội đang có dịch viêm phổi do Mycoplasma Pneumoniae nên bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm PCR Mycoplasma Pneumoniae dịch tỵ hầu cho kết quả dương tính, bên cạnh đó trẻ được cấy dịch tỵ hầu cho kết quả âm tính.

20200229_144204_191764_cum-phoi.max-800x800

(Ảnh: Vinmec)

Trẻ được dùng kháng sinh phổ rộng và kháng sinh điều trị theo căn nguyên. Sau 4 ngày điều trị trẻ đã cắt được sốt, sau 10 ngày điều trị trẻ không còn triệu chứng ho và bắt đầu tăng cân trở lại. Tuy nhiên X-quang phổi sau 10 ngày của bệnh nhân không có sự cải thiện rõ rệt, các tổn thương đám mờ quanh rốn phổi không thuyên giảm. Đôi khi trẻ vẫn có triệu chứng đau ngực bên phải.

Nhận thấy bệnh nhân còn tiềm ẩn nguyên nhân viêm phổi phối hợp, sau khi cân nhắc PGS. TS. Nguyễn Thị Diệu Thúy, Trưởng khoa Nhi đề nghị sàng lọc thêm những nguyên nhân gây viêm phổi ít gặp hơn như lao phổi. Tuy nhiên AFB đờm mẫu 1 và 2 đều âm tính (có thể do bệnh nhân đã đỡ ho nên việc khạc đờm không hiệu quả). Các bác sĩ đã tiến hành chỉ định Xpert MTB cho kết quả dương tính với vi khuẩn lao. Ngay sau đó bệnh nhân đã được chuyển Bệnh viện Phổi Trung ương điều trị phác đồ lao phổi. Sau điều trị 1 tuần Xquang phổi bệnh nhân có cải thiện rõ rệt và bệnh nhân được ra viện điều trị thuốc lao ngoại trú.

Bác sĩ khuyến cáo người dân: Nên tiêm phòng lao đúng lịch cho trẻ, việc tiêm phòng lao giúp giảm nguy cơ mắc lao từ 14 – 30 lần so với không tiêm. Đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ để trẻ hệ miễn dịch tối ưu, ngăn ngừa mắc bệnh lao. Khi có các triệu chứng hô hấp, sốt thất thường nhất là khi kéo dài > 2 tuần nên cho trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

Theo Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

comment Bình luận

largeer