Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ cấp cứu 1 trẻ sơ sinh mắc bệnh não thiếu oxy, thiếu máu bẩm sinh hiếm gặp

Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ vừa tiếp nhận bệnh nhi L.T.H.N., sinh mổ tại một bệnh viện sản nhi do suy thai trong tình trạng tim rời rạc, đồng tử hai bên giãn, phản xạ ánh sáng kém, da niêm toàn thân tái nhợt.
07/10/2023 16:51

Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ vừa tiếp nhận bệnh nhi L.T.H.N., sinh mổ tại một bệnh viện sản nhi do suy thai. Sau sinh, bệnh nhi tím tái, không tự thở, bệnh nhi được đặt nội khí quản và chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ.

u

Bệnh nhi được theo dõi điều trị tại bệnh viện

Bệnh nhi được chẩn đoán bệnh não thiếu oxy, thiếu máu não mức độ nặng và ngay lập tức được hồi sức tim phổi trong hy vọng mong manh... Bác sĩ tiên lượng tử vong cực cao hoặc để lại di chứng nặng nề nếu sống sót sau này.

Trong quá trình hồi sức, ngoài các xét nghiệm khẳng định tình trạng bệnh não thiếu oxy còn phát hiện một tình trạng thiếu máu bẩm sinh rất nặng, HCT 10%, các tế bào hồng cầu có nhiều dị dạng, đây có thể là hậu quả của một bất thường tại cơ quan tạo máu và là yếu tố làm xấu thêm bệnh tình.

Các bác sĩ đã hội chẩn và phối hợp điều trị thở máy, sử dụng các thuốc truyền hồi sức, dịch truyền, truyền máu nhiều đợt để giữ cho bệnh nhi trong tình trạng ổn định nhất có thể.

Sau 4 tuần được điều trị hồi sức tích cực, thở máy và theo dõi sát sao, bệnh nhi đã cai máy thở hoàn toàn, tập uống sữa mẹ qua sonde dạ dày và tập bú mẹ. Các hoạt động phản xạ hiện đều rất tốt và chưa phát hiện thêm bất cứ di chứng nào.

Theo Bệnh viện Nhi đồng TP. Cần Thơ

comment Bình luận

largeer