Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An điều trị thành công cho bệnh nhi bị viêm phổi nặng do biến chứng từ dị tật bẩm sinh sứt môi hở hàm ếch

Vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận, điều trị thành công 1 trường hợp bệnh nhi bị viêm phổi nặng do biến chứng từ dị tật bẩm sinh sứt môi hở hàm ếch. Với phần vòm miệng bị dị tật, "tấm khiên chắn" bảo vệ trẻ khỏi virus, vi khuẩn hết sức mong manh, kéo theo hệ lụy lớn cả về thể chất và thẩm mỹ cho trẻ.
23/08/2023 11:18

Theo đó, bé N.T.Q.T (2 tuổi, trú huyện Nghi Lộc) nhập viện Sản Nhi Nghệ An mắc phải dị tật khe hở môi vòm miệng toàn bộ 2 bên. Đây là một trong những thể phức tạp và nặng nhất trong dị tật khe hở môi vòm miệng. Việc chăm sóc cho em bé nhỏ đã rất khó khăn với các bậc phụ huynh, thì với dị tật khe hở môi vòm miệng rộng, sự khó khăn còn tăng lên nhiều. Từ khi sinh ra, bé đã thường xuyên ốm yếu, viêm phổi và suy dinh dưỡng nặng. 23 tháng tuổi nhưng bé chỉ nặng có 6kg (tương đương bé 3 tháng tuổi). Nhận thấy tình trạng của bé rất phức tạp, các bác sĩ khoa Răng Hàm Mặt đã hội chẩn với các chuyên khoa Gây mê, Hồi sức để lựa chọn phương án phẫu thuật tạo hình an toàn nhất cho trẻ.

11

Tình trạng môi của bệnh nhân nhi trước và sau khi phẫu thuật

Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phẫu thuật, điều trị tạo hình môi và chăm sóc toàn diện về sức khỏe, hiện bé Q.T. đã cải thiện đáng kể về sức khỏe và cân nặng, bé ăn uống tốt hơn, đỡ ốm và đã tăng 0,5kg.

Sau hơn 1 tháng phẫu thuật, bé Q.T. đã có một diện mạo hoàn toàn khác, một sức sống mới, tương lai sáng. Không chỉ mang lại nụ cười lành lặn hơn cho trẻ, dự kiến, sau 6 tháng nữa, cháu sẽ được các bác sĩ khoa Răng Hàm Mặt phẫu thuật tạo hình cả vòm miệng, giúp trẻ luyện âm chỉnh sửa giọng nói, nắn chỉnh răng để trẻ tự tin hòa nhập với các bạn cùng trang lứa.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer