Bệnh viện TWQĐ 108: Thực hiện gây tê phong bế thần kinh giảm đau tại Bệnh viện dã chiến Nam Sudan

Mới đây các bác sĩ Bệnh viện TWQĐ 108 đã thực hiện thành công kỹ thuật phong bế thần kinh giảm đau cho bệnh nhân. Đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi chuyên môn sâu, nhưng đã được các bác sĩ thực hiện trong điều kiện thiếu thốn tại bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 ở Nam Sudan.
18/05/2021 14:50

 Ngày15/5/2021, Bệnh viện dã chiến (BVDC) đã tiếp nhận bệnh nhân 29 tuổi, quốc tịch Mông Cổ, thuộc tiểu đoàn bộ binh Mông Cổ/UNMISS khu vực Pariang (cách nơi đóng quân của bệnh viện là Bentiu 130km). Ca bệnh được tuyến dưới khám sơ bộ chẩn đoán viêm ruột thừa cấp. Đây là bệnh lý cấp tính, tuy không phải là bệnh lý khó điều trị, nhưng phải cấp cứu phẫu thuật sớm để tránh biến chứng có thể nguy hiểm tính mạng bệnh nhân. Nhưng Nam Sudan đang mùa mưa, việc đi lại bằng đường bộ vô cùng khó khăn, BVDC 2.3 đã nhanh chóng triển khai đón bệnh nhân bằng trực thăng để tiến hành khám và phẫu thuật.

anh 2

Đội AMET BVDC 2.3 lên trực thăng, đón BN từ Pariang về BVDC bằng trực thăng Mi-8.

annh 3

Các bác sĩ hội chẩn nhanh và tiến hành tiến hành phẫu thuật ngay lập tức. 

Bệnh nhân lúc nhập viện tỉnh, tiếp xúc tốt, sốt, có dấu hiệu nhiễm khuẩn, đau nhiều vùng hố chậu phải. Các kết quả cận lâm sàng được các bác sĩ tại BVDC 2.3 đánh giá cho thấy vị trí ruột thừa nằm cao hơn các trường hợp thông thường (vùng mạn sườn phải), dự kiến phẫu thuật mở ổ bụng cắt ruột thừa viêm ruột thừa cấp (giờ thứ 12).

Các bác sĩ đã hội chẩn nhanh và tiến hành phẫu thuật ngay lập tức. Kíp mổ do BS.Nguyễn Thành Nam làm kíp trưởng, sau 1 tiếng phẫu thuật đã thành công cắt bỏ ruột thừa bị viêm, bệnh nhân được đưa về theo dõi tại phòng hồi sức với các chỉ số sức khỏe ổn định.

anh 4

Khám chẩn đoán trước mổ.

anh 5

BS.Nguyễn Thành Nam làm kíp trưởng đã thành công cắt bỏ ruột thừa bị viêm.

Tuy nhiên, sau mổ bệnh nhân đau nhiều, điểm đau theo thang điểm VAS 7-8 điểm. Chẩn đoán sau phẫu thuật: Viêm ruột thừa mủ sau manh tràng. Các bác sĩ đã quyết định thực hiện phương pháp gây tê phong bế thần kinh vùng bụng TAP block (Transversus Abdominis Plane) dưới hướng dẫn siêu âm nhằm giảm đau cho bệnh nhân. Kỹ thuật được BS. Nguyễn Tiến Duy - Khoa Gây mê hồi sức - Bệnh viện TWQĐ 108 thực hiện thành công trong điều kiện của một bệnh viện dã chiến.

anh 6

Bác sĩ Bệnh viện TWQĐ 108 góp phần thực hiện thành công kỹ thuật giảm đau sau mổ tại BVDC cấp 2 số 3 của Liên Hợp quốc tại Nam Sudan.

 Sau khi được áp dụng kỹ thuật này, bệnh nhân được giảm đau nhiều, điểm đau VAS còn 1-2 điểm. Bệnh nhân phục hồi nhanh chóng sau mổ, có thể tập vận động đi lại tốt ngay hôm sau.

anh 7

BS.Nguyễn Tiến Duy thực hiện kỹ thuật phong bế thần kinh vùng bụng giúp bệnh nhân giảm đau sau mổ.

anh 8

Sau kỹ thuật giảm đau gây tê phong bế thần kinh vùng bụng, bệnh nhân được giảm đau nhiều, phục hồi nhanh chóng sau mổ.

Phương pháp gây tê phong bế thần kinh vùng bụng TAP block giúp bệnh nhân giảm đau nhanh chóng, còn giúp hạn chế sử dụng các thuốc giảm đau gây nghiện và các thuốc giảm đau khác. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi chuyên môn sâu, lại ở điều kiện của một bệnh viện dã chiến, nhưng các bác sĩ Bệnh viện TWQĐ 108 đã mạnh dạn áp dụng và thành công cho bệnh nhân, đánh dấu bước phát triển mới trong kỹ thuật điều trị giảm đau tại BVDC. Đây là ca phẫu thuật đầu tiên của BVDC 2.3 từ khi các bác sĩ chính thức tiếp nhận.

anh 9

Kíp mổ tại BVDC cấp 2 số 3

Được biết, ngày 24/3/2021, các chiến sĩ áo trắng của Bệnh viện TWQĐ 108 lên đường nhận nhiệm vụ Bệnh viện dã chiến (BVDC) cấp 2 số 3 - Liên Hợp quốc tại Nam Sudan. Sau khi chính thức tiếp nhận bàn giao công việc tại đây từ tháng 4, các bác sĩ đã bắt tay vào xây dựng đơn vị và thu dung điều trị bệnh nhân. Bệnh viện đã thực hiện gần 100 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh, tiêm phòng vaccine COVID-19 cho nhân viên trong phái bộ; 3 ca MEDEVAC (vận chuyển cấp cứu đường không)...

Hoài Quyên

comment Bình luận

largeer