Bệnh viện Ung bướu Nghệ An: Hành trình 10 năm vươn mình phát triển

Sau 10 năm đi vào hoạt động, từ 1 bệnh viện nhỏ chỉ có 50 giường, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã vươn mình phát triển trở thành bệnh viện chuyên khoa Ung bướu hàng đầu Bắc miền Trung và là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện K Trung ương.
By Lương Thủy - Thu Hiền
27/08/2020 16:11

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An (BVUB Nghệ An) thành lập ngày 27/08/2010. Sau 10 năm đi vào hoạt động, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song bằng nỗ lực, phấn đấu vươn lên của tập thể lãnh đạo, cán bộ, thầy thuốc và nhân viên y tế,  BVUB Nghệ An hiện đang là địa chỉ tin cậy được đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các vùng lân cận tin tưởng lựa chọn. BV luôn được đánh giá cao về cả chất lượng khám chữa bệnh và dịch vụ khách hàng với cơ sở vật chất hiện đại vượt trội, hệ thống trang thiết bị y tế tiên tiến, và đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu y đức.

Từ những ngày đầu, BV chỉ được cải tạo lại từ khoa Đông Y của BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An với khuông viên chật hẹp, chỉ bố trí được 50 giường bệnh, trong đó có 20 giường bệnh phải kê ngoài hành lang. Gần 150 bệnh nhân cùng chen chúc nhau trong căn nhà tạm, mùa hè nóng bức còn mùa mưa luôn dột ngập. Nhiều thiết bị máy móc, tủ đồ của bệnh nhân cũng phải trưng dụng hành lang, thiếu nhân lực trầm trọng, chỉ vỏn vẹn 57 y, bác sỹ.

Lễ khai trương hệ thống xạ trị gia tốc PRECISE và SYNERGY PLATFORM

Bằng ý chí, lòng quyết tâm mãnh liệt, tinh thân yêu nghề, những người thầy thuốc nơi đây đã đồng lòng xây dựng và phát triển BV như ngày hôm nay. Người đứng đầu, chèo lái con thuyền giữa “sóng cả’ khi ấy là PGS.TS Nguyễn Quang Trung. Ông dặn mình vững tâm với mục tiêu “vì người bệnh”, giúp những đồng nghiệp tin vào con đường đã chọn. Bắt đầu từ việc sửa sang cơ sở khám chữa bệnh, đầu tư máy móc, kêu gọi sự giúp đỡ từ tuyến trên và các bác sỹ đầu ngành, liên kết với các BV tuyến Trung ương, cử đi đào tạo, học tập, thu hút nhân lực giỏi về với BV…

Chặng đường 10 năm chưa dài nhưng đã ghi nhận nhiều thành tựu đáng khâm phục. Đến nay, BV đã có cơ ngơi rộng lớn hơn, đưa khu khám bệnh mới vào hoạt động và triển khai quy trình khám bệnh 1 cửa nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo sự thuận lợi cho người dân. Hiện nay, số giường bệnh thực kê ở bệnh viện là 900, song số bệnh nhân điều trị nội trú luôn dao động từ 900 - 1.000 người, cùng hơn 8.000 bệnh nhân ngoại trú khác.

Tháng 03/2019, BV đưa vào hoạt động Trung tâm xạ trị và y học hạt nhân, lắp đặt hoàn chỉnh và vận hành hoạt động hai hệ thống máy xạ trị gia tốc hiện đại là Precise và Synergy Platform. Các bệnh nhân được xạ trị ngay tại BV không phải chuyển lên tuyến trên, giảm thời gian, tiết kiệm kinh phí cho quá trình điều trị. Đến thời điểm này, BVUB Nghệ An là BV đầu tiên và duy nhất khu vực Bắc Trung bộ được trang bị hệ thống công nghệ hiện đại phục vụ quy trình khép kín từ chẩn đoán đến điều trị ung thư.

Tính đến nay, Trung tâm đã xạ trị cho hơn 1.000 bệnh nhân với trên 23.000 lượt xạ trị. Các kỹ thuật xạ trị đã triển khai bao gồm: xạ trị bằng máy gia tốc; xạ trị bằng máy gia tốc có điều biến liều (IMRT); xạ trị phối hợp đồng thời với hóa trị; xạ trị triệu chứng trong di căn ung thư; xạ trị gia tốc toàn não.... Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ khám và điều trị tại đơn vị, BV đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Tính đến nay, BV đã có 721 cán bộ, CNV trong đó 01 Tiến sỹ, bác sỹ bảo vệ thành công chức danh Phó Giáo sư; 02 bác sĩ CKII; 14 bác sĩ CKI; 39 Thạc sĩ; 280 cử nhân đại học... hoạt động tại 31 khoa phòng trung tâm.

Lễ khai trương BVUB Nghệ An ngày 27/08/2010

Ngoài ra, BV còn đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học với hơn 100 đề tài cấp cơ sở, 2 đề tài cấp tỉnh đã được nghiệm thu và 15 sáng kiến khoa học cấp tỉnh trong đó có 1 đề tài đạt giải đặc biệt, 2 đề tài đạt giải nhất, 1 đề tài đạt giải khuyến khích trong cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ tỉnh Nghệ An.

Những năm qua, BVUB Nghệ An được đánh giá là đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu, ứng dụng y học tiên tiến và khoa học quản trị, đạt nhiều giải thưởng lớn. BV triển khai thành công nhiều kỹ thuật tuyến Trung ương, trong đó có rất nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật khó như: Phẫu thuật nội soi cắt khối tá tụy; Điều trị u tuyến giáp bằng sóng cao tần (RFA); Phẫu thuật nội soi cắt gan điều trị các bệnh lý u gan; Phẫu thuật nội soi cắt thận; Bước đầu ứng dụng kỹ thuật dò thần kinh trong phẫu thuật ung thư vùng đầu cổ,…

BV đã thực hiện tốt giao tiếp ứng xử, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh đem lại ánh sáng và niềm tin, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Thể hiện rõ nét qua những con số tăng mạnh liên tục về các chỉ tiêu: lượt khám chữa bệnh, lượt điều trị nội trú, số ca phẫu thuật, thủ thuật mỗi năm đều tăng mạnh, chỉ số hài lòng của người bệnh đạt trên 93%. Bên cạnh đó, BV còn thực hiện khám sàng lọc bệnh ung thư cho người dân. Đến nay, đã có hơn 9.000 người ở vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn được tầm soát ung thư miễn phí.

Bác sĩ BVUB Nghệ An ân cần thăm khám cho người bệnh

BV còn làm tốt công tác xã hội, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chung tay giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tính đến nay, BV đã kêu gọi được trên 3 tỷ đồng để giúp cho người bệnh. Trong 10 năm qua, tập thể cán bộ, viên chức BVUB Nghệ An đã không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, giỏi về y thuật và sáng về y đức. Ghi nhận cho những nỗ lực đó, BV đã được các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu cao quý. Nhưng phần thưởng lớn nhất đối với các y, bác sĩ chính là niềm tin của người dân đã nhân lên mỗi ngày khi tìm đến và an tâm để những thầy thuốc nơi đây điều trị, chăm sóc sức khỏe cho mình.

Những thành công đó là nguồn động viên để tập thể cán bộ, y bác sĩ BV tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện; phát triển nguồn nhân lực; đổi mới phong cách, tinh thần, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Đồng thời, BV đẩy mạnh phát triển các dịch vụ kỹ thuật, đặc biệt là các dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật mới; tập trung phát triển kỹ thuật mũi nhọn, chuyên sâu. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế, huy động tối đa các nguồn lực để nâng cao chất lượng bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đưa BVUB Nghệ An sớm trở thành BV chuyên khoa hàng đầu trên cả nước.

comment Bình luận

largeer