Béo bụng là yếu tố nguy cơ tử vong sớm

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Y khoa Anh, những người sở hữu “bụng bia” có nguy cơ tử vong sớm vì bất kỳ nguyên nhân nào cao hơn, bất kể tổng lượng mỡ cơ thể là bao nhiêu.
14/11/2022 20:50
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phát hiện trên được các chuyên gia tại Đại học Toronto (Canada) đưa ra sau khi phân tích dữ liệu số đo vòng eo của hơn 2,5 triệu người tham gia vào 72 nghiên cứu, tiến hành trong thời gian từ 3-24 năm. Họ phát hiện số đo vòng eo cứ tăng thêm 10cm thì tỷ lệ tử vong sớm ở phụ nữ và nam giới cũng tương ứng tăng lên 8% và 12%. Trưởng nhóm Tauseef Ahmad Khan giải thích mỡ bụng là lượng mỡ tích tụ xung quanh các nội tạng và lượng mỡ dư thừa ở bụng có liên quan đến nguy cơ cholesterol trong máu cao, huyết áp cao, mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ. Do đó, béo bụng làm tăng nguy cơ tử vong vì những bệnh này. 

Từ phát hiện trên, các tác giả cho rằng lượng mỡ ở bụng có thể được sử dụng như một yếu tố bổ sung, kết hợp với chỉ số khối cơ thể (BMI), để xác định nguy cơ tử vong sớm. Trước đó, một số chuyên gia cũng cho rằng số đo vòng eo là một chỉ số chính xác hơn so với BMI trong việc cảnh báo nguy cơ béo phì và mắc các bệnh như tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer