Bị nhiễm trùng đường ruột nên ăn gì?

Bị nhiễm trùng đường ruột nên ăn gì? Đây là căn bệnh lây lan từ thức ăn, vì thế việc vệ sinh sạch sẽ và ăn chín uống sôi rất quan trọng.
19/03/2018 19:57

Bệnh nhiễm trùng đường ruột là gì?

Nhiễm trùng đường ruột là bệnh phổ biến mà nhiều người mắc phải. Bệnh có những biểu hiện dễ nhận biết như tiêu chảy cấp tính vài ngày, đau bụng, mót rặn... Bệnh phát triển qua 5 giai đoạn là ủ bệnh, khởi phát, toàn phát, tái phát và hồi phục.

Đây là bệnh lây qua đường ăn uống, thực phẩm và nguồn nước chứa vi sinh vật gây bệnh.

Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng đường ruột

Nguyên nhân phổ biến nhất là mầm bệnh xâm nhập qua bệnh. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân khác như tiếp xúc với nước bị ô nhiễm và vệ sinh kém.

+ Các mầm bệnh: Mầm bệnh đi từ bên ngoài vào cơ thể gây kích thích các mô đường tiêu hóa. Điều này khiến cho đường tiêu hóa bị viêm nhiễm và đau.

+ Nguồn nước bị ô nhiễm: Cơ thể người tiếp xúc với nguồn nước bị ô nhiễm sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng ruột.

bi nhiem trung duong ruot nen an gi 1

Bệnh nhiễm trùng đường ruột phát triển qua 5 giai đoạn là ủ bệnh, khởi phát, toàn phát, tái phát và hồi phục

+ Vệ sinh kém: Tình trạng này tạo điều kiện để vi khuẩn lây lan, nhiễm trùng đường ruột. Vì thế trước khi ăn cần rửa tay sạch tránh vi khuẩn xâm nhập.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới trung ương - khuyến cáo người dân không chủ quan với các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa có nguyên nhân trực tiếp từ việc ăn uống.

Người mắc các chứng bệnh này thường có biểu hiện sốt, đau bụng, tiêu chảy... Nếu không chữa trị sớm, chúng sẽ tiến triển nặng, thậm chí bùng phát thành dịch.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe, người dân cần lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, chế biến kỹ.

Bị nhiễm trùng đường ruột nên ăn gì?

Uống nhiều nước: Đừng ít hơn 2,5 lít/ngày, chia ra 6-8 lần trong ngày, đặc biệt là ly nước lớn 300 ml vào buổi sáng sớm lúc bụng đói. Nếu được nước khoáng loại có nhiều kalium và magnesium càng hay vì nước vừa nhuận trường vừa lợi tiểu.

Giảm “thịt đỏ”: Đạm động vật là một trong các nguyên nhân gây dị ứng và lên men trong khung ruột.

Ưu tiên “thịt trắng”: Chẳng hạn thịt gia cầm, tất nhiên nếu thịt, trứng không tẩm thuốc kháng sinh, không ướp bằng nội tiết tố.

Chú trọng thịt “giả”: Như đậu hủ, vừa dồi dào chất đạm, vừa là nguồn cung ứng chất vôi cần thiết cho chức năng chống dị ứng của tuyến thượng thận.

bi nhiem trung duong ruot nen an gi

Bị nhiễm trùng đường ruột nên ăn gì? Bạn nên hạn chế ăn thịt đỏ động vật

Ăn định kỳ trứng luộc hoặc cá biển: Tối thiểu ba lần trong tuần có món trứng luộc hay cá biển để cung cấp sinh tố D - chất có tác dụng kháng viêm trong bệnh đường ruột theo kết quả nghiên cứu trong thời gian gần đây.

Sữa chua, chuối già và khoai lang: Trên bàn ăn nên thường xuyên có ba món sữa chua, chuối già và khoai lang nhằm bổ sung kalium và sinh tố B6 - hai hoạt chất rất dễ thiếu hụt khi đường ruột trục trặc.

Chuộng trái cây: Ăn vặt nhiều lần trong ngày với trái cây để cơ thể được liên tục tiếp tế sinh tố C. Thiếu sinh tố C thì các vết loét li ti trên niêm mạc ruột khó lành. Đừng quên trái ổi vì ổi vừa dồi dào sinh tố C, vừa cung cấp chất chát với tác dụng trấn an đường ruột.

Rượu thuốc: Nếu thích rượu thuốc thì ly nhỏ rượu quế, hay rượu vang trắng ngâm thì là, hoặc rượu sa nhân là món nên có sau mỗi bữa ăn. Nhưng nên nhớ là uống một ly nhỏ khác xa với ực luôn… một xị.

comment Bình luận

largeer