Phẫu thuật cắt ruột thừa bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật cắt ruột thừa bao lâu thì khỏi? Hiện nay, mổ ruột thừa có hai hình thức là mổ rạch sống và mổ nội soi. Đây là hai phương pháp hoàn toàn khác nhau nên thời gian người bệnh phục hồi cũng có sự chênh lệch đáng kể.
06/02/2018 10:59

Hai phương pháp phẫu thuật cắt ruột thường phổ biến

Theo các bác sĩ, mổ ruột thừa là một phương pháp điều trị tiêu chuẩn của bệnh viêm ruột thừa. Thời điểm mổ ruột thừa là khi ruột sưng đỏ lên và bị nhiễm trùng.

Ruột thừa là một trong 7 bộ phận không có chức năng gì trong cơ thể con người. Vậy nên việc cắt ruột thừa không ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa. Mặt khác, nếu không cắt ruột thừa có thể khiến nó bị vỡ ra, giải phóng vi khuẩn vào ổ bụng gây nhiễm trùng, đe dọa nghiêm trọng tính mạng con người.

Vì ruột thừa có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể mà các bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần mổ ruột thừa ngay trong vòng 24 giờ đồng hồ sau khi được chẩn đoán.

Hiện nay, với sự phát triển của khoa học công nghệ chúng ta có hai hình thức mổ ruột thừa là mổ mở (mổ banh) và mổ nội soi. Hiện tại, hình thức mổ nội soi được nhiều bệnh nhân sử dụng nhất.

Phau thuat cat ruot thua bao lau thi khoi (1)

Phẫu thuật cắt ruột thừa bao lâu thì khỏi? Ruột thừa là một bộ phận thừa trong cơ thể

Mổ mở là hình thức bác sĩ phải rạch một đường khoảng từ 5 – 10cm ở vùng phía dưới bên phải bụng để cắt phần ruột thừa bỏ ra ngoài cơ thể. Sau đó sử dụng chỉ y khoa để khâu đóng vết vổ lại. Phương pháp mổ này khá đơn giản nhưng lại khiến người bệnh rất đau đớn sau khi hết thuốc tê.

Phương pháp phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi thò có những thủ tục phức tạp hơn. Các bác sĩ sẽ tạo ra 3 vết rạch nhỏ ở bụng. Qua 1 trong những vết rạch này, khí CO2 sẽ được bơm vào hình ảnh ruột thừa rõ ràng hơn.

Với vết rạch thứ 2, các bác sĩ sẽ tiến hành chèn ống nội soi có gắng camera và nguồn sáng hiển thị hình ảnh bên trong bụng qua một màn hình video. Cuối cùng các bác sĩ sử dụng dụng cụ phẫu thuật loại bỏ ruột thông qua vết rạch thứ 3.

Kết thúc phẫu thuật nội soi các bác sĩ tiến hành đóng vết mổ. Trong trường hợp mổ nội soi thấy vết mổ bị vỡ các bác sĩ sẽ chuyển sang mổ mở.

Mổ nội soi ruột thừa được đánh giá là phương pháp mổ có nhiều ưu việt hơn vì không để lại sẹo, thời gian phục hồi nhanh hơn. Người bệnh không phải nằm viện lâu và hiếm khi sảy ra các biến chứng nguy hiểm sau khi mổ.

Phẫu thuật cắt ruột thừa bao lâu thì khỏi?

Thời gian thực hiện 1 ca phẫu thuật cắt ruột thừa phụ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh nhân. Bên cạnh đó, việc mổ ruột thừa có thời gian dài ngắn còn phụ thuộc vào phương pháp mổ.

Tuy nhiên, trung bình 1 ca mổ ruột thừa sẽ kéo dài từ 30 phút – 1 tiếng đồng hồ. Trong trường hợp có các tình huống khẩn cấp xảy ra thì thời gian sẽ kéo dài hơn. Đối với bà bầu mổ ruột thừa, thời gian mổ sẽ kéo dài hơn so với những người bình thường vì nó còn liên quan đến bào thai bên trong bụng.

Sau khi hoàn thành phẫu thuật cắt ruột thừa, vấn đề nhiều người quan tâm đó là thời gian hồi phục của bệnh nhân. Theo các bác sĩ thời gian hồi phục và lành vết thương sau khi cắt ruột thừa còn tùy thuộc vào hình thức mà bệnh nhân lựa chọn phẫu thuật hoặc do bác sĩ chỉ định.

Nhưng trong trường hợp sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi thì thời gian hồi phục sẽ khoảng từ 1  đến 3 tuần sau mổ. Nếu bắt buộc phải mổ mở thì thời gian hồi phục sẽ kèo dài hơn khoảng từ 2 đến 4 tuần.

Empty

Phẫu thuật cắt ruột thừa bao lâu thì khỏi? Mổ nội soi nhanh lành hơn mổ mở

Thông thường các trường hợp mổ mở sẽ được các bác sĩ giữ lại bệnh viện để tiếp tục theo dõi từ khoảng 2 – 3 ngày cho vết thương ngậm miệng. Với những người mổ ruột thừa, để có thể phục hồi hoàn toàn và hoạt động như người bình thường thì phải mất từ 4 – 6 tuần. Tuy nhiên, các hoạt động cũng cần hết sức nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương vết mổ hở.

Việc phục hồi sau phẫu thuật cắt ruột thừa còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Trước hết, nếu người bệnh có bệnh lý tiềm ẩn như tiểu đường thì thời gian phục hồi lâu hơn.

Với những người cao tuổi, thời gian lành vết thương do phẫu thuật cắt ruột thừa sẽ lâu hơn so với những người trẻ. Thời gian phục hồi sau mổ còn thùy thuộc vào mức độ bệnh. Trong trường hơp bị vỡ, người bệnh bắt buộc phải mổ mở và thời gian nghỉ ngơi theo dõi sẽ dài hơi mổ nội soi rất nhiều.

Vậy nên, theo các bác sĩ để phục hồi nhanh chóng sau khi phẫu thuật cắt ruột thừa người bệnh cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi theo đúng yêu cầu của bác sĩ. Sau khi mổ không được làm việc quá sức, không bê vác vật nặng để tránh làm ảnh hưởng đến vết mổ.

Vệ sinh sạch sẽ vùng xung quanh vết mổ để tránh làm nhiễm trùng. Không được ngâm mình trong nước lâu sau khi mổ xong. Không được mặc quần áo bó sát để tránh mà ảnh hưởng đến vết mổ.

comment Bình luận

largeer