Sau phẫu thuật cắt ruột thừa nên ăn gì?

Sau phẫu thuật cắt ruột thừa nên ăn gì? Phẫu thuật cắt ruột thừa phẫu thuật cắt bỏ phần ruột thừa bị sưng viêm tránh gây biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, sau khi cắt ruột thừa xong người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống để giúp sức khỏe nhanh hồi phục nhất.
07/02/2018 15:30

Sau phẫu thuật cắt ruột thừa nên ăn gì?

Phẫu thuật cắt ruột thừa là phương pháp để chấm dứt tình trạng sưng viêm ở vùng ruột thừa. Điều này giúp loại bỏ nguy cơ gây biến chứng viêm ruột. Hiện nay tại Việt Nam có hai phương pháp mổ ruột thừa là mổ hở và mổ nội soi.

Mổ nội soi có ưu điểm hơn mở hở là không gây ra nhiều đau đớn, thời gian hồi phục nhanh hơn. Tuy nhiên, trong quá trình mổ nội soi xảy ra vấn đề gì thì bác sĩ chuyển sang mổ hở.

Nếu phẫu thuật cắt ruột thừa thành công thì người bệnh sẽ được chuyển sang phòng bệnh để bác sĩ theo dõi và người nhà chăm sóc. Bên cạnh việc uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ thì người bệnh cũng cần quan tâm đến vấn đề ăn uống.

Theo các bác sĩ, người vừa phẫu thuật cắt ruột thừa xong sẽ phải mất thời gian tiêu hóa thức ăn lâu hơn bình thường vì lúc này hệ tiêu hóa còn yếu, chưa được hồi phục hoàn toàn. Chế độ dinh dưỡng để giúp người mổ ruột thừa nhanh hồi phục hơn thì cân cung cấp đủ: tinh bột, chất béo, chất xơ và vitamin trong khẩu phần ăn mỗi ngày.

Empty

Sau phẫu thuật cắt ruột thừa nên ăn gì? Cháo là thực phẩm bổ dưỡng nên sử dụng sau khi cắt ruột thừa

Người thân nên cho người bệnh ăn thực phẩm dễ tiêu hóa như sữa chua, sữa, súp kem, cháo trắng… Đây là những dạng thực phẩm lỏng, dễ tiêu hóa, không khiến dạ dày phải co bóp mạnh giúp làm giảm các cơn đau. Hơn nữa các loại thực phẩm này còn chứa nhiều protein và canxi. Thế nhưng nó không chứa nhiều vitamin A nên cần thay đổi linh hoạt để tránh gây chán và gây thiếu hụt vitamin.

Nên cho người vừa phẫu thuật cắt ruột thừa ăn nhiều chất xơ. Hàm lượng chất xơ dồi dào giúp tiêu hóa các loại thức ăn dễ dàng hơn và không làm ảnh hưởng đến vết mổ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại ngũ cốc như đậu, gạo lứt, bột mì có chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa.

Cũng có thể cho người vừa phẫu thuật cắt ruột thừa ăn thêm các loại thịt gia cầm, hải sản, đậu phụ ninh nhừ để cung cấp thêm protein cho cơ thể. Hàm lượng này giúp sản sinh collagen có tác dụng làm lành vết thương nhanh chóng hơn.

Sau phẫu thuật cắt ruột thừa từ 5 – 7 ngày người bệnh có thể ăn uống bình thường. Tuy nhiên, trong tuần đầu khi mới mổ xong người bệnh cần hạn chế uống bia hơi, rượu bia, đồ có gas, dưa, cà muối và một số đồ khó tiêu hóa khác.

Đồng thời, sau khi phẫu thuật cắt ruột thừa cũng không nên ăn các loại thực phẩm, đồ ăn vặt có chứa nhiều đường như bánh, kẹo, mứt, kem… Việc tiêu thụ nhiều đường có thể dẫn tới tình trạng di chuyển quá nhanh qua ruột già dẫn đến tiêu chảy.

Một số biến chứng có thể gặp sau khi phẫu thuật cắt ruột thừa

Thông thường, các biến chứng do phẫu thuật cắt ruột thừa là khá hiếm gặp, song không phải là không có. Biến chứng này có thể xuất hiện do kỹ thuật mổ của bác sĩ còn kém hoặc cũng có thể là do sau khi mổ xong bệnh nhân không có chế độ chăm sóc, ăn uống hợp lý dẫn đến bị viêm nhiễm gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Một số biến chứng có thể gặp sau khi phẫu thuật cắt ruột thừa:

Liệt ruột: ở điều kiện thường, ruột liên tục chuyển động nhịp nhàng để giúp cho quá trình tiêu hóa trở nên hoàn hảo nhất. Trong quá trình phẫu thuật cắt ruột thừa, phần ruột cũng có thể bị ảnh hưởng.

Chỉ cần một sai sót nhỏ có thể khiến ruột bị tê liệt chuyển động của nó. Điều này dẫn tới tình trạng chất lỏng và khí tích tụ trong ruột, gây táo bón, đầy bụng, ói mửa. Tình trạng này tự hết nhưng có thể hạn chế khả năng ăn uống trong 1 vài ngày sau khi cắt ruột thừa.

Empty

Sau phẫu thuật cắt ruột thừa nên ăn gì? Đau lưng là một biến chứng của phẫu thuật cắt ruột thừa

Nhiễm trùng vết thương: tình trạng này thường xảy ra ở bên ngoài vết thương do người bệnh không vệ sinh sạch sẽ vết thương sau khi phẫu thuật. Điều này khiến cho viết rạch bị sưng viêm, sinh mủ. Người bệnh phải sử dụng thuốc kháng sinh thực hiện chích mủ theo chỉ định của bác sĩ. Nhiễm trùng bên ngoài không được điều trị kịp thời có thể lan vào sâu bên trong gây nhiễm trùng đường ruột rất nguy hiểm.

Táo bón: nếu ăn uống không đúng cách sau khi phẫu thuật cắt ruột thừa có thể khiến cho hệ tiêu hóa bị rối loạn tiêu hóa và tình trạng táo bón diễn ra là rất dễ hiểu. Để hạn chế tình trạng này các bác sĩ khuyên người bệnh nên sử dụng thuốc nhuận tràng giúp làm mềm phân, hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng hơn.

Để ngăn chặn hiểu quả các biến chứng sau khi phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa, các bác sĩ khuyến cao người bệnh cần tự biết chăm sóc bản thân, luôn vệ sinh sạch sẽ khu vết thường, không vận động mạnh. Đồng thời, người nhà nên bổ sung thực phẩm dinh dưỡng, lành tính và dễ tiêu vì nó liên quan đến hệ tiêu hóa.

comment Bình luận

largeer