Bệnh nhân thủng ruột non do nuốt tăm xỉa răng

Bệnh nhân thủng ruột non do nuốt tăm xỉa răng. Theo thông tin từ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, chiều 26/2 bệnh viện đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân thủng ruột non do nuốt phải tăm xỉa răng.
27/02/2018 10:36

Bệnh nhân thủng ruột non do nuốt tăm xỉa răng

Cụ thể, vào ngày 25/2 bệnh nhân tên L/L/H (31 tuổi) được người nhà đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng đau bụng dữ dội. Cơn đau kéo dài trong vòng 3 ngày liên tiếp.

Sau khi khám lâm sàng, bác sĩ cho biết bệnh nhân H. có dấu hiệu ấn đau ở vùng hông phải, số lượng bạch cầu 10.6000/mm3. Sau khi siêu âm thì phát hiện có ổ dịch ở bụng, nhiều mạc nối tập trung vùng hạ sườn, ruột thừa ở hố chậu có kích thước to hơn bình thường rất nhiều.

Bệnh viện tiếp tục thực hiện chụp CT scan để tìm ra nguyên nhân gây đau bụng dữ dội ở bệnh nhân H. Kết quả cho hình ảnh dày thành 1 quai ruột non ở hông phải, thành ruột dày 1cm, dài 8cm. Trước khi tiến hành phẫu thuật các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp.

Benh nhan thung ruot non do nuot tam xia rang khong nho

Bệnh nhân thủng ruột non do nuốt tăm xỉa răng. Hình ảnh chiếc tăm trong ruột non được bác sĩ chụp qua camera nội soi

Sau khi hội chẩn ekip quyết định thực hiện phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khi phẫu thuật các bác sĩ lại phát hiện trong ổ bụng xuất hiện một cây tăm xỉa răng dài 5cm. Đầu tăm nhọn đã đâm thủng hồi tràng của bệnh nhân.

Theo đại diện bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ: “Chúng tôi lấy dị vật ra ngoài ổ bụng, khâu lại chỗ thủng ruột non qua nội soi với chỉ tan. Ngày hậu phẫu thứ nhất bệnh nhân tỉnh, vết mổ đau ít, chưa trung tiện. Bệnh nhân không nhớ đã nuốt tăm xỉa răng".

Được biết, thủng ruột non do tăm xỉa răng gây ra là trường hợp cấp cứu ngoại khoa hiếm gặp. Tỉ lệ tổn thương liên quan đến tăm xỉa răng chỉ khoảng 3,6/100.000 dân, trung bình gặp là ở tuổi 52. Thông thường tỉ lệ nam giới nuốt tăm xỉa răng nhiều hơn nữ giới và có một số trường hợp nuốt tăm xỉa răng nhưng không nhớ.

Nguyên nhân không nhớ là do nghiện rượu, thoái quen ngậm tăm sau khi xỉa răng hoặc do người sử dụng răng giả, người mắc bệnh tâm thần.

comment Bình luận

largeer