Bí quyết dinh dưỡng giúp cán bộ Lão thành Cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Vũ Oanh trường thọ

Mặc dù đã ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng cán bộ Lão thành Cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Vũ Oanh vẫn rất mẫn tuệ. Để có được sự mẫn tuệ và sức khỏe này, ông đã áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học từ khi ông ngoài 50 tuổi cho đến nay.
26/10/2022 17:41

“Năm nay tôi bước sang tuổi 99, các bác sĩ từng bảo tôi chỉ sống được đến năm 40 tuổi… Ấy vậy mà tôi vẫn sống đến giờ! Nhiều người ngạc nhiên, nhưng tôi nghĩ đây là cái tình cờ của lịch sử tôi vượt qua được”, đây là lời chia sẻ chân tình của cán bộ Lão thành Cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Vũ Oanh.

Hiện tại, lời nói ấy vẫn được khẳng định chắc nịch khi ông đã minh chứng được “cái tình cờ của lịch sử” mà ông cho rằng đã giúp bản thân sống trường thọ đến độ tuổi xưa nay hiếm này.

Cán bộ lão thành Cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Vũ Oanh tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam lần thứ IV - nhiệm kỳ II vào ngày 8/1/2020

Cán bộ lão thành Cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Vũ Oanh tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam lần thứ IV - nhiệm kỳ II vào ngày 8/1/2020

Tôi - PV vinh dự được đến nhà và gặp ông Vũ Oanh nhân dịp “Bí thư Thành ủy Hà Nội đến nhà riêng trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng cho đồng chí Vũ Oanh - Cán bộ lão thành cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Việt Minh thành Hoàng Diệu, nguyên Trưởng đoàn đại biểu Hà Nội đi dự Đại hội Quốc dân Tân Trào”. Ấn tượng của tôi khi được gặp ông đến bây giờ tôi vẫn phải cảm thán và nhớ như in hình dáng oanh liệt của người chiến sỹ cách mạng ấy, dường như những dấu tích lịch sử đã khắc sâu trong đôi mắt, cũng như trên gương mặt của ông.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đến nhà riêng trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng cho đồng chí Vũ Oanh - Cán bộ lão thành cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Việt Minh thành Hoàng Diệu, nguyên Trưởng đoàn đại biểu Hà Nội đi dự Đại hội Quốc dân Tân Trào

Bí thư Thành ủy Hà Nội đến nhà riêng trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng cho đồng chí Vũ Oanh - Cán bộ lão thành cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Việt Minh thành Hoàng Diệu, nguyên Trưởng đoàn đại biểu Hà Nội đi dự Đại hội Quốc dân Tân Trào

Mặc dù không được trực tiếp trò chuyện cùng ông được lâu, nhưng tôi đã may mắn được lắng nghe câu chuyện hào hùng thời lịch sử của ông trong dịp ông nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng lần này.

Từ câu chuyện của ông, tôi vẫn mãi ấn tượng về sự việc ông mắc phải một căn bệnh éo le, gan bị sơ nên phải cắt một bên mật đi để chữa trị. Từ đây, các bác sĩ cũng chuẩn đoán ông rất khó có thể kéo dài được tuổi thọ. Tuy nhiên, nhờ chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học, đến nay, dù đã ở độ tuổi cận trăm nhưng theo tôi quan sát nước da của ông rất hồng hào, cặp mắt tinh anh và cho dù hơi một chút lãng tai do tuổi tác nhưng ông vẫn rất mẫn tuệ.

Ngược dòng lịch sử với quá trình hoạt động cách mạng gắn với sức khỏe của ông Vũ Oanh

Được biết, ông Vũ Oanh (tên thật là Vũ Duy Trương) sinh ngày 16/9/1924, quê tại xã Vĩnh Tuy (nay là một phần xã Vĩnh Hưng), huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương. Mẹ ông gốc nhà khá giả, được gả cho cha ông vốn là một tá điền trong vùng, sinh nở 14 lần nhưng chỉ nuôi được 7 người con.

Cha mất sớm khi ông mới 3 tuổi, các anh em của ông đều được tay mẹ nuôi nấng. Thuở nhỏ, ông được học bậc tiểu học tại quê nhà. Chịu ảnh hưởng của thầy giáo, vốn là một Đảng viên Cộng sản, sau đó là của người anh cả và anh hai, ông sớm có nhận thức và định hình con đường hoạt động của mình sau này.

Trong quá trình tham gia cách mạng, phải kể đến năm 15 tuổi (1939), khi lên học trường Bưởi (tức trường Chu Văn An, Hà Nội hiện nay), ông Vũ Oanh đã tìm hiểu và bí mật gặp gỡ, vận động các bạn thân ủng hộ và tham gia cách mạng. Vào tháng 9/1940, ông Vũ Oanh cùng một số các bạn trong trường lập ra tổ chức bí mật học sinh trường Bưởi và lấy tên là “Đội Ngô Quyền” hay còn gọi là “Đội chuối”. Đội được gọi với cái tên như vậy vì đội rất thích ăn chuối và mọi người đều cho rằng ăn chuối bổ, tốt cho sức khỏe, có sức học tập và hoạt động.

Chủ tịch Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đến tham dự và tặng hoa cho ông Vũ Oanh nhân dịp ông nhận Huy hiệu 80 tuổi Đảng

Chủ tịch Trung ương Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam đến tham dự và tặng hoa cho ông Vũ Oanh nhân dịp ông nhận Huy hiệu 80 tuổi Đảng

Ban đầu, Đội có 8 người do ông Vũ Oanh làm đội trưởng. Chỉ trong thời gian ngắn, Đội đã phát triển lên 40 người và gia nhập Đoàn Rồng, một tổ chức học sinh được nhà trường cho phép hoạt động công khai. Phương thức hoạt động của nhóm là: Giúp nhau học tập, tích cực rèn luyện sức khỏe, hướng dẫn cách ăn uống điều độ, ăn nhiều rau, nhiều chuối, ăn ít thịt, thỉnh thoảng tham quan thắng cảnh,…

Ngược dòng lịch sử với câu chuyện của ông, có những năm ông Vũ Oanh hoạt động cách mạng rất khó khăn, phải nói đến giai đoạn ông ở trên Việt Bắc làm Chánh văn phòng Quân ủy Trung ương, đi lại trong rừng sâu chuyển thư, tài liệu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho Bác Hồ. Đây cũng là giai đoạn gian khổ, khó khăn, điều kiện sinh hoạt vô cùng vất vả. Lúc này, ông được sự hỗ trợ của đồng bào dân tộc cho lương thực, thực phẩm chủ yếu là ít khoai, sắn và gạo.

Sau đó, ông quay về hoạt động quân đội ở đồng bằng, chiến đấu đánh giặc Pháp rất ác liệt, vào sinh ra tử. Đợt càn quét này của Pháp khiến ông phải lên thuyền thúng để chạy ra giữa biển, may mắn ông được người dân phát hiện rồi đưa lên thuyền và đưa vào bờ.

Có giai đoạn bị giặc Pháp càn quét ở đồng bằng, đơn vị của ông phải di chuyển lên sâu trong vùng rừng núi Hòa Bình, ông Vũ Oanh bị muỗi độc đốt dẫn đến sốt rét và sức khỏe của ông bị suy yếu rất nhiều.

Lão thành Cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Vũ Oanh tại nhà riêng

Lão thành Cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Vũ Oanh tại nhà riêng

Đến năm 1978, ông là Phó ban thường trực Ban B68 Giải phóng Campuchia, trực tiếp chỉ đạo giúp Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt tái thiết đất nước. Đây cũng là giai đoạn cực kỳ gian nan và vất vả, ông hoạt động trong những điều kiện thiếu thốn từ trong sinh hoạt cho đến ăn uống. Vì vậy, chính trong giai đoạn này, ông phải mổ cắt mật (do GS Tôn Thất Tùng thực hiện). GS Tôn Thất Tùng còn nói rằng: “Tình trạng sức khỏe của đồng chí Vũ Oanh rất khó có thể kéo dài được tuổi thọ”.

Trong giai đoạn này, với quan hệ đối ngoại giữa 2 Đảng, sau khi ông Vũ Oanh mổ cắt mật, ông đã được sự tư vấn và hỗ trợ của bác sĩ Trung ương Đảng Trung Quốc, họ hỗ trợ cho các cán bộ Trung ương và có gửi cho ông Vũ Oanh dùng sữa ong chúa. Hàng ngày, ông dùng tăm chấm vào lọ và xỉa vào kẽ chân răng.

Quá trình điều trị bệnh bằng chế độ dinh dưỡng của ông Vũ Oanh

Đến khoảng 54 tuổi, ông Vũ Oanh đã chuyển sang chế độ chăm sóc điều trị bệnh. Dưới sự tư vấn của các giáo sư, bác sĩ, ông Vũ Oanh giữ chế độ ăn uống hàng ngày bằng cháo với ruốc cá, kết hợp ăn tráng miệng hoa quả sau các bữa ăn. Cùng với đó, hàng ngày, ông vẫn giữ chế độ làm việc và đọc sách báo.

Đến khi ông ngoài 80 tuổi, ông uống yến sào hàng ngày, theo chế độ ngày uống 3 lọ. Đặc biệt, ông rất thích ăn cá, có câu chuyện vui mà Thư ký của ông đã kể với tôi – PV rằng: “Đi các bữa tiệc, ông có thể ăn hết cả đĩa cá chiên đã được gỡ xương sẵn”.

Để giữ sức khỏe, ông Vũ Oanh không bao giờ uống rượu bia, hút thuốc lá, thuốc lào. Đặc biệt, ông không uống nước trà mà chỉ uống nước đun sôi để nguội. Chế độ dưỡng của ông vẫn giữ nguyên như vậy, đã kéo dài khoảng hơn 40 năm.

Là Nhân viên văn phòng Trung ương Đảng, trực tiếp được cử xuống để phụ trách về vấn đề dinh dưỡng cho ông Vũ Oanh - chị Hoàng Thị Sơn cho biết: “Từ năm 2015 đến nay, chị được Văn phòng Trung ương Đảng cử phụ trách mảng nấu ăn cho ông Vũ Oanh. Vì trước đó, gia đình ông Vũ Oanh đã có sẵn chế độ dinh dưỡng riêng cho ông và khi chị tiếp quản công việc này thay cho cô Phương (đã nghỉ hưu), từ đó, chị cũng có kết hợp và tiếp thu thêm những kiến thức mới để phù hợp với độ tuổi, thời tiết, bệnh tình của ông nhằm đảm bảo an toàn dinh dưỡng cho ông Vũ Oanh”.

Chia sẻ về chế độ dinh dưỡng của ông Vũ Oanh, chị Hoàng Thị Sơn cho hay: "Một ngày ông ăn 3 bữa chính, tùy hôm sẽ có thêm bữa phụ. Bữa chính có cháo, ruốc cá. Sau mỗi bữa ăn, ông sẽ ăn thêm trái cây như chuối, sầu riêng, xoài, nho, cherry,… Bên cạnh đó, hàng ngày ông uống 3 lọ nước yến sào 70ml, thỉnh thoảng ông có dùng thêm đông trùng hạ thảo để hỗ trợ tăng cường sức khỏe".

Ông Vũ Oanh ăn theo giờ sinh học, thời gian được cố định để đảm bảo sức khỏe. Bữa sáng ông ăn vào khoảng từ 7h đến 7h30; Bữa trưa khoảng 11h30; Bữa tối khoảng 18h30. Thỉnh thoảng ông có thêm bữa chiều vào khoảng 15h đến 16h.

Bữa ăn chính của ông một ngày là một bát con cháo đặc (khoảng 200ml cháo đặc), trong cháo có hỗn hợp đầy đủ cả ruốc cá và cháo, bữa ăn được nấu với nước mắm nguyên chất.

Có thể thấy, bí quyết dinh dưỡng giúp Lão thành Cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Vũ Oanh trường thọ phần lớn là nhờ bữa ăn dinh dưỡng theo giờ khoa học mà ông đã áp dụng từ khi ông ngoài 50 tuổi. Với ý thức về dinh dưỡng từ sớm, ông đã vừa điều trị được bệnh, vừa sống thọ với con cháu. Ông chính là tấm gương để thế hệ trẻ sau này noi theo. Với câu chuyện của ông, tôi tin chắc rằng, thế hệ trẻ sẽ thấm nhuần được tầm quan trọng của sức khỏe đối với bản thân và trong cộng đồng. Có sức khỏe là có tất cả, có sức khỏe thì cuộc sống mới trở nên tươi đẹp hơn và mọi công việc đều trở nên dễ dàng, thuận lợi.

Xin cảm ơn câu chuyện đặc biệt của ông Vũ Oanh, thay mặt cho Tòa soạn Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, kính chúc ông Vũ Oanh dồi dào sức khỏe, trường thọ!

Tòa soạn Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng xin cảm ơn gia đình ông Vũ Oanh, đồng chí Vũ Việt Anh - Thư ký, chị Hoàng Thị Sơn - Cán bộ cần vụ đã phối hợp, hỗ trợ PV tòa soạn.

Mời bạn đón đọc tiếp Kỳ 2 – Bí quyết rèn luyện sức khỏe trong công việc, sinh hoạt hàng ngày của Lão thành Cách mạng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Vũ Oanh…

Đồng chí Vũ Oanh, tên thật là Vũ Duy Trương, sinh năm 1924 – nguyên Trưởng ban liên lạc chiến sĩ Việt Minh thành Hoàng Diệu, nguyên Bí thư Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu.

Năm 1941, khi đó 17 tuổi, ông tham gia Việt Minh, hoạt động trong Đoàn Thanh niên Cứu quốc. Tháng 3/1945, ông là Bí thư chi bộ Đoàn thanh niên cứu quốc của Thành ủy Hà Nội.

Cuối tháng 7/1945, ông là Trưởng đoàn đại biểu cách mạng Hà Nội đi dự đại hội Quốc dân Tân Trào và báo cáo trước Đại hội về phong trào cách mạng của các tầng lớp nhân dân Hà Nội. Tổng khởi nghĩa nổ ra, ông được cử làm Chủ nhiệm Mặt trận Việt Minh thành Hoàng Diệu, phụ trách khối tự vệ thanh niên Hà Nội. Sau ngày Toàn quốc kháng chiến, ông được chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Đông (1946), Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam (1947).

Năm 1948, ông được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Quân ủy Trung ương khi mới 24 tuổi. Sau đó, ông lần lượt giữ các chức vụ Ủy viên Liên khu ủy Khu 3, Phó Chính ủy Đại đoàn Đồng bằng, Cục trưởng Cục địch vận, Phó trưởng ban Ban Tổ chức Trung ương.

Từ năm 1979-1981, ông lần lượt giữ chức Phó ban Công tác giúp nước bạn Campuchia, Phó trưởng ban Thứ nhất Ban Tổ chức Trung ương.

Năm 1982 ông làm Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương, sau đó là Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Ông là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam các khóa V, VI, VII; được bầu vào Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VI, VII và Ủy viên Bộ Chính trị khóa VII, giữ các chức vụ, Trưởng ban Nông nghiệp Trung ương, Trưởng ban Kinh tế Trung ương. Ông là Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Kế hoạch và Ngân sách của Quốc hội từ năm 1987-1989.

Khi nghỉ hưu, ông làm Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam.

Ông đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng vào tháng 9/2022.

Thu Trang (thực hiện)

comment Bình luận

largeer