Bị viêm họng cấp nên ăn gì?

Bị viêm họng cấp thì nên ăn gì? Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì khi bị viêm họng việc sử dụng một số thực phẩm cũng có thể khiến giảm bớt tình trạng viêm và đau họng. Vì vậy bài viết dưới chúng tôi xin giới thiệu một số thực phẩm có tác dụng tốt cho việc điều trị viêm họng cấp.
18/10/2017 11:02

Viêm họng cấp là căn bệnh mà ai cũng có thể mắc phải, nhưng khi bị viêm họng mọi người chỉ nghĩ ngay tới việc uống thuốc mà không hề quan tâm tới chế độ ăn uống. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì khi bị viêm họng việc sử dụng một số thực phẩm cũng có thể khiến giảm bớt tình trạng viêm và đau họng. 

Viêm họng cấp có phải bệnh nguy hiểm?

Khi tình tình trạng niêm mạc họng bị viêm cấp tính chính là bệnh viêm họng cấp. Khi mắc viêm họng cấp người bệnh thường kèm theo các triệu chứng như sốt cao, đau họng, khô nóng họng, rát họng...

bi viem hong cap thi nen an gi

 

Bị viêm họng cấp nên ăn gì? Căn bệnh này khá phổ biến và mọi đối tượng đều có nguy cơ mắc bệnh

Căn bệnh này khá phổ biến và xuất hiện đủ ở mọi đối tượng, bệnh càng dễ gặp hơn ở những người bị viêm amidam và viêm VA.

Nguyên nhân gây ra bệnh có thể do vi khuẩn, do virut cúm, sởi... Người bệnh thường mắc bệnh rất đột ngột, cố thể là sau khi tắm ở những nơi không kín gió, có gió mùa, tám nước lạnh, tắm xong không lau người khô mà mặc luôn quần áo.  Sự thay đổi đột ngột của môi trường từ nóng sang lạnh, giao mùa cũng có thể gây bệnh.

Khi bị viêm họng cấp nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng tới việc điều trị bệnh. Để bệnh có thể mau khỏi thì bạn nên sử dụng những loại thực phẩm tốt cho họng, bên cạnh đó còn phải kiêng khem một số thực phẩm nếu không muốn cô họng bạn bị viêm hơn.

Thức ăn mềm

Điều đầu tiên người bị viêm họng cấp cần quan tâm trong chế độ ăn uống là không cần biết bạn ăn gì nhưng thức ăn trước hết phải là thức ăn mềm, dễ nuốt.

bi viem hong cap nen an gi 1

 

Bị viêm họng cấp thì nên ăn gì? Thức ăn mềm sẽ khiến cổ họng nhẹ dịu hơn, bớt đau rát.

Các loại thức ăn mềm như cháo, súp... sẽ khiến cổ họng nhẹ dịu hơn, giảm ma sát, giảm áp lực nơi mà viêm họng cấp đang hoành hành.

Chuối      

Ăn chuối rất tốt cho người bị viêm họng cấp bởi ở trong chuối có nhiều dưỡng chất, đặc biệt như vitamin C, B12, Kali, Natri... Đây là những dưỡng chất rất cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể cũng như việc làm lành các tổn thương của cơ thể một cách nhanh chóng. Vì vậy nếu không muốn căn bệnh này hành hạ nhiều hãy tích cực bổ sung nhiều chuối.

bi viem hong cap nen an gi 2

 

Bị viêm họng cấp thì nên ăn gì? Chuối có tác dụng rất tốt cho việc làm lành các tổn thương cổ họng

Uống nhiều nước

Nước có tác dụng rất tốt trọng việc giảm đau họng cho người bệnh. Đối với những người không bị bệnh thì hàng ngày đã cần phải uống rất nhiều nước, thì với những người bị bệnh việc uống nhiều nước hơn sẽ có tác dụng rất tốt.

Nước và các chất lỏng có tác dụng rất tốt cho cổ họng ẩm ướt, khi được cung cấp nhiều nước thì cổ họng sẽ được trơn tru và tạo ra lớp màng nhầy giúp bảo vệ phổi và họng.

bi viem hong cap nen an gi 3

 

Bị viêm họng cấp thì nên ăn gì? Uống nước nhiều sẽ giúp cổ họng được trơn tru và giảm đau buốt hơn

Cà rốt

Cà rốt cũng giống như chuối, có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A,K,C, Kali và chất xơ. Các chất này cóc tác dụng rất tốt cho việc hàn gắn vết thương trong cổ họng người bệnh.

Cách sử dụng tốt nhất loại thực phẩm này chính là luộc cà rốt và sử dụng cả nước của nó mỗi ngày. Viêm họng cấp của bạn sẽ mau biến mất.

bi viem hong cap nen an gi 4

 

Bị viêm họng cấp thì nên ăn gì? Cà rốt có tác dụng làm lành vết thương cổ họng

Mật ong

Đây là một dược phẩm quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Không chỉ có tác dụng kỳ diệu trong làm đẹp mà mât ong còn rất tốt trọng việc điều trị bệnh và giữ sức khỏe, đặc biệt là chữa trị các bệnh về đường hô hấp.

bi viem hong cap nen an gi 5

 

Bị viêm họng cấp thì nên ăn gì? Mật ong giúp cổ họng bạn bớt đau và giảm triệu chứng bệnh

Đối với loại thực phẩm này thì hàng ngày bạn sử dụng mật ong để pha với nước ấm và lát chanh thái mỏng, thêm một chút gừng rồi nhâm nhi. Tác dụng sẽ hiệu quả tức thì, cổ họng hết rát và tình trạng bệnh cũng mau chóng biến mất.

Gừng

Đây được coi như là một loại gia vị mà nhà bếp gia đình nào cũng có. Không chỉ giúp cho món ăn được thơm ngon hơn, gừng còn có tác dụng rất tốt cho việc chữa bệnh. Và với bệnh viêm họng cấp cũng không ngoại lệ.

bi viem hong cap nen an gi 6

 

Bị viêm họng cấp thì nên ăn gì? Gừng sẽ giúp tình trạng bệnh của bạn được cải thiện nhanh chóng

Đối với loại thực phẩm này bạn sử dụng 2 thìa gừng thái chỉ cho vào chén nước sôi. Tầm 10 phút sau thì bạn dùng và cảm nhận. Đặc biệt với những người bị cảm lạnh thì chỉ cần sử dụng gừng theo cách này.

Vitamin C

Vitamin C là chất có nhiều trong rau củ quả tươi. Đối với căn bệnh này thì tác dụng của vitamin C là giúp các tổn thương mau lành, cơ thể được tăng sức đề kháng để chống lại căn bệnh.

bi viem hong cap nen an gi 7

 

Bị viêm họng cấp thì nên ăn gì? Thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp bệnh của bạn được cải thiện nhanh chóng

Việc sử dụng các món ăn rau củ quả chứa nhiều vitamin C hàng ngày sẽ giúp giảm triệu chứng của căn bệnh này.

Một chế độ ăn uống hợp lý không những ngăn căn bệnh phát triển thêm mà còn giúp hỗ trợ điều trị bệnh mau khỏi. Điều đặc biệt cần chú ý nữa của người bị viêm họng cấp cần chú ý chính là phải ăn những thức ăn mềm, cắt nhỏ từng miếng dễ ăn và chia nhỏ các bữa ăn ra. Nên ăn chín uống sôi để đảm bảo hợp vệ sinh và bệnh mau khỏi. Chúc bạn sẽ có những lựa chọn thông minh và mau khỏi bệnh.

comment Bình luận

largeer