Biện pháp tự nhiên khắc phục triệu chứng bệnh zona

Mặc dù bệnh zona không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nó gây đau đớn cho người mắc bệnh. Điều trị sớm zona sẽ giảm nguy cơ các biến chứng của căn bệnh này. Dưới đây là những biện pháp tự nhiên khắc phục triệu chứng bệnh zona.
30/03/2022 17:30

Bệnh zona là gì?

Bệnh zona (giời leo) là một bệnh nhiễm trùng do virus varicella-zoster gây ra. Về mặt y học, nó được gọi là herpes zoster. Virus này cũng chính là tác nhân gây ra bệnh thủy đậu. 

Bệnh zona có thể gây phát ban đau đớn ở bất kì vị trí nào trên cơ thể. Tuy nhiên, thông thường nó hay xuất hiện trên cổ, mặt hoặc thân thể của bạn. Để nhận dạng, nó trông giống như một dải mụn nước bao bọc xung quanh một bên của cơ thể. Bệnh giời leo có đặc điểm là phát ban đỏ trên da, gây đau đớn kèm theo cảm giác bỏng rát. 

Ở những người đã bị thủy đậu trước đó, virus tiếp tục trú ngụ trong cơ thể ở trạng thái ngủ trong các mô thần kinh xung quanh tủy sống và não. Sau nhiều năm, virus sẽ “thức giấc” và được kích hoạt trở lại dưới dạng bệnh zona.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

5 biện pháp tự nhiên để kiểm soát bệnh zona

Tắm bột yến mạch: 

Bạn có thể thực hiện tắm bột yến mạch 1 lần/ ngày.

Bạn sẽ cần: 1-2 cốc bột yến mạch; nước uống

Cách làm: Thêm 1-2 cốc bột yến mạch vào bồn tắm chứa đầy nước của bạn. Ngâm mình trong bồn tắm khoảng 15-20 phút.

Nén lạnh/ nóng

Chườm lạnh có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm viêm và sưng da sau chấn thương. Do đó, nó cũng có thể giúp giảm bớt tình trạng viêm liên quan đến bệnh zona.

Bạn có thể làm cách này từ 1-2 lần mỗi ngày cho đến khi mụn nước ngừng chảy mủ. 

Chuẩn bị: 1 miếng gạc lạnh

Cách làm: Chườm miếng gạc lạnh/ nóng lên khu vực bị ảnh hưởng. Đặt miếng gạc ở đó khoảng 15-20 phút và lấy ra. Vỗ nhẹ vào vùng da khô sau khi tháo miếng gạc. Rửa hoặc vứt bỏ miếng gạc ngay lập tức. 

Vitamin

Vitamin C và D có thể giúp điều trị bệnh zona. Trong khi vitamin D có thể điều hòa miễn dịch, thì vitamin C giúp giảm đau và các triệu chứng khác liên quan đến nhiễm trùng. 

Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiến hành bổ sung các loại vitamin này.

Dầu dừa

Các đặc tính chống viêm và giảm đau của dầu dừa có thể giúp giảm ngứa và đau khi mắc bệnh zona.

Bạn có thể thực hiện điều này từ 1-2 lần mỗi ngày.

Chuẩn bị: 1 thìa dầu dừa nguyên chất; Bông gòn

Cách làm: Sử dụng miếng bông gòn, thoa một ít dầu dừa nguyên chất lên khu vực bị ảnh hưởng. Để trong 20-30 phút, sau đó rửa sạch. Bỏ miếng bông gòn đã sử dụng đi.

Tỏi

Bản chất kháng virus và chống viêm của các hợp chất tỏi có thể giúp chống lại các triệu chứng viêm, đau. Thực hiện phương pháp này từ 1-2 lần mỗi ngày.

Bạn sẽ cần: 4-5 tép tỏi; Bông gòn

Cách làm: Lấy 4-5 tép tỏi và bóc vỏ. Giã nát, sau đó thoa hỗn hợp lên vùng da bị mụn nước bằng bông gòn. Để trong 15-39 phút trước khi rửa sạch bằng nước. Bỏ những miếng bông gòn đã dùng. 

Vì bệnh zona dễ lây lan, cho nên bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan sang những người khác. Bạn hãy:

- Che vùng phát ban/ mụn nước cho đến khi chúng khô hoàn toàn.

- Tránh tiếp xúc với những người chưa từng mắc bệnh thủy đậu hoặc có khả năng miễn dịch yếu.

- Tránh dùng chung đồ dùng.

- Rửa tay thường xuyên.

Theo Stylecraxze 

comment Bình luận

largeer