Bình Dương: Bất thường trong quy trình khám sức khoẻ tại phòng khám Bạch Đằng

Hiện tại nhu cầu về giấy khám sức khỏe của người dân rất cao, để làm hồ sơ đi xin việc, học lái xe, hay liên quan bảo hiểm..., từ đó rất dễ phát sinh những hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật.
27/12/2023 17:57

Nhiều bệnh viện, phòng khám đa khoa đã không tuân thủ quy trình khám sức khỏe do Bộ Y tế quy dịnh, cắt giảm quy trình trong việc khám sức khỏe và cho ra những Giấy khám sức khỏe “khống”, khiến dư luận đặt những dấu hỏi nghi ngờ về chất lượng khám sức khỏe tại các cơ sở khám chữa bệnh này.

p1
p2

Dấu hiệu cấp “khống” giấy khám sức khỏe tại Phòng khám đa khoa Bạch Đằng

Phòng khám đa khoa Bạch Đằng có địa chỉ tại: số 24 Phạm Ngũ Lão, phường Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương được giới thiệt là phòng khám đa khoa lâu đời tại Bình Dương, có gần 30 nhân viên bao gồm các bác sĩ và nhân viên làm việc toàn thời gian, với 04 chuyên khoa chính như: Nội khoa, Ngoại khoa, Sản khoa và Nhi khoa. Ngoài ra còn có đội ngũ bác sĩ được mời đến từ các bệnh viện lớn tại TP. Hồ Chí Minh, như Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, nhằm đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu được thăm khám về lĩnh vực cơ – xương – khớp – cột sống, lão khoa, tim mạch, huyết áp cho người bệnh. Nhưng thực tế Phòng khám đa khoa Bạch Đằng có nhiều biểu hiện khám, cấp giấy khám sức khỏe không đúng quy trình, quy định.

3
p4

Phòng khám đa khoa Bạch Đằng

Để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh, trong vai người có nhu cầu khám sức khỏe để xin việc, phóng viên (PV) đã đến Phòng khám đa khoa Bạch Đằng để “trải nghiệm”. Thực tế, quá trình khám sức khỏe, PV chỉ được bác sĩ Nguyễn Bá Định thăm khám ở mục nội khoa. Tại các mục về khám mắt, tai, mũi, họng, răng, hàm, mặt, da liễu, cũng chỉ được một nhân viên phòng khám hỏi vài câu rồi mang giấy đi trình bác sỹ ký tên. Sau 15 phút ngồi đợi, Pv nhận được Giấy khám sức khoẻ có đầy đủ chữ ký, tên, kết luận của các bác sĩ, mặc dù từ lúc khám đến lúc nhận giấy chỉ 01 nhân viên và có bác sĩ Định thăm khám.

Hơn nữa trong Giấy khám sức khỏe chỉ có chữ ký của bác sĩ Nội khoa Trần Bá Định và người kết luận là bác sĩ Trần Thanh Sang là được ký “sống”, còn lại  đều là chữ ý in sẵn, được đóng từ con dấu chữ ký. Điều này làm PV không khỏi nghi ngờ về tính xác thực của các chữ ký trên, cũng như những bác sĩ này có đang trực tiếp hành nghề tại Phòng khám đa khoa Bạch Đằng hay không?

p6
p7

Giấy khám sức khỏe tại Phòng khám

Sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe không đúng nhu cầu của người khám

Bên cạnh những biểu hiện thăm khám không đúng quy định của từng mục trong Giấy khám sức khỏe, Phòng khám đa khoa Bạch Đằng còn cấp mẫu Giấy khám sức khỏe không đúng nhu cầu người khám, cũng như là quy định tại tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT về hướng dẫn khám sức khỏe. Cụ thể: Khi đến để khám sức khỏe, PV có nhấn mạnh nhu cầu của mình là khám sức khỏe để xin việc, theo đúng quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT, thì Phòng khám phải thực hiện khám theo Phụ lục 1, nhưng không hiểu vì lý do gì mà PV lại nhận được Giấy khám sức khỏe theo phục lục 3a – Khám sức khỏe định kỳ (Phụ lục 3 của Thông tư 14/2013 được sửa đổi thành Phụ lục 3a tại Thông tư 09/2023). Trường hợp khám sức khỏe xin việc, thì không thuộc trường hợp khám sức khỏe định kỳ nên không thể khám theo Phụ lục 3a như phòng khám đã thực hiện.

Người chịu trách nhiệm chuyên môn, kỹ thuật không có mặt tại cơ sở lúc đang hoạt động

Để có thông tin khách quan, chính xác, Phóng viên Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã liên hệ Phòng khám đa khoa Bạch Đằng xác minh thông tin. Tuy nhiên, khi đến cơ sở lúc 14h, nhưng không gặp được người chịu trách nhiệm chuyên môn, kỹ thuật, cũng như là người đại diện pháp luật của Phòng khám đa khoa Bạch Đằng. Trong trường hợp người chịu trách nhiệm chuyên môn, kỹ thuật vắng mặt mà không ủy quyền lại cho người có cùng trình độ chuyên môn theo quy định thì bị xử phạt như sau:

5. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

…  l) Người hành nghề chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có mặt tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong thời gian cơ sở đăng ký hoạt động mà không ủy quyền cho người khác theo quy định của pháp luật.”

ngoài ra người hành nghề còn có thể bị Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng.

(Nghị định Số: 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế ngày 28/9/2020).

Nhiều dấu hiệu “bất thường” đang xảy ra tại Phòng khám đa khoa Bạch Đằng, phóng viên Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng tiếp tục liên hệ làm việc với người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật, cũng như Ban giám đốc Phòng khám và các cơ quan chức năng tại tỉnh Bình Dương để làm rõ và sẽ thông tin đến bạn đọc.

Nhóm phóng viên

comment Bình luận

largeer