Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu làm rõ thông tin học sinh lớp 9 phải cam kết không thi vào lớp 10

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng nhà trường yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo ngay các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên.
20/04/2022 12:31

Trước đó, mạng xã hội xuất hiện thông tin phụ huynh có con đang theo học lớp 9 phản ánh về việc một số trường ở Hà Nội có dấu hiệu ngăn cản học sinh thi vào lớp 10.

Theo đó, nhà trường yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không thật tốt phải chuyển về các trường tư hoặc làm cam kết không thi vào lớp 10. Thậm chí, có đến 50% phụ huynh trong một lớp được gọi tới, nhà trường họp riêng từng phụ huynh để đưa ra định hướng, lựa chọn, mục đích cuối vẫn là để các em không thi vào lớp 10.

z3354399822745_27e9158e3a49d194f6e924d813cb4e05

UBND TP Hà Nội cũng ban hành văn bản khẩn về vấn đề này

Từ đó, thông qua hoạt động hướng nghiệp, nhà trường sẽ mời phụ huynh có con học lực trung bình trở xuống để định hướng và thuyết phục những phụ huynh này làm đơn tự nguyện không cho con thi vào lớp 10. Thay vào đó, con em họ vẫn được đi học trường nghề, vừa học nghề vừa học văn hóa, sau 3 năm vẫn có bằng THPT, lại có bằng nghề, muốn học đại học vẫn được. Trường hợp nếu vẫn cố tình đăng ký thi vào lớp 10 sẽ không được tốt nghiệp THCS.

Xung quanh phản ánh một số trường ép học sinh học chưa tốt không được thi vào lớp 10, Sở GD&ĐT Hà Nội có ý kiến yêu cầu rà soát, xác minh và xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên, đồng thời quán triệt, chỉ đạo bằng văn bản tới các trường THCS yêu cầu chấm dứt ngay việc vận động, tuyên truyền học sinh không thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) xác minh thông tin một số trường học yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt chuyển trường hoặc phải cam kết không thi vào lớp 10.

Nhận được thông tin về việc một số trường học tại Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, lãnh đạo Bộ GDĐT đã chỉ đạo ngay các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên.

Nếu có thông tin và minh chứng về nội dung này, đề nghị các vị phụ huynh và quý vị gửi về cơ quan Bộ GDĐT theo địa chỉ email: [email protected], hoặc liên hệ qua số điện thoại: 0985.111179 và 0943.316147

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer