Bỡ ngỡ, hồi hộp là những cảm xúc chung khi học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Từ ngày 4/5 đến ngày 13/5, học sinh lớp 12 trên toàn quốc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trực tuyến. Đây là lần đầu tiên thí sinh được đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trực tuyến, dù có những bỡ ngỡ thế nhưng dưới sự hướng dẫn của thầy cô việc đăng ký dự thi của học sinh lớp 12 năm nay thuận lợi hơn khá nhiều.
08/05/2022 16:40

Không còn phải mua nhiều bộ hồ sơ để dự phòng sai sót trong quá trình điền thông tin. Đăng ký trực tuyến đã rút ngắn thời gian hơn nhiều so với hồ sơ giấy, đồng thời giúp thí sinh kiểm soát cũng như chỉnh sửa được thông tin của mình nhanh chóng, chính xác trong quá trình đăng ký. Tuy nhiên, mới đầu đăng ký nhiều thí sinh cũng tỏ ra bối rối trong nhiều công đoạn đăng ký.

Em Nguyễn Thúy Ngân, học sinh lớp 12 ở Phú Thọ cho biết: Bản thân em cùng các bạn khá bỡ ngỡ và hồi hộp vì đây là lần đầu tiên tham gia kỳ thi quan trọng và cũng là lần đầu tiên thực hiện đăng ký trực tuyến. Trong quá trình nhập thông tin em cũng mắc một số lỗi cơ bản về viết hoa, dấu cách... Tuy nhiên, sau khi được thầy cô hướng dẫn cụ thể và thực hành từng bước, em và các bạn đã hoàn thành việc đăng ký và đăng nhập thông tin.

Quá trình đăng ký, hệ thống hoạt động trơn tru, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng như lo lắng ban đầu. Tại Phú Thọ, nhiều học sinh lớp 12 cũng đánh giá việc đăng ký dự thi trực tuyến diễn ra khá suôn sẻ với sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo. Thậm chí, để hạn chế thấp nhất sai sót, tại một số trường, các thầy cô còn lưu ý học sinh có thể in phiếu đăng ký ra bản giấy để kiểm tra lại. Trong trường hợp phát hiện có sai sót, học sinh có thể sửa, điều chỉnh ngay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thu Huệ, học sinh lớp 12 ở Hà Nội, hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào chiều 4/5, Huệ cho biết em không gặp vấn đề gì khó khăn. Bởi trước đó, em đã được trường cung cấp tài khoản là số thẻ căn cước công dân và mật khẩu từ trước. Khi đăng nhập vào hệ thống, Huệ đổi mật khẩu cá nhân để bảo mật, sau đó điền thông tin cá nhân và tải file ảnh thẻ 4x6. Do không phải đối tượng ưu tiên cũng không có chứng chỉ để được miễn bài thi Ngoại ngữ, Huệ không cần tải thêm các file khác.

"Ngay cả khi không có hướng dẫn, em nghĩ cũng không gặp khó khăn khi điền thông tin. Điều quan trọng là phải thật cẩn thận để tránh sai sót. Để chắc chắn, Huệ chụp lại màn hình phần đã điền để lưu bằng chứng", Huệ cho biết thêm.

Phạm Thị Thanh An, học sinh lớp 12 ở Thạch Thất cũng đánh giá việc đăng ký dự thi trực tuyến rất thuận tiện, tuy mới đầu em còn cảm thấy không quen và hơi bỡ ngỡ. Để hỗ trỡ học sinh đăng ký dự thi, trường của An còn hỗ trợ học sinh chụp ảnh thẻ 4x6, sau đó gửi bản mềm với kích thước, định dạng phù hợp để tải lên cũng còn nhiều băn khoăn.

Gặp khó khăn khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trực tuyến, Trần Văn Quân, học sinh lớp 12 ở Yên Hòa, Hà Nội cho biết em không thể đăng nhập vào hệ thống lúc nửa đêm kèm thông báo "Không phải thời gian tra cứu cho thí sinh". Tuy nhiên đến sáng nay, em này đã đăng nhập và đăng ký được bình thường. Một em khác thuộc diện ưu tiên (thí sinh có hộ khẩu thường trú ở khu vực 1) không tìm thấy ô tải file như hướng dẫn của thầy cô.

Ở THPT Việt Đức (Hà Nội), một học sinh đang đăng ký thì phát hiện trùng số căn cước công dân với một em khác ở Thái Nguyên nên không đăng nhập được vào hệ thống. Lỗi này đã được nhà trường báo với Sở Giáo dục và được xử lý ngay sau đó.

Theo quy định, học sinh lớp 12 sẽ đăng ký thi tốt nghiệp từ ngày 04/05 đến 17h ngày 13/5. Riêng thí sinh tự do sẽ vẫn thực hiện đăng ký trực tiếp tại đơn vị do sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra 4 cách xử trí khi thí sinh đăng ký dự thi nếu bị nghẽn mạng

Thí sinh không nên cố gắng truy cập lại ngay mà nên chờ khoảng 15-30 phút sau đó truy cập lại.  

Thí sinh cần báo cho thầy, cô phụ trách công nghệ thông tin của nhà trường hoặc gọi tới tổng đài hỗ trợ nếu vẫn không truy cập được.  

Thí sinh rà soát lại dữ liệu, thông tin chuẩn bị để đăng ký lại trong thời gian còn được phép đăng ký.

Thí sinh báo cáo thầy, cô phụ trách công nghệ thông tin của nhà trường sau một số lần thử đăng ký lại nhưng vẫn không thành công.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ bố trí tổng đài (1800 8000 nhánh số 2) gồm 34 bàn trực hỗ trợ 24/7 để hướng dẫn thí sinh với số lượng tư vấn viên đã được tập huấn nghiệp vụ, tăng 50% so với năm trước. Yêu cầu chủ động giám sát số lượng truy cập và chuẩn bị phương án, chuẩn bị thiết bị dự phòng để bổ sung kịp thời khi có nguy cơ xảy ra tắc nghẽn. Đồng thời, đề nghị các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường phổ thông phân công người hỗ trợ thí sinh trong quá trình đăng ký dự thi trực tuyến, gồm cả đăng ký thử và đăng ký chính thức.

Trong ngày đầu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT online chính thức tình trạng không vào được trang web để đăng ký vẫn diễn ra. Nhiều thí sinh gặp phải tình trạng khi đang điền thông tin thì bị thoát ra ngoài. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho các em là trong thời gian đầu hoặc thời gian cuối của đợt đăng ký không nên truy cập nhiều mới tránh được tình trạng nghẽn mạng. 

Thu Trang

comment Bình luận

largeer