Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tiếp đại diện Quỹ từ thiện Bloomberg và các thành viên của đoàn chuyên gia

Chiều ngày 9/10, tại trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Chủ tịch Hội đồng quản lý liên ngành Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã tiếp bà Betsy Fuller, Quản lý cao cấp chương trình y tế công cộng Quỹ từ thiện Bloomberg và các thành viên của đoàn chuyên gia.
10/10/2023 15:31

Tham gia buổi tiếp có đại diện lãnh đạo các Vụ/Cục, đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế; đại diện Quỹ Phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá.

Về phía các tổ chức quốc tế có bà Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; Bà Sandra Mullin, Phó Chủ tịch cao cấp truyền thông và vận động chính sách Vital Strategies; Ông Gan Quan, Giám đốc phòng kiểm soát thuốc lá liên minh quốc tế phòng, chống lao và bệnh phổi (the Union); Bà Lauren Czaplicki, Viện Kiểm soát thuốc lá toàn cầu; Ông German Rodriguez-Iglesias, chuyên gia kinh tế Trường Đại học Illinois ở Chicago; Đại diện Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá Hoa Kỳ (CTFK) cùng các thành viên tham gia đoàn.

Empty

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chào mừng đoàn chuyên gia của Quỹ từ thiện Bloomberg bà Betsy Fuller và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Bộ Y tế; trân trọng cảm ơn Quỹ Bloomberg đã hỗ trợ và hợp tác với Bộ Y tế, các cơ quan, tổ chức của Việt Nam về PCTH của thuốc lá trong những năm qua.

Thông tin với các chuyên gia của Quỹ từ thiện Bloomberg, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: sau 10 năm thực hiện Luật PCTH của thuốc lá, được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, các tổ chức chính trị xã hội, đã triển khai nhiều hoạt động PCTH của thuốc lá hiệu quả. Cùng với sự nỗ lực, chung tay của các tổ chức phi Chính phủ trong nước và quốc tế, các hoạt động PCTH của thuốc lá tại Việt Nam bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực đáng khích lệ."Từ năm 2009 đến nay, Quỹ từ thiện Bloomberg đã hỗ trợ cho Việt Nam trên 30 dự án để thực hiện các hoạt động PCTH của thuốc lá. Những dự án do Quỹ từ thiện Bloomberg hỗ trợ đã góp phần vận động thành công việc xây dựng và ban hành Luật PCTH của thuốc lá và đặc biệt là chúng tôi cũng đã thành lập được Quỹ PCTH của thuốc lá để hỗ trợ cho các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố thực hiện Luật PCTH thuốc lá hiệu quả" - Bộ trưởng Đào Hồng Lan nói.

Empty

Quang cảnh buổi tiếp tại Bộ Y tế

Tại buổi tiếp, bà Betsy Fuller, Quản lý cao cấp Chương trình y tế công cộng Quỹ từ thiện Bloomberg trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan và các đại biểu đã dành thời gian trao đổi cùng các chuyên gia của Quỹ. Cùng đó, phía các chuyên gia của Quỹ từ thiện Bloomberg cũng đánh giá cao những kết quả Việt Nam đã đạt được trong công tác PCTH của thuốc lá.

Qua thảo luận, trao đổi giữa hai bên, các chuyên gia của Quỹ từ thiện Bloomberg cho rằng để nâng cao hiệu quả của công tác PCTH thuốc lá, Việt Nam cần thực hiện một số nội dung:

Thứ nhất: là vấn đề tăng thuế thuốc lá. Có thể nói đây là một trong những mục tiêu quan trọng nhất để giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá hiện vẫn còn cao ở Việt Nam;

Thứ hai: cần tiếp tục nỗ lực vận động cấm sản phẩm thuốc lá mới vì rõ ràng đây là sản phẩm đặc biệt gây hại đến thế hệ trẻ;

Thứ ba: tăng cường thực thi Luật PCTH của thuốc lá để Luật được thực thi bễn vững hơn nữa, trong đó cần đảm bảo Quỹ PCTH của thuốc lá được triển khai hiệu quả. Đây là một trong những giải pháp rất quan trọng để đảm bảo công tác PHTL của thuốc lá trong thời gian tới được bền vững. Đây cũng là ưu tiên mà Quỹ từ thiện Bloomberg sẽ hỗ trợ Việt Nam thời gian tới.

Empty

Bà Betsy Fuller, Quản lý chương trình cao cấp Chương trình y tế công cộng Quỹ từ thiện Bloomberg phát biểu

Về phía Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá cao buổi làm việc hôm nay và nhấn mạnh: "Chúng ta có mong muốn và nhận thức chung về tác hại của thuốc lá với sức khỏe và cần có giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới từ thanh kiểm tra, kiểm soát thuốc lá gần trường học, truyền thông nâng cao nhận thức về PCTH của thuốc lá của cộng đồng đặc biệt là thế hệ trẻ...".

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan giao Cục Quản lý Khám chữa bệnh và Quỹ PCTH của thuốc lá làm việc kỹ với Quỹ từ thiện Bloomberg để bàn bạc những nội dung cần ưu tiên trong hợp tác giữa hai bên và cần Quỹ từ thiện Bloomberg hỗ trợ để có những giải pháp tháo gỡ tồn tại cụ thể trong công tác PCTH của thuốc lá hiện nay. "Từ đó mới có chuyển biến rõ rệt trong triển khai thực hiện"- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị  Quỹ từ thiện Bloomberg tiếp tục giúp Bộ Y tế có thông tin sớm về PCTH của thuốc lá nói chung, đặc biệt là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng để Bộ Y tế có cơ sở thông tin, nhằm tăng tính thuyết phục khi báo cáo cấp có thẩm quyền về nội dung này.

Empty

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Về những ý kiến đề xuất của phía Quỹ từ thiện Bloomberg, Bộ Y tế ghi nhận, đánh giá cao và đề nghị Quỹ từ thiện Bloomberg tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam thực hiện thành công các mục tiêu của chiến lược Quốc gia về PCTH của thuốc lá đến năm 2030 và Luật PCTH của thuốc lá, đặc biệt là vấn đề tăng thuế thuốc lá; ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; tiếp tục hỗ trợ tăng cường năng lực cho Quỹ PCTH của thuốc lá và mạng lưới cán bộ tham gia công tác PCTH của thuốc lá của Việt Nam...

Bảo Ngọc

comment Bình luận

largeer