Bộ Y tế khuyến cáo những việc cần làm để phòng chống dịch sốt xuất huyết

Theo thông tin từ Cục y tế dự phòng, Bộ Y tế: mùa mưa đang đến gần, dịch bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát và diễn biến phức tạp nên người dân cần chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
26/04/2018 16:10

Bộ Y tế khuyến cáo những việc cần làm để phòng chống dịch sốt xuất huyết

Từ đầu năm 2018 ở Việt Nam tỉ lệ người mắc bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng giảm liên tục qua các tuần. Tích lũy đến tuần 13, cả nước ghi nhận hơn 14 nghìn trường hợp mắc, giảm 37,2% so với cùng kỳ 2017 (22.416/9). Tuy số lượng người mắc bệnh trong khu vực và trong nước có giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch rất nguy hiểm.

Vậy nên, để phòng chống dịch bệnh bùng phát, từ đầu năm Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị 63 tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành nhằm triển khai và tăng cường công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trong năm 2018. Thực hiện chỉ đạo này, ngành y tế địa phương đang tích cực triển khai, giám sát thực hiện phòng bệnh kịp thời.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố tích cực tổ chức các hoạt động phòng chống trong những tháng cao điểm phòng chống sốt xuất huyết và ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết (15/6). Cũng theo Cục y tế Dự phòng, hiện nay đang bắt đầu mùa mưa, dịch bệnh có thể bùng phát và diễn biến phức tạp nên chúng ta cần chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống.

Bo Y te khuyen cao nhung viec can lam de phong chong dich sot xuat huyet

Theo đó, Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người, người dân cần thực hiện biện pháp sau:

1. Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

2. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu hoặc hóa chất diệt ấu trùng vào bát nước kê chân chạn.

3. Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

5. Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

comment Bình luận

largeer