800 con sán lá gan làm tắc ống mật do ăn gỏi cá với rau sống

Theo thông tin từ bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bệnh nhân là anh T.N.T (36 tuổi, quê Hải Dương, tạm trú ở Đồng Nai) bị 800 con sán lá gan bâu kín làm tắc ống mật sau khi ăn gói cá với rau sống. Sau nhiều ngày điều trị tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định.
25/04/2018 16:14

800 con sán lá gan làm tắc ống mật do ăn gỏi cá với rau sống

Được biết, ngày 16/4 bệnh nhân T.N.T được chuyển vào nhập viện trong tình trạng đau hạ sườn phải, sốt, vàng da. Sau khi tiến hành siêu âm, chụp CT-Scanner, xét nghiệm máu, các bác sĩ chẩn đoán ông T. bị viêm tắc ống mật. Bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

Khi phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện toàn bộ đường mật trong và ngoài gan giãn lớn và tắc hoàn toàn do có quá nhiều sán lá gan cư trú tại đây. Các bác sĩ đã tiến hành hút, gắp sán lá gan trong ống mật của bệnh nhân ra ngoài.

Theo thống kê, có khoảng 800 con sán, trong đó có những con dàu từ 2 – 3 cm, chiều ngang rộng 1 cm. Loại sán này thường sống trong đường mật khoảng 10 năm. Bệnh sán lá gan thuộc diện ký sinh trùng nên các bác sĩ khoa Ngoại tổng quát tiếp tục phối hợp với các bác sĩ chuyên khoa Nhiễm dùng thuốc đặc trị để điều trị cho bệnh nhân.

800 con san la gan lam tac ong mat do an goi ca voi rau song

800 con sán lá gan làm tắc ống mật do ăn gỏi cá với rau sống. Sán là gan có thể sống trong cơ thể người khoảng 10 năm

Theo bệnh nhân T, trước kia anh có thói quen ăn gỏi các với rau sống. Trước đó thường bị đau bụng, ngứa từng vùng bụng xuống chân. Đồng thời thường cảm thấy khó chịu khi ăn các loại thức ăn nóng như ớt, riềng hoặc uống rượu bia. Mỗi khi bị vậy, bệnh nhân thường tự điều trị bằng thuốc đau dạ dày nhưng không có hiệu quả.

Theo bác sĩ Trần Quốc Vĩ, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai: sán lá gan thường có nhiều trong cá, ốc và các loại rau sống như rau cần nước, rau rút… Khi ăn vào, sán lá gan sẽ đi vào trong ruột, rồi vào gan tạo áp-xe hoặc di chuyển xuống đường mật trú ngụ. Trường hợp bệnh nhân T.N.T. nếu không được điều trị kịp thời, để lâu sẽ gây viêm đường ruột mãn tính và biến chứng ung thư đường mật.

Từ trường hợp trên các bác sĩ khuyến cáo người dân nên ăn chín, uống sôi, đặc biệt là không được ăn các loại rau sống dưới nước. Trường hợp người dân có thói quen ăn gỏi cá với rau sống nếu xuất hiện tình trạng đau vùng gan thì cần đến bệnh viện xét nghiệm và điều trị sớm.

comment Bình luận

largeer