Bộ Y tế thu hồi công văn đề tên 12 loại thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19

Vừa ra công văn công bố 12 loại thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19 được 2 ngày, Bộ Y tế đã ra văn bản thu hồi vì cho rằng có nội dung chưa phù hợp.
By Nhất Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
26/07/2021 10:36
Bộ Y tế thu hồi công văn đề tên 12 loại thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19 sau 2 ngày ban hành.

Bộ Y tế thu hồi công văn đề tên 12 loại thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19 sau 2 ngày ban hành.

Liên quan đến việc Bộ Y tế ra công văn công bố 12 loại thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19, trong đó nêu tên đích danh nhiều sản phẩm, thậm chí có cả thực phẩm bảo vệ sức khỏe, gây bàn tán trong dư luận.

Ngày 26/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ký văn bản số 5967 thu hồi lại công văn số 5944 đã ban hành trước đó 2 ngày.

Văn bản thu hồi nêu rõ: "Ngày 23/7, Bộ Y tế ban hành công văn số 5944 về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, do một số nội dung chưa phù hợp nên Bộ Y tế thu hồi lại công văn này".

Trước đó, trong nội dung công văn số 5944 Bộ Y tế nêu tên đích danh nhiều sản phẩm, thậm chí có cả thực phẩm bảo vệ sức khỏe, gây bàn tán trong dư luận. Cụ thể, 12 loại thuốc được bộ đề cập gồm có: 

1. Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an);

2. Viên nang Kovir (Công ty Cổ phần Sao Thái Dương);

3. Bạch địa căn (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an);

4. Siro Viêm họng (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an);

5. Siro Dưỡng âm bổ phế (Bệnh viện YHCT, Bộ Công an);

6. Siro Ngân kiều (Viện YHCT Quân đội - Bộ Quốc phòng);

7. Hạnh tô (Bệnh viện YHCT Trung ương);

8. Vệ khí khang (Viện YHCT Quân đội - Bộ Quốc phòng);

9. Hoạt huyết Nhất Nhất (Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất);

10. Imboot;

11. Xuyên tâm liên;

12. Nasagast – KG

Ngay khi văn bản này ra đời đã vấp phải phản ứng lớn từ dư luận. Nhiều dược sĩ, bác sĩ cho rằng, tại sao Bộ Y tế đưa cả sản phẩm bảo vệ sức khỏe vào danh mục này? Tại sao Bộ Y tế nêu tên trực tiếp các sản phẩm? Trong khi theo quy định hiện hành, nhóm sản phẩm bảo vệ sức khỏe không được kê đơn, chỉ được "tư vấn"?

Bên cạnh đó, một số công ty dược liệu cho biết: Có tình trạng các sản phẩm được Bộ Y tế đề cập trong công văn được săn lùng, tăng giá chóng mặt. Đơn cử như sản phẩm Xuyên tâm liên nhiều nơi thậm chí cháy hàng.

Ngoài ra, một điểm khiến nhiều dược sĩ lo lắng đó là việc người dân tự ý đi mua các loại sản phẩm trên về để uống phòng ngừa COVID-19, trong khi các chất này thực tế chỉ có tác dụng điều trị, tức là có bệnh mới được bác sĩ kê đơn sử dụng.

"Nếu tự ý uống sẽ không những không mang lại tác dụng mà còn có thể gây hại cho sức khỏe, ngộ độc vì quá liều lượng", một dược sĩ chia sẻ với PV.

Hiện nay trên mạng cũng lan truyền một số công văn thông báo của một số công ty đề giá sản phẩm cao chót vót trước thời điểm Công văn số 5944 của Bộ Y tế ra đời.

Chúng tôi đã liên hệ các đơn vị này để làm rõ các câu hỏi liên quan nhưng chưa nhận được câu trả lời chính thức.

Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên

Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men

comment Bình luận

largeer