Bóc u xơ tử cung để cứu thai nhi

Các bác sĩ khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công bóc u xơ tử cung, bảo tồn tử cung và phẫu thuật lấy thai.
07/12/2020 14:33

Vào lúc 00 giờ 10 phút ngày 3/12, ê kíp trực Cấp cứu sản tiếp nhận trường hợp sản phụ H.T.K.T (40 tuổi, địa chỉ: Thới Lai – Cần Thơ) được người nhà đưa đến trong tình trạng đau bụng, thai 38 tuần 6 ngày. Kết quả siêu âm cho thấy ngoài 01 thai sống trong tử cung trưởng thành, ngôi đầu, còn có 01 nhân xơ tử cung kích thước lớn #104x60 mm đoạn thân eo bên trái.

thai nhi

Hiện tại sức khỏe của mẹ và bé đều ổn định. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chẩn đoán lúc vào viện: Suy thai kèm u xơ tử cung kích thước to. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy thai cấp cứu. Do vị trí khối u ở mặt trước tử cung nên bác sĩ thực hiện mổ dọc thân tử cung bóc u xơ, bảo tồn tử cung (kích thước u xơ 10x12 cm, cân nặng 500gr) và tiếp đến phẫu thuật lấy thai cấp cứu. Cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công sau 60 phút, bé trai (cân nặng 2.500 gram) được chuyển đến phòng dưỡng nhi để chăm sóc.

Ảnh hướng u xơ tử cung trên thai kì:

Theo Ts.Bs Lâm Đức Tâm: U xơ tử cung (UXTC) là những khối u lành tính xuất phát từ tế bào cơ tử cung. UXTC là khối u vùng chậu thường gặp nhất ở phụ nữ trên 30 tuổi. Vì sự phát triển u xơ liên quan đến nồng độ estrogen trong máu nên kích thước lớn nhất nằm trong độ tuổi sinh sản. UXTC chiếm khoảng 2 - 10,7% ở phụ nữ mang thai.

Tùy vào vị trí, kích thước, số lượng của u xơ mà sự ảnh hưởng lên thai kì khác nhau. Có thể từ không triệu chứng đến những biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy, nên siêu âm lặp lại trong suốt thai kì để đánh giá sự phát triển của thai, bánh nhau, ngôi thai, kích thước UXTC và những biến chứng.

Những biến chứng hiếm gặp là: Đông máu nội mạch lan tỏa, thai ở cổ tử cung, lộn tử cung, xoay tử cung, xuất huyết nội, biến dạng chi và đầu thai có thể gặp do chèn ép. Ngược lại, thai nghén cũng ảnh hưởng đến UXTC như gây ra khó khăn trong chẩn đoán cũng như có thể gây hoại tử và xoắn khối u.

Phẫu thuật viên là người ra quyết định liệu có bóc UXTC trong khi mổ lấy thai hay không. Xử trí u xơ tử cung trong khi sinh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Số lượng u, kích thước khối u, vị trí khối u, tình trạng bệnh nhân… Chính vì vậy, phác đồ điều trị cho từng trường hợp cụ thể vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra đối với các thầy thuốc sản phụ khoa

Những báo cáo trước đây cho thấy bóc UXTC trong thai kì làm tăng nguy cơ xuất huyết và mất thai sau đó. Việc khó khăn cho phẫu thuật viên là làm thế nào bóc UXTC cho an toàn, tránh phẫu thuật lại để cắt tử cung vì xuất huyết. Trong thai kì, UXTC tăng kích thước và tăng cung cấp máu nuôi; vì vậy, nguy cơ trong và sau khi sinh bao gồm: Băng huyết, hoại tử, bế sản dịch và phải cắt tử cung.

Để thành công cuộc phẫu thuật các bác sĩ bệnh viện đã tư vấn cho bệnh nhân trước phẫu thuật, áp dụng những kỹ thuật giảm mất máu, trang thiết bị bệnh viện, sự phối hợp nhiều chuyên khoa và kinh nghiệm phẫu thuật viên.

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer