Bị u xơ tử cung có được uống sữa đậu nành không?

Khi bị u xơ tử cung người bệnh cần phải kiểm soát những món ăn, thức uống đưa vào cơ thể hằng ngày vì điều này có liên quan trực tiếp đến việc kiểm soát, điều trị bệnh. Một câu hỏi được nhiều chị em thắc mắc là bị u xơ tử cung có được uống sữa đậu nành không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!
28/10/2020 09:27

U xơ tử cung là bệnh gì?

U xơ tử cung là một trong những bệnh lý thường gặp ở phụ nữ. Thường là những phụ nữ từ 30-35 tuổi hoặc đang trong độ tuổi sinh sản. U xơ là xuất hiện một hoặc nhiều khối u ( thường là lành tính) phát triển trong tử cung. Kích thước của những khối u này có thể từ vài milimet đến vài chục milimet.

20190404_111018_812923_hinh_1.1.max-800x800

Hình minh họa - ảnh mạng

Hầu hết những người bị u xơ tử cung đều điều trị bằng thuốc và không xuất hiện triệu chứng gì đáng chú ý. Và đến một giai đoạn nào đó, thường là phụ nữ đến thời kỳ mãn kinh thì những khối u này không thể phát triển to hơn được nữa.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn xảy ra một số trường hợp hiếm gặp, khối u này sẽ to ra và chèn ép, làm tổn thương đến các tế bào cơ quan sinh dục bên trong. Lúc này thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh mổ để bóc tách u xơ ra khỏi tử cung. Một vài trường hợp cũng có thể loại bỏ một phần, hoặc toàn bộ tử cung để loại bỏ phần u xơ.

Hiện nay, y học vẫn chưa thể xác định đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng u xơ tử cung ở phụ nữ. Tuy nhiên, khi đi khám thì những người mắc bệnh u xơ tử cung đều có hàm lượng hormone nội tiết tố estrogen cao và hoạt động mạnh bên trong cơ thể.

Bị u xơ tử cung có uống sữa đậu nành được không?

Theo nhiều người, hàm lượng hormone nội tiết tố estrogen cao chính là nguyên nhân gây ra bệnh u xơ tử cung. Mà như đã biết, sữa đậu nành là một trong những loại thực phẩm giúp bổ sung lượng estrogen cho cơ thể. Vì thế, nhiều người cho rằng bị u xơ tử cung thì không nên dùng sữa đậu nành và những chế phẩm từ đậu nành. Vậy điều này có đúng không?

uong-sua-dau-nanh-feature

Người bị u xơ tử cung vẫn có thể uống sữa đậu nành - ảnh mạng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu nành là loại thực phẩm chứa một lượng lớn phytoestrogen. Đây được xem là hormone nội tiết tố nữ có nguồn gốc từ thực vật, và nó hoạt động tương tự như estrogen bên trong cơ thể. Vì thế, mà những người phụ nữ cần bổ sung hormone nội tiết tố thì thường được khuyên dùng nhiều sữa đậu nành cũng như những chế phẩm được làm từ đậu nành. Đặc biệt, chất phytoestrogen có trong đậu nành còn có khả năng ức chế thụ thể estrogen trên các tế bào bị u xơ. Từ đó, nó có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh u xơ tử cung ở phụ nữ.

Còn về phía khoa học, đến thời điểm này vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh sữa đậu nành gây hại cho người đang bị u xơ tử cung. Và trên thực tế, hàm lượng phytoestrogen có trong đậu nành cũng không đủ lớn để có thể mang đến những tác dụng tương đương với estrogen. Vì thế, việc dùng sữa đậu nành cũng sẽ không gây hại hoặc làm cho triệu chứng bệnh u xơ nặng thêm.

Thế nên, bạn có thể yên tâm dùng sữa đậu nành và những chế phẩm từ đậu nành mỗi ngày. Tuy nhiên, với mầm đậu nành thì bạn cần cẩn trọng, vì hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể để biết trong mầm đậu nành có chất gì làm ảnh hướng đến bệnh u xơ tử cung hay không. Nếu như muốn sử dụng thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé.

Minh Diệu

comment Bình luận

largeer