Bước chân trái hay chân phải đi xông đất?

Người Việt nam từ bao đời này luôn coi trọng các vấn đề tâm linh và quan niệm "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Sau giao thừa có tục lệ mở cửa chọn hướng xuất hành, chọn bước chân trái hay chân phải trước, để một năm được suôn sẻ, gặp nhiều may mắn.
11/02/2021 14:12

Theo quan niệm của người Việt Nam, buổi sáng mồng Một đầu năm hết sức quan trọng, người nào cũng giữ gìn từ lời ăn tiếng nói cho đến việc đi đứng, thăm hỏi lẫn nhau. Họ mong mỏi buổi sáng đầu năm có người ăn ở hiền lành, làm ăn phát đạt, tính tình vui vẻ... bước chân vào nhà trước nhất.

Ngay từ nửa đêm sau lễ giao thừa đánh dấu một năm đã qua, nhường cho một năm mới tốt đẹp đến, nhà ở được coi như hoàn toàn đổi mới, người bước chân tới xông đất sẽ là sứ giả do sự may mắn đưa đến.

dgd

Thường những người đến xông đất phải là ngẫu nhiên không được gia chủ dạm trước thì mới linh. Song cũng không ít người cứ đến dịp cuối năm lại có ý tìm chọn trong họ hàng hay láng giềng những người tốt tính và làm ăn phát tài, có cuộc sống suôn sẻ để “xông đất” nhà mình, tức là người khách đến nhà đầu tiên trong năm mới.

Có người kỹ tính còn phải chọn bước chân phải hay chân trái trước, tiếp đến là hái lộc đầu năm và xông đất. Người xưa truyền lại, trước khi ra đường đi làm hay thực hiện công việc quan trọng, gia chủ nên bước chân phải ra trước.

Bởi vì họ quan niệm rằng mọi việc sẽ thuận lợi, suôn sẻ, dễ dàng, hanh thông khi bước chân này ra trước. Chân phải cũng như tay phải đều được xem là bộ phận quan trọng mà nhiều người cảm thấy thuận lợi, dễ dàng khi làm việc. Cho nên trong vấn đề kiêng cữ, tâm linh, bộ phận này cũng luôn được coi trọng.

Đây là quan niệm dân gian, chỉ có tính chất tham khảo, không phải thông tin khoa học.

Nguyễn Thương

comment Bình luận

largeer