Chó xông nhà vào mồng một Tết Âm lịch báo hiệu điều gì?

Theo quan niệm dân gian "mèo vào nhà thì khó, chó vào nhà thì sang", do vậy, bước vào khoảnh khắc khởi đầu của một năm mới, chó chạy vào xông nhà được coi là điềm lành, mang lại sự may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.
02/12/2020 16:34

Tại Việt Nam, Tết Nguyên Đán là ngày lễ vô cùng quan trọng, là thời điểm các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau. Những ngày này, theo phong tục dân gian từ lâu đời, có rất nhiều những lưu ý, kiêng kỵ trong việc thờ cúng tổ tiên, dọn dẹp nhà cửa và đặc biệt là việc xông nhà.

Theo đó, ngày mồng một Tết Nguyên Đán là ngày đầu tiên của năm mới, do đó, việc người, vật xông nhà được đặc biệt chú ý. Nó được xem là có ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống, công việc làm ăn của gia đình trong một năm.

cho

Hình minh họa.

Nói về động vật xông nhà, dân gian đã có câu "Mèo vào nhà thì khó, chó vào nhà thì khôn", do đó, nếu mồng một Tết chó vào nhà sẽ được coi là điềm đỏ, điềm may mắn đối với gia chủ. Ngược lại, nếu mèo vào nhà được coi là điềm xui, gia chủ gặp vận hạn không tốt trong cuộc sống.

Quan niệm này bắt nguồn từ nguồn từ tích Cẩu Nhi biểu đạt cho sự thịnh vượng của một triều đại. Theo đó, Lý Công Uẩn sinh ra năm Giáp Tuất (974), ở quê ông có con chó đẻ ra chó con có lông trắng, đốm vàng thành hình chữ “Vương” trên lưng điềm báo năm Tuất sinh người làm vua và Lý Công Uẩn sau này lên ngôi, trị vì đất nước.

Đặc biệt, năm Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long đã gặp một con chó chửa từ núi Ba Tiêu, châu Bắc Giang, bơi qua sông Cái, rồi lên ở trên núi Nùng đẻ được một chó con, đến năm Nhâm Tuất hai chó này đều hóa đá. Sau này “Chính điện đài” được dựng lên và lập bên điện ngôi đền thờ chó mẹ và chó con. 

Ngoài ra, chó còn là biểu tượng của sự trung thành, nhanh nhẹn, canh nhà giữ của nên chó vào nhà là điều may mắn theo quan niệm dân gian này. Tất cả các con chó có màu sắc khác nhau vào nhà đều mang lại những ý nghĩa nhất định. Ở nước ta, chó trắng đến nhà thì gia chủ sẽ nhận được nhiều bình an, lãng mạng trong tình yêu. Chó đen vào nhà thì sẽ mang lại cho gia đình sự giàu có, giúp gia chủ vượt qua những khó khăn. Còn chó vàng đến nhà sẽ là một điềm báo cho sự thịnh vượng, an khang và hạnh phúc.

Tuy nhiên, nếu chó đến xông nhà kèm theo tiếng tru dài, rên rỉ hoặc nằm trước cửa nhà hướng mặt ra ngoài lại được coi là điềm xui, không may mắn với gia chủ.

Đây là các nguyên nhân lý giải vì sao chó đến nhà mang lại may mắn, tuy nhiên, đây chỉ là các quan niệm dân gian và không có căn cứ khoa học. Do vậy, bạn đừng quá chú ý đến điều này và hãy tận hưởng không khí vui vẻ, đầm ấm cùng người thân trong gia đình đón một cái Tết đoàn viên, như ý.

Thùy Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer