Phụ nữ "đến tháng" ngày mồng một Tết đen hay đỏ?

Kỳ kinh nguyệt là cơ chế sinh lý tự nhiên đối với phụ nữ xảy ra hàng tháng. Tuy nhiên, nhiều người lại kiêng kỵ việc đàn bà "đến tháng", đặc biệt là vào ngày mồng một Tết Âm lịch.
01/02/2021 13:57

Hàng tháng, phụ nữ luôn phải đón nhận một thời gian từ 3-5 ngày bị kinh nguyệt. Đây là cơ chế hết sức bình thường trong cơ thể phụ nữ.

Mỗi tháng ở buồng trứng có một nang trứng chín, lớp áo trong của nang sẽ tiết ra estrogen làm tái tạo và dày nội mạc tử cung. Đến giữa chu kỳ, dưới ảnh hưởng của hormone LH (Luteinizing Hormon) của tuyến yên, trứng thoát nang gọi là “rụng”, vỏ trứng chuyển sang màu vàng gọi là hoàng thể. Hoàng thể tiết Progesterone tác dụng hiệp đồng với estrogen để nội mạc dày lên, ứ nước và tiết dịch chứa glycogen.

kinh nguyet

Hình minh họa.

Nội mạc tử cung dày lên để đón trứng đã thụ tinh về làm tổ. Nếu trứng không được thụ tinh thì nó teo lại, tan ra, còn hai hormone trong máu giảm hẳn sẽ làm các mạch máu nuôi nội mạc tử cung co lại. Lúc đầu, chúng co giãn nhịp nhàng, sau co nhanh hơn rồi sít chặt như ta buộc sợi chỉ rồi đứt và một lượng máu chảy ra, đọng dưới nội mạc. Mấy ngày sau nội mạc bắt đầu bị bong tróc từng phần, cơn co tử cung sẽ giúp đẩy máu ra ngoài.

Mặc dù là cơ chế tự nhiên của con người nhưng trước đây, nhiều người luôn cho rằng phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt biểu thị cho sự không sạch sẽ nên không được đi chùa, thắp hương, thậm chí cho rằng bị "đến tháng" vào ngày mồng một Tết là đen đủi.

Tuy nhiên, đây chỉ là suy nghĩ của nhiều người và trong dân gian cũng không hề đề cập đến vấn đề bị "đến tháng" vào mồng một Tết là đen hay đỏ. Những kỳ thị trên đều không có căn cứ khoa học. 

Ánh Dương (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer