Ca mắc tăng mỗi ngày, BV tuyến đầu Bắc Ninh làm gì để bảo vệ bệnh nhân?

Theo Sở Y tế Bắc Ninh, trên địa bàn tỉnh hiện có 5/8 huyện, thị, thành phố có người mắc COVID-19. UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra Chỉ thị thực hiện giãn cách xã hội với 5 huyện, thị, thành phố có người mắc.
07/05/2021 17:56

 

Theo nhận định của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tại cuộc họp tối muộn 6/5, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh rất cao. 

Bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh đang thực hiện khẩn trương thì việc giữ được “thành trì” trong công tác phòng chống dịch ở các bệnh viện tuyến đầu, các TTYT tại Bắc Ninh cũng là việc hết sức cấp thiết.

Theo đó, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở khám chữa bệnh, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh đã trực tiếp đi kiểm tra, giám sát và nắm bắt việc thực hiện các quy trình phòng, chống dịch. Công tác phân luồng giám sát dịch COVID-19 từ cổng bệnh viện. Công tác giám sát, quản lý người nhà người bệnh, người thăm nuôi ra vào cơ sở y tế… được thực hiện nghiêm.

Thực hiện nghiêm ngặt quy trình phòng, chống dịch

Theo báo cáo của BVĐK tỉnh Bắc Ninh từ trước đợt dịch này, Bệnh viện đã thực hiện các nội dung của Quyết định 3088/QĐ-BYT về Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Công tác này luôn được bệnh viện siết chặt ngay sau khi có thông tin về chùm ca bệnh tại tỉnh Hà Nam.

Tương tự, tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, bên cạnh việc thực hiện phòng, chống dịch chặt chẽ theo quy định, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã tổ chức tập huấn phòng và kiểm soát lây nhiễm trong chăm sóc sản phụ và trẻ sơ sinh trong trường hợp có người nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2 cho toàn bộ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên trong bệnh viện.

Đây là hoạt động nhằm triển khai thực hiện hướng dẫn chăm sóc người bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quyết định 1125/QĐ-BYT.

Qua hoạt động này, nhân viên y tế hiểu rõ hơn tầm quan trọng trong việc sàng lọc, tiếp nhận và cách ly người nhiễm hoặc nghi nhiễm, phòng ngừa lây nhiễm trong xét nghiệm SARS-CoV-2. Tầm quan trọng của vệ sinh khử khuẩn bề mặt môi trường, phòng ngừa lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế.

Phòng ngừa lây nhiễm trong dịch vụ ăn uống, xử lý chất thải, xử lý dụng cụ y tế, đồ vải và dụng cụ ăn uống chăm sóc người nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2 thể không triệu chứng, mức độ nhẹ và mức độ vừa…; Chăm sóc và quản lý thai phụ nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2, chăm sóc trẻ nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2.

IMG_7933

Kiểm tra công tác phòng chống dịch tại BV Sản Nhi Bắc Ninh 

Theo ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh cần tập trung cao nhất, quyết liệt nhất và chặt chẽ nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt là tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh - nơi đang tiếp nhận, điều trị cho các bệnh nhân COVID-19, yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt quy trình và triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, nỗ lực không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện, bảo đảm bệnh viện an toàn.

Nếu các quy trình thực hiện không nghiêm ngặt, có tình trạng lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm sẽ quy trách nhiệm người đứng đầu đơn vị. Ông Tuấn cũng yêu cầu hai bệnh viện này tăng cường lực lượng, trang thiết bị phục vụ công tác sàng lọc, phân loại ngay từ cổng vào.

Đối với những bệnh nhân còn khỏe mạnh, có thể tự phục vụ, khuyến cáo không có người nhà chăm sóc, đồng thời, yêu cầu bệnh viện bố trí, phân công đội ngũ hỗ trợ bệnh nhân.

Sở Y tế cho xét nghiệm toàn bộ cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong đó ưu tiên đối với các trường hợp có nguy cơ cao. Đồng thời, rà soát, bổ sung các trang thiết bị y tế, thiết bị sinh phẩm xét nghiệm COVID-19, bảo đảm các điều kiện y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch…

Tạm dừng hoạt động 2 phòng khám vì không đảm bảo yêu cầu khám chữa bệnh

Cũng liên quan đến đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh. Giám đốc  Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh Tô Thị Mai Hoa ký văn bản về việc tạm dừng khám chữa bệnh tại Phòng khám đa khoa 108A (huyện Thuận Thành) và phòng khám chuyên khoa phụ sản Ngọc Anh (huyện Gia Bình).

2 phòng khám trên chưa đảm bảo các tiêu chí phòng khám an toàn chống dịch COVID-19 theo quyết định 4999/QĐ-BYT. Sở Y tế yêu cầu 2 phòng khám trên tạm dừng hoạt động khám, chữa bệnh từ ngày 5/5/ 2021 đến ngày 15/5/2021.

Sở Y tế yêu cầu 2 phòng khám trên khẩn trương khắc phục, chỉ được hoạt động khi có báo cáo khắc phục gửi về Sở Y tế và được Sở Y tế kiểm tra, đánh giá xếp loại phòng khám an toàn.

 

                                                                                                                                                                                                              Nhật Long (TheoSuckhoedoisong)

comment Bình luận

largeer