Cà Mau còn 2 ổ dịch bệnh dại chưa qua 21 ngày

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 20 ổ dịch bệnh dại trên đàn chó ở các huyện: Đầm Dơi, U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Cái Nước, Ngọc Hiển, Thới Bình và thành phố Cà Mau. Hiện còn 2 ổ dịch bệnh dại tại xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi và xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau chưa qua 21 ngày.
06/10/2023 11:37

Hầu hết các ổ dịch bệnh dại đều xảy ra trên đàn chó chưa được tiêm phòng (19/20 ổ dịch). Trong đó, có 8/20 ổ dịch xảy ra trên chó hoang vô chủ.

Cũng theo Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh, từ đầu năm đến nay đã tổ chức tiêm phòng được trên 14.291 liều vaccine trên đàn chó, mèo tại các ổ dịch bệnh dại và tiêm phòng dịch vụ xã hội hóa. Mặc dù, việc tiêm phòng cho đàn chó, mèo chưa đạt tỉ lệ theo quy định là 70% so với tổng đàn nhưng tỉ lệ tiêm phòng cũng đã cải thiện qua từng năm, nhất là từng bước thực hiện lộ trình tiêm phòng xã hội hóa ở nhiều địa phương.

Ảnh minh họa: Camau.gov

Ảnh minh họa: Camau.gov

Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với công tác phòng, chống bệnh dại là do công tác quản lý đàn chó nuôi của nhiều địa phương chưa được quan tâm đúng mức, nhất là việc thống kê đàn chó, mèo. Tình trạng chó hoang vô chủ, chó thả rông cắn người còn nhiều. Nguồn ngân sách tại địa phương còn hạn chế do phải thực hiện nhiều công tác khác nên việc bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống bệnh dại chưa đảm bảo duy trì và thực hiện được các hoạt động phòng, chống dịch bệnh dại kịp thời, nhất là công tác tiêm phòng cho đàn chó, mèo nuôi tại các khu vực ổ dịch, vùng nguy cơ cao và tại các khu vực dân tộc thiểu số và vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Việc áp dụng các chế tài xử phạt các vi phạm trong công tác phòng, chống bệnh động vật nói chung và bệnh dại nói riêng vẫn chưa được thực hiện do đó chưa đủ sức răn đe đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm. Một số tổ lưu động vẫn chưa phát huy hết vai trò trong công tác phòng, chống bệnh dại. Nhận thức về tính chất nguy hiểm của bệnh dại ở một bộ phận người dân còn hạn chế. Công tác giám sát về dịch bệnh dại ở đàn chó vẫn còn nhiều khó khăn do tổng đàn chó cao, địa hình rộng do đó công tác giám sát mới chỉ giám sát bị động, một số lượng nhỏ ổ dịch dại trên động vật được phát hiện khi động vật cắn người. Từ những khó khăn trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh nhận định, nguy cơ bệnh dại sẽ tiếp tục bùng phát trong thời gian tới là rất cao.

Nguyệt Thanh

comment Bình luận

largeer