Cà Mau tiếp nhận 2 cá thể kỳ đà hoa do người dân giao nộp

Mới đây, Vườn Quốc gia U Minh Hạ tổ chức tiếp nhận 2 cá thể kỳ đà hoa do hộ dân tự nguyện giao nộp.
09/08/2023 11:39

Theo đó, 2 cá thể kỳ đà hoa vừa giao nộp cho Vườn Quốc gia U Minh Hạ gồm 1 cá thể đực và 1 cá thể cái, với trọng lượng mỗi cá thể khoảng 15kg. Do nuôi nhốt từ nhỏ để làm kiểng trong gia đình nên 2 cá thể động vật trên chưa thể sinh sống được trong môi trường tự nhiên. Do đó, Vườn Quốc gia U Minh Hạ tổ chức cứu hộ, thuần hóa thêm thời gian để khi đảm bảo đủ điều kiện về môi trường sống và thích ứng với môi trường tự nhiên thì thả chúng về lại rừng.

Trước đó, 2 cá thể kỳ đà hoa này do ông Đoàn Văn Liêm, ngụ tại Khóm 6, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn tự nguyện giao nộp cho Hạt Kiểm lâm huyện Năm Căn thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau. Sau khi tiếp nhận, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tiến hành xác lập phương án xử lý đối với tài sản là động vật rừng do cá nhân tự nguyện giao nộp Nhà nước.

Ảnh: Camau.gov

Ảnh: Camau.gov

Kỳ đà hoa là loài động vật thuộc nhóm IIB, phụ lục 1 thuộc danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp. Đây là những động vật rừng tuy chưa bị đe dọa tuyệt chủng nhưng có nguy cơ bị đe dọa nếu không được quản lý chặt chẽ, hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Khi biết được thông tin trên, ông Đoàn Văn Liêm, ngụ Khóm 6, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau tự nguyện giao nộp cho cơ quan Kiểm lâm.

Được biết 2 cá thể động vật trên được nuôi nhốt từ nhỏ, do không có giấy tờ gây nuôi và không chứng minh được nguồn gốc động vật gây nuôi nên ông Liêm đã tự nguyện trình báo với cơ quan Kiểm lâm để giao nộp thả chúng về môi trường tự nhiên sinh sống. Việc làm của ông Liêm sẽ góp phần gìn giữ các giá trị tài nguyên thiên nhiên, tăng tính đa dạng sinh học cho rừng, bảo vệ các loài động vật rừng có nguy cơ bị đe doạ, tuyệt chủng được cơ quan chức năng ghi nhận và biểu dương.

Theo Camau.gov

comment Bình luận

largeer