Cà phê có tốt cho bệnh nhân tiểu đường không?

Cà phê là một trong những đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Tác dụng có lợi hay có hại của nó đối với các bệnh mãn tính nghiêm trọng như bệnh tiểu đường luôn gây tranh cãi.
16/11/2020 11:10

Cà phê có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 không?

Theo một nghiên cứu, uống khoảng 3-4 tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 xuống khoảng 25%, so với những người không uống hoặc uống ít hơn hai cốc mỗi ngày.

Ngoài ra, những người tăng tiêu thụ cà phê thêm một tách đã cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 giảm 11% trong bốn năm, trong khi những người giảm một cốc đã cho thấy nguy cơ mắc bệnh tăng 17% trong bốn năm.

Việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường có thể áp dụng cho cả cà phê có chứa caffein và không chứa caffein, chỉ với một sự khác biệt nhỏ về tỷ lệ giảm.

img20181128165652436-ded37_optimized-640x410

Cơ chế của cà phê đối với bệnh tiểu đường và chuyển hóa glucose

Cà phê có chứa một polyphenol chính gọi là axit chlorogenic (CGA) có hoạt tính chống oxy hóa hiệu quả. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit chlorogenic kích thích vận chuyển glucose trong cơ xương bằng cách kích hoạt protein kinase 5 'AMP, một loại enzyme giúp điều chỉnh cholesterol, carbohydrate và axit béo cho các chức năng và sự phát triển của tế bào. 

CGA trong cà phê làm tăng sản xuất incretins, một nhóm hormone có xu hướng làm giảm lượng glucose trong cơ thể. Ngoài ra, nó giúp duy trì cân bằng nội môi glucose trong gan, một cơ quan quan trọng trong việc lưu trữ glucose.

Ảnh hưởng của cà phê đến sự nhạy cảm với insulin

Viêm mãn tính là nguyên nhân chính của bệnh tiểu đường và kháng insulin. Trong nhiều nghiên cứu quan sát, uống cà phê có liên quan đến việc tiết ra mức độ cao của các dấu hiệu chống viêm có xu hướng làm giảm tác dụng của chứng viêm và do đó, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và kháng insulin.

Các yếu tố khác góp phần làm giảm sự đề kháng insulin là tác dụng chống oxy hóa của nó phụ thuộc nhiều vào mức độ rang (đối với hương vị, mùi và hương của cà phê) và kích hoạt thụ thể estrogen.

cach-phan-biet-ca-phe-that-va-cafe-gia-650x420

Cà phê có chứa nhiều hợp chất phenolic và không phenolic như CGA, cafestol và kahweol chịu trách nhiệm về tác dụng chống oxy hóa của cà phê. Tất cả những đặc tính này của cà phê giúp hấp thụ glucose, quản lý cân bằng nội môi glucose và độ nhạy insulin, giải thích tại sao cà phê được biết là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Tác hại của việc uống cà phê quá nhiều

Tiêu thụ nhiều cà phê có thể có một số mặt trái. Nó có thể gây tăng nhịp tim ngay lập tức, lý do tại sao các chuyên gia y tế khuyên bệnh nhân rối loạn nhịp tim nên tránh uống đồ uống có chứa caffein. 

Ngoài ra, các trường hợp nhịp tim tăng lên ở mọi người chỉ được tìm thấy khoảng 7% những người trung niên không liên quan đến lượng cà phê uống. Do đó, chỉ đổ lỗi cho cà phê gây ra nguy cơ tử vong liên quan đến tim là không đúng vì các yếu tố khác như hút thuốc, tuổi tác và mức cholesterol cao cũng có thể góp phần vào tình trạng này.

Tiếp xúc lặp đi lặp lại với caffeine hoặc uống nhiều cà phê cũng được biết là làm tăng nguy cơ mất ngủ, đau đầu mãn tính, thai chết lưu (hơn 8 tách cà phê khi mang thai) và thiếu máu (cả mẹ và trẻ sơ sinh) nếu mẹ tiếp cận. 

Tóm lại

Cà phê có lợi cho bệnh nhân tiểu đường hoặc có xu hướng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở người. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nó nên phù hợp hoặc hạn chế để tránh tác động xấu của nó đối với sức khỏe. Ngoài ra, người ta nên nhớ rằng cà phê cung cấp những lợi ích thiết yếu khi được tiêu thụ mà không có sữa và đường.

Mai Trang (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer