Tác dụng của cà phê chồn

Cà phê vốn đã là đồ uống quen thuộc được nhiều người ưa chuộng. Đặc biệt, cà phê chồn lại càng khiến nhiều người bị thu hút bởi hương vị đặc biệt và tác dụng không ngờ tới sức khỏe con người.
09/11/2020 16:41

Cà phê chồn là gì?

Người ta hay gọi cà phê chồn vì phần thịt và vỏ phía bên ngoài của hạt cà phê là một trong những món ăn mà loài chồn ưa thích. Phần nhân và lớp vỏ lụa (còn gọi là nội nhũ) của hạt cafe sẽ không được tiêu hóa trong dạ dày của chồn mà bị thải ra ngoài một cách nguyên vẹn theo cách nhìn từ bề ngoài của hạt, chính vì vậy mà nó có cái tên cà phê chồn. 

Tại vùng Tây Nguyên Việt Nam đã thành công khi trồng cafe và nuôi chồn (hỗ trợ cho nguồn cafe chồn tự nhiên vốn dĩ vô cùng khan hiếm) đã sản xuất và xuất khẩu được dòng cà phê thượng hạng này. 

ca phe chon

Hình minh họa.

Lớp vỏ lụa của hạt cà phê chồn có sắc thái khá đỏ và đậm hơn nhiều so với vỏ lụa của hạt cà phê loại thường. Nếu nghiên cứu kỹ trên mặt vỏ lụa, chúng ta sẽ thấy lớp vỏ nhũ này trở nên cứng và giòn hơn.

Khi đem đi rang, những chất đường có sẵn trong lớp vỏ nội nhũ này tác động lên những Protein bị bẻ gãy (hay được gọi là phản ứng Maillard) khiến cà phê chồn trở nên độc đáo - chúng có những hương vị khác nhau.

Khi hạt cà phê vào đến dạ dày của loài chồn thì lại chỉ tiêu hóa được phần vỏ thịt bên ngoài quả cà phê, và phần ruột trong hay các hạt cà phê sẽ được thải ra ngoài cùng với phân của chúng. Những hạt cafe sẽ được lấy lại và được chế biến, bao gồm từ quy trình công nghệ hiện đại làm sạch chuyên nghiệp cho đến nhiều giai đoạn khác để tạo nên chất lượng hạt cà phê tuyệt hảo.

Chính hạt cà phê đã được tiêu hóa ở dạ dày loài chồn, dưới tác động của các Enzym tiêu hóa, nên cấu trúc protein trong hạt cà phê cũng bị biến đổi, một số Acid bị loại bỏ đã làm cho hương vị của cà phê chồn trở nên rất đặc biệt.

Tác dụng của cà phê chồn

Trong cà phê nói chung và cà phê chồn nói riêng có chứa chất chống oxy hóa. Vì vậy, khi uống điều độ thường xuyên sẽ có tác dụng làm giảm quá trình lão hóa, giúp người dùng minh mẫn và trông trẻ trung hơn.

Chất oxy hóa trong cà phê nói chung còn có tác dụng chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư. Dùng các sản phẩm này mỗi ngày sẽ giúp cải thiện nguy cơ mắc ung thư. Đặc biệt là ung thư gan, ung thư da hay ung thư cổ tử cung...

Khi thưởng thức một ly cà phê chồn được pha chế đúng cách sẽ giúp thực khách cảm thấy nhẹ nhàng và thư giãn. Bên cạnh đó, một số chất có trong thức uống này còn giúp đồng tử giãn nở, khiến khả năng quan sát được tăng lên đáng kể.

Trong cà phê chồn có hợp chất Polyphenol có tác dụng ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, sơ vữa động mạch...

Ngoài ra, cà phê chồn còn có tác dụng kích thích tiêu hóa và khả năng tuần hoàn, bài tiết. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, uống một tách sản phẩm này sẽ làm tăng 16% tốc độ trao đổi chất, giúp đốt cháy năng lượng. Vì vậy khi dùng điều độ sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Dương Dung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer