Các bài test đột quỵ chuẩn nhất

Đột quỵ gây ra những tổn thương thần kinh nghiêm trọng và nếu không phát hiện kịp dễ dẫn đến tử vong. Những bài test đột quỵ giúp mọi người kiểm tra sức khỏe, để ngăn chặn kịp thời rủi ro.
10/12/2020 15:17

1. Bài test đột quỵ nhanh

Khi bạn có bất kì lo lắng về sức khỏe của mình thì hãy thử ngay bài test đột quỵ nhanh để xem mình và người thân có nguy cơ bị đột quỵ hay không.

- Cười: Khi mỉm cười, nếu một bên mặt bị xệ xuống, không đối xứng (một góc miệng không di chuyển), không cười được, thì đó là một dấu hiệu của đột quỵ não.

- Tay: Nâng hoặc yêu cầu tự người đó nhấc hai tay lên và giữ trong 5 giây ở góc 90°. Nếu trong trường hợp bị đột quỵ thì một tay sẽ tự hạ xuống.

- Nói: Phát âm hoặc yêu cầu người đó phát âm một cụm từ đơn giản như tên. Nếu người đó bị líu lưỡi, nói chậm hoặc khó trả lời, không thể hiểu được những câu đơn giản đó thì đó đều là dấu hiệu của đột quỵ.Nếu bạn nhận thấy một trong những dấu hiệu đó, hãy gọi xe cứu thương ngay lập tức. Hãy nhớ rằng các bác sĩ chỉ có 4 tiếng rưỡi để cứu chữa cho người bệnh và trả lại cho cuộc sống bình thường cho họ.

2. Kiểm tra sức mạnh cơ bắp ở 2 bàn tay

Yếu cơ là một trong những triệu chứng của đột quỵ não, nếu một trong hai bàn tay lực cơ không đủ, nó sẽ khiến bàn tay lệch về một phía và không tự xoay lại được.

kiem03-1551808294748437046110

Cách làm:

- Đưa hai tay thẳng về phía trước, giơ cao bằng vai, lòng bàn tay hướng lên.

- Nhắm 2 mắt từ 1- 3 phút.

- Mở mắt, xem bàn tay có xoay lệch vào phía bên trong hay không.

Nếu sau 3 phút tay không lệch về phía bên trong, bạn chưa có dấu hiệu của đột quỵ não.

3. Kiểm tra đột quỵ thông qua việc chạm mũi

Tay với mắt phối hợp không nhịp nhàng là một trong những triệu chứng của độ quỵ và khuyết tật tiểu não, khi kiểm tra có thể phát hiện tình hình các đầu ngón tay chạm không đúng đích.

Cách làm:

- Hai người đứng đối diện, một người là chủ thể, còn người kia sẽ là người kiểm tra.

- Chủ thể dùng ngón tay trỏ chạm vào đầu ngón tay trỏ của đối phương, sau đó lại tự chạm vào mũi mình.

- Tiếp theo người kiểm tra di chuyển vị trí của ngón tay, chủ thể lại chạm lần nữa vào đầu ngón tay trỏ của đối phương, lặp lại nhiều lần.

Nếu đầu ngón tay trò của chủ thể nhiều lần chạm đích không chính xác, bạn cần phải cảnh giác với chứng đột quỵ.

4. Kiểm tra đột quỵ thông qua việc đi trên một đường thẳng

Nếu người bệnh cảm thấy chóng mặt, đau đầu, hầu hết mọi người lầm tưởng đó là cảm lạnh, thực tế, nó có thể là dấu hiệu của đột quỵ tiểu não. Nếu tiểu não bị đột quỵ hoặc khuyết tật, thường không có cách nào để đi qua một đường thẳng.

Cách làm:

- Tìm một đường thẳng trên mặt đất hoặc đặt một dải băng đen thẳng trên mặt đất.

- Khi đi trên đường thẳng, gót chân trước chạm vào đầu ngón chân sau và tiến về phía trước.

Nếu tự kiểm tra thấy mình không thể đi qua hết một đường thẳng kèm theo dấu hiệu chóng mặt, đau đầu thì cần phải đến bệnh viện kiểm tra kịp thời.

5. Thử thách đứng một chân

Người ngoài 50 tuổi có thể thực hiện thử thách đứng một chân và nhắm mắt 20 giây để phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ. Cách thực hiện gồm đứng một chân, chân còn lại co lên, vuông góc với chân trụ, nhắm mắt và không dựa tường, không dùng tay giữ chân.

thu-thach-dung-mot-chan-kiem-tra-nguy-co-dot-quy-hut-quy-ong

Thử thách này xuất phát từ nghiên cứu trên 1.387 người (trung bình 67 tuổi) của Đại học Y khoa Kyoto (Nhật Bản). Kết quả cho thấy, có đến 95,8% người không đứng được quá 20 giây.

Cả nghìn người thử thách thất bại đưa đi chụp cộng hưởng từ não bộ để đánh giá mạch máu não. Theo đó, có đến 50% người xuất hiện 1-2 ổ nhồi máu lỗ khuyết do cục máu đông (tắc động mạch nhỏ nằm sâu trong não) và 45% có 1-2 điểm vi xuất huyết (chảy máu ít trong não).

Các chuyên gia gọi đây là đột quỵ thầm lặng. Việc không thể đứng quá 20 giây là dấu hiệu cho thấy các mạch thần kinh nằm sâu trong não đang gặp trục trặc (tắc nghẽn mạch máu não, chảy máu trong não...), nên không thể phối hợp ăn ý tay và chân đứng.

Khánh Hà (tổng hợp) 

comment Bình luận

largeer