Các bệnh lý về tim mạch ngày càng trở nên phổ biến với nhiều chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh

Những ngày vừa qua, Trung tâm tim mạch Bệnh viện E đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh có bệnh lý tim mạch và lồng đấm. Đặc biệt, các bệnh lý về tim mạch ngày càng trở nên phổ biến với nhiều chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh.
30/12/2023 17:10

Người bệnh T.Đ.T (nam, 17 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang) vào viện ngày 15/12/2023 trong tình trạng viêm sưng, khó thở… Trước đó, người bệnh tấn công mạnh, phản ứng mạnh ở Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang. Sau khi làm các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết, các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang mong đợi người bệnh bị lốc động chủ loại A chuyển lên Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cấp cứu. 

Ngay lập tức các bác sĩ cấp cứu cho người bệnh bắn CT-Scanner với kết quả lô động mạch chủ type A từ xoang valsalva đều thân động mạch cánh tay đầu đoạn động mạch chủ dưới đòn, động mạch cánh phải, động chủ lên Xấp xỉ 73 mm, thu hẹp eo động mạch chủ xuống, đoạn thu gọn nhất 4 mm. 

Empty

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Nhận định là ca bệnh phức tạp, tiên lượng nặng và có nguy cơ tử vong rất cao. các bác sĩ trực cấp nghiên cứu của Trung tâm Tim mạch báo cáo TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E. Sau khi tiến trình hội chiến cùng các chuyên gia Hàn Quốc đang làm việc tại Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E để lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh. Người bệnh được chỉ định cứu chữa với phương pháp cứu chữa: Thay đoạn động mạch chủ lên, quai – eo động mạch chủ xuống.

TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bênh viện E khẳng định, đây là trường hợp bệnh rất hiếm gặp ở người trẻ, một ca bệnh phức tạp và trước đó chưa từng có tiền lệ. By trường hợp ly động mạch chủ type A thường gặp ở những người cao tuổi và nguy cơ tử vong rất cao. Trước đây, với những trường hợp phải áp dụng tỷ lệ tử vong thuật toán có thể tăng lên tới 30%. Tuy nhiên, hiện nay các tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng trong kỹ thuật miễn phí, tỷ lệ giảm xuống còn 10%. Xin các tiến bộ trong thần kỳ và điều trị, nhất là các tiến bộ trong thần kì vọng hình ảnh, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch xác định ngoài hiện tượng lửa, nứt thành mạch chủ lên, người bệnh còn bị thu hẹp eo car master down theborn. Ca bệnh kéo dài liên tục 9h trong điều kiện khó khăn, các bác sĩ Trung tâm tim mạch đã phải hạ sâu thân nhiệt bệnh nhân xuống 28 độ C và duy trì nhiệt độ phòng Chăm sóc ở 18 độ C để đảm bảo các điều kiện bảo trì bảo vệ cũng như vận hành các máy móc giúp cho cuộc chiến thuật thành công. 

Empty

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Người bệnh P.K.T (47 tuổi, ở TP Thái Bình) mắc bệnh lý van động mạch chủ cách đây 4 năm nhưng điều trị không thường xuyên. Cuối cùng, người bệnh thấy mệt mỏi, khó thở khi hoạt động nỗ lực tăng cường nên đi khám phá. Khi tiến hành các thử nghiệm, thăm dò chức năng cần thiết cho thấy, người bệnh khó khám NYHAII, tim đều có tiếng ổ van động mạch chủ. Siêu âm thời gian có hình ảnh thu hẹp và vừa vặn mạch chủ lá van dày. Các bác sĩ lựa chọn phương pháp linh hoạt: nội soi 3D thay van động mạch chủ cơ học.

TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bênh viện E cho biết, người bệnh bịt kín mạch chủ làm vôi hóa, lá van dày, được chỉ định phương pháp pháp thuật: Nội soi 3D thay động mạch chủ cơ học. Theo phương pháp Tuyến truyền thống, các bác sĩ phải thực hiện liền xương của người bệnh, với đường xương ức giữa, bệnh nhân phải chịu đau và nhiều nguy cơ biến chứng hậu kiên, nặng nhất là nhiễm trùng vết thương, viêm xương ức. 

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer