Nghệ An: Thực hiện kỹ thuật bơm xi măng sinh học cho bệnh nhân liệt giường do xẹp đốt sống

Bệnh nhân N.T.V. (74 tuổi, trú tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng xẹp nhiều đốt sống gây đau và có nhiều bệnh lý nền về xương khớp.
29/12/2023 11:33

Bệnh nhân được chẩn đoán xẹp đốt sống D10, L1, L3 do thoái hóa, loãng xương dẫn đến đau, phải sinh hoạt tại giường. Bệnh nhân bị đau lưng, không ngủ được, chỉ nằm một chỗ, đi lại hay sinh hoạt hàng ngày đều phải nhờ con cái. Bệnh nhân cũng uống nhiều loại thuốc, điều trị nhiều nơi mà không hiệu quả.

d

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Căn cứ vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ quyết định thực hiện kỹ thuật bơm xi măng sinh học có bóng để tạo hình đốt sống bị lún, xẹp, cải thiện vận động cho bệnh nhân.

Ngay sau mổ 3 tiếng, bệnh nhân được hướng dẫn tập phục hồi chức năng, chụp chiếu X-quang kiểm tra lại và chỉ định ra viện sau 1 ngày. 

Bệnh nhân giảm đau gần như hoàn toàn, chỉ cần dùng kháng sinh dự phòng trước mổ 1 liều duy nhất. Sau khi ra viện, bệnh nhân được tư vấn liệu trình điều trị loãng xương phù hợp.

Theo BSCKII. Đặng Văn Hùng Minh, Trưởng khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An, kỹ thuật bơm xi măng sinh học cột sống dưới X-quang tăng sáng là kỹ thuật can thiệp tối thiểu có hiệu quả điều trị cao và bền vững. Kỹ thuật này được áp dụng điều trị cho bệnh nhân bị xẹp đốt sống, ghi nhận đa số các trường đáp ứng tốt với điều trị, không có tai biến trong và sau phẫu thuật.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer