Các biện pháp điều trị tại nhà giúp giảm đau khớp

Nhóm các tình trạng gây viêm, sưng và đau ở khớp được gọi là viêm khớp. Có 100 loại khác nhau, mặc dù phổ biến nhất là viêm xương khớp. Trong trường hợp này, lớp sụn lót xương bị thoái hóa, gây sưng, cứng và đau. Không loại trừ các phương pháp điều trị y tế, các biện pháp điều trị tại nhà cùng với thay đổi lối sống có thể giúp giảm các triệu chứng và sự tiến triển của bệnh.
22/01/2022 15:21

Thay đổi chế độ ăn uống

Empty

Cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch để tự bảo vệ bằng cách vô tình tấn công các mô của chính mình. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm khớp. Để giảm đau nhức xương khớp, nên thay đổi hoàn toàn cách ăn uống. Sức khỏe đường ruột được cải thiện khi chế độ ăn nhiều rau, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc. Tránh chế biến từ sữa và thịt chế biến càng nhiều càng tốt. Một chế độ ăn uống lành mạnh, tự nhiên cung cấp các enzym có tác dụng chống viêm và giảm đau khớp.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Empty

Nghiên cứu cho thấy mỗi pound có thể tạo thêm 4 pound áp lực lên khớp gối. Sự căng thẳng này lên các khớp làm cho sụn dễ bị phá vỡ hơn, khiến các triệu chứng của bệnh viêm khớp trở nên trầm trọng hơn. Duy trì trọng lượng phù hợp giúp giảm áp lực lên các khớp, giảm cứng và đau.

Chườm các hạt nóng, lạnh

Empty

Chườm lạnh hoặc nóng đều có lợi trong việc giảm viêm và giảm đau do viêm khớp. Nhiệt tạo điều kiện cho chuyển động bằng cách cải thiện độ cứng.

Đồng thời, nhiệt độ làm giảm phản ứng thần kinh, giảm đau. Có thể làm các tấm lót tại nhà, sử dụng một miếng vải cotton chứa đầy hạt ngô, các loại đậu, yến mạch hoặc gạo, tất cả các yếu tố duy trì nhiệt độ của chúng trong thời gian dài.

Tấm lót có thể được làm nóng trong lò nướng thông thường trong vài phút và làm lạnh trong tủ lạnh. Việc áp dụng nhiệt không được quá 20 phút.

Massage 

Empty

Một nghiên cứu năm 2013 đã điều tra tác dụng của massage ở một nhóm người bị viêm khớp. Một nửa số người tham gia được massage áp lực nhẹ, nửa còn lại được massage áp lực vừa phải.

Sau 4 tuần, nhóm thứ hai, được xoa bóp vừa phải, cảm thấy ít đau hơn ở các khớp bị ảnh hưởng, cũng như tự do di chuyển hơn và lực cầm nắm nhiều hơn. Tổ chức Viêm khớp giải thích rằng xoa bóp làm giảm sản xuất hormone liên quan đến căng thẳng, cortisol, và việc truyền tín hiệu đau trong não.

Đổi lại, massage làm tăng sản xuất  serotonin , giúp cải thiện tâm trạng. Do đó, bạn nên thường xuyên xoa bóp các khớp và cơ bị ảnh hưởng, vì làm như vậy sẽ giúp giảm thiểu cơn đau do viêm khớp gây ra.

Bổ sung axit béo omega-3

Empty

Một đánh giá gần đây đã kết luận rằng axit béo omega-3 giúp giảm viêm trong cơ thể và điều chỉnh hệ thống miễn dịch, cải thiện các triệu chứng viêm khớp.

Omega-3 có một chức năng quan trọng khác trong cơ thể, tăng cường trao đổi chất và thúc đẩy đốt cháy chất béo. Kết quả là, trọng lượng bị mất. Điều này làm giảm áp lực lên các khớp bị ảnh hưởng, giảm đau đáng kể.

Axit béo này được tìm thấy trong các  loại hạt, cá nước lạnh (như cá ngừ, cá mòi hoặc cá hồi) và hạt cây gai dầu, chúng cũng rất giàu chất chống viêm khác. Một lượng nhỏ trong số này mỗi ngày cho phép những người đang bị viêm khớp lấy lại sức khỏe của họ.

Thiền

Empty

Thiền rất tốt để giảm căng thẳng ở những người mắc các bệnh mãn tính như viêm khớp. Một nghiên cứu cho thấy những người thực hành thiền định cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách giảm đau ở các khớp bị ảnh hưởng, giảm cứng khớp vào buổi sáng.

Ngồi thiền cũng giúp con người chống chọi với bệnh tật và duy trì một cuộc sống xã hội năng động. Thiền rất quan trọng để ngăn ngừa trầm cảm, thường đi kèm với loại bệnh này, tránh khỏi tình trạng trầm cảm. Bạn có thể bắt đầu với 10 phút thiền mỗi ngày cho đến khi đạt được 45 phút, hoặc khoảng thời gian mà bạn cho là cần thiết.

Uống vitamin D

Empty

Một đánh giá năm 2016 báo cáo rằng những người bị viêm khớp có lượng vitamin D thấp, giúp tăng cường xương và hệ thống miễn dịch. Do đó, việc thiếu điều này sẽ dẫn đến việc gia tăng các triệu chứng của bệnh.

Có thể hấp thụ vitamin này khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bằng cách ăn thực phẩm có chứa nó (như cá, các sản phẩm từ sữa, lòng đỏ trứng và nấm), hoặc bằng cách uống các chất bổ sung có sẵn ở hiệu thuốc.

Tuy nhiên, không rõ liệu mức độ tăng lên có làm giảm hoạt động của bệnh hay không. Trong mọi trường hợp, tốt nhất là duy trì mức vitamin D bình thường trong cơ thể.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Empty

Liên quan đến điểm trước, một trong những cách để hấp thụ vitamin D là tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nếu bị viêm khớp, cần phải ra nắng vài phút mỗi ngày, luôn cẩn thận để không bị bỏng. Các bằng chứng khoa học nói rằng những người sống ở vĩ độ thấp, nơi khan hiếm ngày nắng và khí hậu ẩm ướt và mưa nhiều, có xu hướng bị đau nhiều hơn do viêm khớp.

Thêm gừng vào mỗi bữa ăn

Empty

Củ gừng có thành phần chính là gingerol có tác dụng ức chế các chất gây viêm và đau khớp. Các chất phytochemical của nó thậm chí còn góp phần ngăn chặn sự tiến triển của bệnh viêm khớp.

Ngoài ra, rất an toàn khi sử dụng lâu dài. Dù ở dạng tươi hay dạng bột, bạn có thể kết hợp nó vào bữa ăn của mình, bắt đầu với một lát nhỏ hoặc ¼ muỗng cà phê, vì nó có thể khá cay.

Sử dụng cây kim sa (Arnica Montana)

Empty

Theo khoa học, cây kim sa là một loại cây có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, vì các thành phần của nó có tác dụng chống lại các cơn đau, cứng khớp và sưng tấy do viêm khớp gây ra.

Arnica Montana đã được chứng minh là có hiệu quả nhất trong việc điều trị các triệu chứng của bệnh. Bạn có thể mua nó dưới dạng gel hoặc kem ở các cửa hàng thực vật hoặc hữu cơ. Hãy chắc chắn mua các sản phẩm không có chất phụ gia và 100% tự nhiên, vì điều này sẽ đảm bảo hiệu quả của chúng.

Theo Brightside

comment Bình luận

largeer