Các căn bệnh giáo viên có nguy cơ mắc phải khi tiếp xúc thường xuyên với bụi phấn

Với nhiều thầy cô giáo, việc tiếp xúc hằng ngày với bục giảng, hít phải nhiều bụi phấn là một trong các tác nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
16/11/2020 16:30

Phấn là một vật dụng không thể thiếu đối với việc dạy học và thầy cô giáo là một trong những đối tượng hàng đầu có nguy cơ ảnh hưởng bởi bụi phấn. Do thường xuyên đứng lớp giảng bài, sử dụng phấn để truyền đạt thông tin nên các thầy cô sẽ hít phải các hạt bụi li ti do phấn gây ra.

Nếu như với loại phấn thông thường trước kia gây ra rất nhiều bụi thì loại phấn không bụi hiện tại được sử dụng phổ biến. Mặc dù mang tên là phấn không bụi nhưng thực chất chúng vẫn gây ra bụi, chẳng qua, các hạt bụi nhỏ và ít hơn khiến chúng ta không nhìn thấy. Các hạt bụi này gây ra những tiềm ẩn đáng ngại đến sức khỏe của thầy cô giáo và học sinh nếu hít phải.

thay giao

Hình minh họa.

Về kết cấu, theo nguyên lý viên phấn sử dụng trong lớp học thường được làm từ canxi cacbonat, một dạng đá vôi tự nhiên. Phương pháp truyền thống của việc tạo phấn trắng là tạo ra một loại bột sét có chứa canxi cacbonat và cho nó vào khuôn phấn. Phấn này thường dễ viết trên bảng phiến nhưng nó cũng tạo ra một lượng bụi đáng kể bay trong không khí xung quanh.

Tác hại của bụi phấn

Theo BS. Đặng Hùng Minh – Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai: Tuy chưa có một cuộc điều tra chính thức, chính xác về số giáo viên mắc bệnh do nghề nghiệp trong cả nước, nhưng môi trường học đường ảnh hưởng tương đối lớn đến sức khoẻ của người giáo viên. 

Các thầy cô giáo hay những người trực tiếp giảng dạy thường phải nói nhiều và nói to. Bên cạnh đó, giáo viên phải tiếp xúc với bụi phấn thạch cao liên tục, hít vào phổi khối lượng bụi phấn rất lớn. Bụi phấn tích tụ lâu ngày thường gây ra các vấn đề như: Viêm mũi dị ứng (rất khó chữa),viêm xoang, viêm phế quản, có nhiều người bị suyễn...  Theo nhiều nghiên cứu, số lượng bệnh nhân “có vấn đề” về họng tập trung nhiều ở đội ngũ nhà giáo. Khi bị viêm nhiễm lâu, sức đề kháng của cơ quan hô hấp sẽ bị giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn lao tấn công gây nguy cơ mắc lao phổi sẽ cao hơn. Có người đã phải bỏ nghề giáo, chuyển sang làm nghề khác dù không muốn. 

phan

Hình minh họa.

Theo nhiều nghiên cứu, bụi phấn cũng là tác nhân gây cản trở việc thông khí, tích tụ gây viêm thanh quản, nếu không điều trị kịp thời, bệnh rất dễ trở thành ung thư thanh quản.

Ngoài ra, theo nghiên cứu, các loại phấn không bụi thường chứa Casein (một loại protein sữa) có thể gây ra các vấn đề về đường hô hấp ở trẻ em bị dị ứng với sữa.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Carlos Larramendi cho biết “Kể cả những loại phấn được dán nhãn chống bụi hay không bụi vẫn phát hành các hạt nhỏ trong không khí. Nghiên cứu của chúng tôi đã phát hiện ra rằng khi hít phải các hạt nhỏ này, trẻ em bị dị ứng với sữa sẽ bị khó thở có thể đi kèm theo với nghẹt mũi, hắt hơi và chảy nước mũi”.

“Phấn không phải là nguyên nhân duy nhất tại trường học gây tác hại cho các trẻ bị dị ứng với sữa. Protein sữa cũng có thể được tìm thấy trong keo, giấy, mực hay trong các bữa ăn trưa”, theo Tiến sĩ James Sublett, từ Trường đại học Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch Hoa Kỳ (ACAAI).

Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ của trẻ em bị dị ứng với sữa nên yêu cầu với giáo viên cho con của họ ngồi ở phía sau của lớp học, nơi ít có khả năng hít phải các hạt phấn.

Làm thế nào để hạn chế bụi phấn

Như đã nói ở trên, phấn là vật dụng không thể thiếu trong công tác giảng dạy của các thầy cô giáo. Do đó, để hạn chế bụi phấn thì việc các thầy cô cần làm là hạn chế dùng phấn và thay bằng các vật dụng khác như sử dụng hình ảnh, sử dụng khổ giấy rô-ki lớn, sử dụng bút lông… Để vừa có thể giúp học sinh hiểu bài, lại vừa không phải viết bảng nhiều. Thiết kế các hoạt động dạy học để tương tác với học sinh. 

Nếu bắt buộc phải sử dụng phấn, các thầy cô nên sử dụng khăn ướt để hạn chế bụi phấn. Lau bảng bằng khăn ướt, viết xong thì lau tay bằng khăn ướt để tránh bụi phấn bay vào mũi và cổ họng. Ngoài ra, các thầy cô nên đứng cách bảng một khoảng hợp lý, không đứng quá sát bảng để tránh hít phải bụi phấn.

Dương Nhung (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer