Những thực phẩm giúp bảo vệ não bộ khỏi bụi mịn và ô nhiễm không khí

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Neurology đưa ra một giải pháp đơn giản ăn cá thường xuyên sẽ giúp bảo vệ não bộ khỏi bụi mịn và ô nhiễm không khí. Ngoài ra còn một số loại thực phẩm khác giúp phòng bệnh khi môi trường ô nhiễm.
13/11/2020 15:23

Bụi siêu mịn hay các hạt PM2.5 được coi là loại bụi sát thủ trong không khí, có thể đi thẳng vào máu, tiềm ẩn nguy cơ làm giảm thể tích não, suy giảm trí nhớ và các vấn đề về suy nghĩ khác khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, những người thường xuyên ăn cá có thể bảo tồn được nhiều hơn 10 cm3 chất trắng ngay cả khi đã qua tuổi 70.

Cụ thể, những người ăn từ 75 - 150 gram cá không chiên, tương đương từ 1 - 2 bữa mỗi tuần có thể giữ được thể tích não bộ và bảo toàn chức năng thần kinh khi sống trong các khu vực ô nhiễm không khí cao.

"Cá là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời và rất dễ kết hợp vào chế độ ăn uống hàng ngày" - Tiến sĩ, bác sĩ Ka He đến từ Đại học Columbia, Mỹ, giải thích - "Axit béo omega-3 đã được chứng minh có tác dụng chống viêm đồng thời duy trì được cấu trúc não, bảo vệ nó khỏi lão hóa. Trước đây, omega-3 đã được phát hiện là có khả năng làm giảm tổn thương não gây ra bởi các độc tố thần kinh như chì và thủy ngân. Bây giờ, chúng tôi lại khám phá ra nó có khả năng bảo vệ não chống lại một chất độc thần kinh khác, các hạt bụi mịn được tìm thấy trong không khí ô nhiễm".|

Để rút ra kết luận này, các nhà khảo học đã khảo sát 1.315 người phụ nữ Mỹ ở độ tuổi trung bình trên 70, đều khỏe mạnh và không mắc các chứng mất trí nhớ.

Mỗi người được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi điều tra chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và tiền sử bệnh tật, từ đó tính toán ra lượng cá mà họ tiêu thụ mỗi tuần. Cá nướng, cá đóng hộp, salad trộn cá… tất cả lượng cá không chiên đều được tính vào khẩu phần ăn này. Tuy nhiên, họ không tính vào các món cá chiên, vì có bằng chứng nghiên cứu cho thấy khi chiên ở nhiệt độ cao, omega-3 trong cá sẽ bị phá vỡ khiến nó không còn lợi ích với sức khỏe nữa.

Sau khi khảo sát, các tình nguyện viên quay trở lại kiểm tra nồng độ axit omega-3 trong máu và được chụp cộng hưởng từ MRI để đo thể tích não và các thông số quan trọng như hàm lượng chất xám, chất trắng…sau vài năm.

Trong khoảng thời gian chờ đợi trung bình khoảng 3 năm, các nhà khoa học cũng đã theo dõi mức độ ô nhiễm không khí tại khu vực mà từng tình nguyện viên sinh sống. Sau đó, họ nhận thấy những phụ nữ sống ở khu vực ô nhiễm không khí cao nhưng ăn ít cá và có hàm lượng omega-3 trong máu thấp đã bị giảm tới 11,52 cm3 trong thể tích chất trắng.

Tuy nhiên, cũng những người phụ nữ có nhà trong khu vực ô nhiễm cao nhưng ăn nhiều cá, họ có nồng độ omega-3 trong máu cao và bảo vệ được não bộ với thể tích chất trắng suy giảm chỉ ở mức 0,12 cm3.

Những tình nguyện viên có thói quen ăn cá cũng bảo vệ được thể tích của vùng hồi hải mã, một khu vực não bộ có liên quan đến trí nhớ.

"Phát hiện của chúng tôi cho thấy nồng độ cao hơn của axit béo omega-3 trong máu có thể bảo vệ bạn chống lại những ảnh hưởng độc hại tiềm tàng của ô nhiễm không khí" - Tiến sĩ He nói.

an ca chong o nhiem khong khi_moitruong_com_vn

Các nhà khoa học cho biết cá hồi, cá trích, cá thu, cá cơm hoặc cá mòi là những loài cá chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao mà bạn nên đưa vào chế độ ăn uống của mình. Ngoài ra, cá còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác như protein, vitamin D, selen rất tốt cho sức khỏe.

Các thực phẩm giúp phòng bệnh khi môi trường ô nhiễm

Phòng chống độc do bụi: Mộc nhĩ đen: Do có chứa nhiều loại men và những chất kiềm thực vật nên mộc nhĩ có thể tác động lên dị vật thâm nhập vào cơ thể gây bệnh, đặc biệt là ở bộ máy hô hấp (viêm mũi, họng, phế quản phổi) và bệnh tim mạch cho những người sống và lao động trong môi trường bụi (công trường xây dựng, mỏ than, nhà máy gạch, dệt bông vải sợi, len, thảm,...).

Mộc nhĩ: Mộc nhĩ là món ăn đứng đầu bảng đã được các dân tộc phương Đông dùng từ lâu đời cho người dân vùng mỏ. Mộc nhĩ là món ăn thông dụng giá rẻ cần được phổ biến công dụng phòng chống bụi gây bệnh. Mộc nhĩ có thể dùng được nhiều cách như: Xào, nấu thức ăn, cháo, chè, nhân bánh, giò xào,...

Phòng chống độc do hóa chất: Do chì: Chì có trong các ngành sơn, trang trí trong gốm sứ, trước đây có xăng pha chì, tác chế ắc quy,...

Tỏi: Hằng ngày nên ăn mỗi bữa vài tép tỏi tái hoặc sống. Nên dùng tỏi giã nhuyễn ăn tươi, bảo quản tỏi để ăn hằng ngày cả tép hoặc thái lát ngâm trong giấm. Để khỏi mùi thì sau khi ăn xong, ăn kẹo hoặc nhai ít nhánh chè khô.

Rau quả: Có nhiều Vitamin C trong cam, chanh, quýt, bưởi,...

Thức ăn động vật: Thịt, trứng, cá chuyển hóa chì thành photphat 3 dễ hòa tan để bài tiết ra ngoài.

Sữa bò: Protein của sữa kết hợp với chì thành chất không tan, hạn chế hấp thụ chì. Ngoài ra canxi có trong sữa ngăn cản chì vào xương để bài tiết ra ngoài.

Các thứ khác: Hải đới, mã thầy, cải các loại nhất là bắp cải, đậu các loại nhất là đậu xanh.

Theo moitruong.com.vn

comment Bình luận

largeer