Các loại thuốc trị chướng bụng đầy hơi mang đến hiệu quả tức thì

Chướng bụng đầy hơi là một triệu chứng tuy không quá nguy hiểm nhưng tạo cảm giác rất khó chịu cho người mắc. Bệnh có thể chỉ là thoáng qua nhưng cũng có thể do bệnh lý tiêu hoá nặng. Để giúp giảm nhanh triệu chứng, người mắc biết đến các loại thuốc trị chướng bụng đầy hơi hiệu quả tức thì sẽ rất cần thiết.
26/04/2023 11:49

Chướng bụng đầy hơi nên uống thuốc gì để giảm nhanh triệu chứng?

Chướng bụng đầy hơi là cảm giác khó chịu khi hệ tiêu hoá gặp vấn đề. Người mắc thường biểu hiện bụng ậm ạch, chướng hơi, ợ hơi nhiều lần, nếu chướng hơi nặng có thể gây đau bụng, tức ngực, khó thở. Để giảm bớt triệu chứng người mắc có thể dùng một số loại thuốc sau.

Nhóm thuốc chống acid và giảm tiết acid dạ dày

Một trong những nguyên nhân của chứng chướng bụng đầy hơi là do dạ dày tăng tiết dịch vị có tính chất acid, chính vì vậy cần những loại thuốc ức chế tiết aicd dịch vị tại dạ dày hoặc trung hoà lượng acid dư thừa và chống đầy hơi.

Các loại thuốc trị chướng bụng đầy hơi mang đến hiệu quả tức thì. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Các loại thuốc trị chướng bụng đầy hơi mang đến hiệu quả tức thì. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Nhóm thuốc kháng thụ thể H2

Nhóm thuốc trị chướng bụng đầy hơi này bao gồm các loại như: ranitidin, cimetidin, famotidin, nizatidin. Những loại thuốc này có tác dụng ức chế cạnh tranh với chất histamin tại thụ thể H2 ở tế bào thành dạ dày, vì thế nó ức chế bài tiết dịch acid, từ đó giảm lượng khí tạo ra giúp giảm đầy hơi, chướng bụng.

Nhóm thuốc ức chế bơm proton trong dạ dày

Nhóm thuốc trị đầy hơi chướng bụng này bao gồm các loại như: omeprazole, esoprazole, lansoprazole, pantoprazole, rabeprazole. Những loại thuốc này có tác dụng ức chế bơm proton – chịu trách nhiệm bơm các ion H+ vào dịch vị để tạo thành acid HCl ở tế bào thành dạ dày, vì thế ức chế bài tiết acid vào dịch vị giúp giảm tạo khí gây đầy hơi, chướng bụng.

Nhóm thuốc trung hoà acid dạ dày

Đây là các loại thuốc có bản chất là các muối kiềm như Magie hydroxit, nhôm phosphat, calci cacbonat, một số loại có thêm simethicone, vì là các muối kiềm nên chúng có thể phản ứng với HCl làm tăng pH của dạ dày, các loại thuốc này bao gồm maalox plus, phosphalugel, pepsane…Chính vì vậy các loại thuốc này vừa mang tác dụng trung hòa lượng acid vừa chống đầy hơi trong dạ dày.

Nhóm thuốc điều hòa co bóp dạ dày

Đây là những loại thuốc có tác dụng giúp ổn định tốc độ co bóp dạ dày. Vì vậy giúp cải thiện tình trạng chướng bụng đầy hơi, khó tiêu. Trong các loại thuốc chữa đầy hơi chướng bụng giúp điều hòa sự co bóp dạ dày này sử dụng các thành phần chính như: metoclopramid, domperidon…

Nhóm thuốc kích thích tiêu hóa và men tiêu hóa

Men tiêu hóa và men vi sinh chứa các vi khuẩn có lợi cho đường ruột giúp tiêu hoá nhanh lượng thức ăn dư thừa trong hệ tiêu hoá, từ đó giảm sinh hơi trong đường ruột giúp giảm nhanh các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng.

Một số lưu ý khi dùng thuốc điều trị chướng bụng đầy hơi

– Khi dùng thuốc phải có sự hướng dẫn và được bác sĩ kê đơn để đảm bảo an toàn và chống lại các tác dụng phụ của thuốc.

–  Nên sử dụng các loại thuốc này sau khi ăn khoảng 1h, chỉ nên sử dụng thuốc từ 5 – 7 ngày, tránh dùng kéo dài gây rối loạn hoạt động hệ tiêu hoá, nếu chứng bệnh vẫn chưa thuyên giảm, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám thêm, chẩn đoán và có hướng điều trị đúng.

– Những người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc cũng như bị suy gan, suy thận nặng cũng nên sử dụng thận trọng vì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Các biện pháp phòng ngừa chướng bụng đầy hơi

Các biện pháp phòng ngừa chướng bụng đầy hơi. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Các biện pháp phòng ngừa chướng bụng đầy hơi. Ảnh: Thầy thuốc Việt Nam

Hạn chế sử dụng các loại thức ăn gây khó khăn cho hoạt động tiêu hóa

Bạn nên hạn chế ăn những loại thức ăn gây khó tiêu hoá như: Các loại đồ ăn cứng, rán, chiên, xào, nướng, đồ cay nóng,… Các loại thức ăn và hình thức chế biến này sẽ làm hệ tiêu hoá phải làm việc nhiều, làm tăng tiết dịch vị acid từ đó làm chướng hơi, đầy bụng. Thay vào đó, chúng ta nên ăn các loại thực phẩm mềm, chế biến đơn giản giúp hỗ trợ dạ dày hoạt động tốt hơn như súp, cháo, các món hầm, luộc, hấp.

Không nên sử dụng các loại thức uống có chất kích thích, có gas

Những đồ uống như rượu, bia, đồ uống có gas sẽ làm hệ tiêu hoá sinh hơi nhiều, khiến bạn cảm thấy khó chịu. Bạn nên thay thế bằng các loại đồ uống lành mạnh hơn như nước tinh khiết, nước ép hoa quả sẽ giúp hệ tiêu hoá ổn định hơn.

Luôn giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, stress quá nhiều, hạn chế thức khuya để tránh tình trạng tăng tiết và rối loạn việc tiết axit dạ dày

Dạ dày được xem như là hệ thần kinh thứ hai sau bộ não của chúng ta, vậy nên nếu tâm lý căng thẳng, lo lắng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc tiết acid của dạ dày. Vậy nên chúng ta phải giữ tinh thần được thoải mái, ngủ đủ giấc, từ đó sẽ tránh được những ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.

Lưu ý khi sử dụng các loại thuốc an thần, kháng sinh, thuốc giảm đau, kháng viêm,…

Bạn nên hạn chế sử dụng các loại thuốc an thần, kháng sinh, thuốc giảm đau, kháng viêm,… Bởi trong các loại thuốc này có chứa các chất gây loét dạ dày, tăng tiết dịch vị, ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hoá.

Sử dụng men vi sinh

Men vi sinh có chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hoá, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn tốt hơn, ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn có hại, từ đó bảo vệ đường ruột, giảm các triệu chứng chướng bụng đầy hơi.

Việc nắm vững kiến thức về các loại thuốc trị chướng bụng đầy hơi hiệu quả tức thì sẽ giúp chúng ta sớm thoát khỏi tình trạng khó chịu này nhanh chóng, để có được một hệ tiêu hoá ổn định.

Theo Thầy thuốc Việt Nam

comment Bình luận

largeer