Các triệu chứng mãn kinh kéo dài bao lâu?

Khi bước vào độ tuổi 40, cơ thể bạn có thể sẽ sản xuất ngày càng ít estrogen cho đến khi bạn không còn hành kinh nữa. Khi bạn ngừng kinh nguyệt và không có kinh trong 12 tháng bạn sẽ đến tuổi mãn kinh.
28/09/2020 16:02

Mãn kinh tự nhiên, xảy ra mà không cần can thiệp y tế, xảy ra trong ba giai đoạn: tiền mãn kinh - thời kỳ mãn kinh - sau mãn kinh.

Nhiều người nhầm lẫn giữa mãn kinh với tiền mãn kinh. Tiền mãn kinh là giai đoạn người phụ nữ bắt đầu chuyển sang giai đoạn mãn kinh. Một số triệu chứng phổ biến của giai đoạn tiền mãn kinh bao gồm: nóng ran - đổ mồ hôi đêm - khô âm đạo.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, cơ thể bạn bắt đầu tạo ra ít estrogen hơn. Điều này tiếp tục cho đến một hoặc hai năm cuối của thời kỳ tiền mãn kinh cho đến khi lượng hormone của bạn giảm nhanh chóng. Tiền mãn kinh có thể bắt đầu lên đến 10 năm trước khi bạn bước vào thời kỳ mãn kinh. Nó thường bắt đầu ở độ tuổi 40, nhưng một số phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh ở độ tuổi 30.

Các bác sĩ sẽ xác định rằng bạn đã đến tuổi mãn kinh khi bạn không có kinh trong 12 tháng liên tục. Sau đó, bạn sẽ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Nếu bạn đã phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, bạn sẽ bị mãn kinh “đột ngột”.

Các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

Bạn sẽ gặp một loạt các triệu chứng khi trải qua thời kỳ tiền mãn kinh (ví dụ: kinh nguyệt của bạn trở nên không đều). Tần suất, cường độ và thời gian của các triệu chứng rất khác nhau ở mỗi người trong thời kỳ tiền mãn kinh và khi bạn đến tuổi mãn kinh.

Khi đã ở tuổi mãn kinh (bạn không có kinh trong 12 tháng) và sau khi mãn kinh, các triệu chứng có thể tiếp tục kéo dài trung bình từ 4 đến 5 năm, nhưng chúng giảm về tần suất và cường độ. Một số phụ nữ cho biết các triệu chứng của họ kéo dài hơn.

20190515_155822_274186_abd1538447674.max-800x800

Các bác sĩ sẽ xác định rằng bạn đã đến tuổi mãn kinh khi bạn không có kinh trong 12 tháng liên tục

Các triệu chứng phổ biến nhất bao gồm:

  • Nóng ran. Những điều này khiến bạn cảm thấy đột ngột nóng lên ở mặt và phần trên cơ thể. Chúng có thể kéo dài vài giây đến vài phút hoặc lâu hơn. Cơn bốc hỏa có thể xảy ra vài lần trong ngày hoặc vài lần trong tháng.
  • Đổ mồ hôi đêm. Cơn bốc hỏa khi ngủ có thể dẫn đến đổ mồ hôi ban đêm. Đổ mồ hôi ban đêm có thể đánh thức bạn và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn vào ban ngày.
  • Chớp lạnh. Bạn có thể bị ớn lạnh, bàn chân lạnh và rùng mình sau khi cơ thể hạ nhiệt sau cơn bốc hỏa.
  • Thay đổi âm đạo. Khô âm đạo, khó chịu khi quan hệ tình dục, ham muốn tình dục thấp và cần đi tiểu gấp là các triệu chứng của hội chứng tiết niệu sinh dục của thời kỳ mãn kinh (GSM) .
  • Thay đổi cảm xúc. Chúng có thể bao gồm trầm cảm nhẹ, thay đổi tâm trạng và cáu kỉnh.
  • Khó ngủ. Các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ có thể xảy ra do đổ mồ hôi ban đêm.

Các triệu chứng khác của tiền mãn kinh có thể bao gồm: căng ngực, kinh nguyệt nặng hơn hoặc nhẹ hơn, làm xấu đi hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), khô da, mắt hoặc miệng.

Một số phụ nữ cũng có thể gặp phải các vấn đề như: đau đầu, tim đập, đau cơ và khớp, vấn đề tập trung và bộ nhớ, rụng tóc hoặc mỏng, tăng cân.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng bổ sung nào trong số này, hãy đến gặp bác sĩ để loại trừ các nguyên nhân khác.

Bạn có thể gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này trong suốt thời kỳ tiền mãn kinh. Nhưng những cơn bốc hỏa thường xảy ra khi bắt đầu tiền mãn kinh.

Các triệu chứng kéo dài bao lâu?

Các triệu chứng tiền mãn kinh có thể kéo dài trung bình bốn năm và sẽ giảm dần trong thời kỳ mãn kinh và sau mãn kinh. Những phụ nữ đã qua một năm mà không có kinh được coi là đã mãn kinh.

Cơn bốc hỏa hay còn gọi là bốc hỏa, là một triệu chứng phổ biến của thời kỳ tiền mãn kinh. Một nghiên cứu cho thấy rằng các cơn bốc hỏa từ trung bình đến nghiêm trọng có thể tiếp tục trong quá trình tiền mãn kinh và kéo dài trung bình hơn 10 năm. 

trieu-chung-tien-man-kinh-keo-dai-bao-lau-2

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy rằng phụ nữ da đen và phụ nữ có trọng lượng trung bình bị bốc hỏa trong thời gian dài hơn phụ nữ da trắng và phụ nữ được coi là thừa cân.

Phụ nữ có thể mãn kinh trước 55 tuổi. Mãn kinh sớm xảy ra ở những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh trước 45 tuổi. Nó được coi là mãn kinh sớm nếu bạn đã mãn kinh và từ 40 tuổi trở xuống.

Mãn kinh sớm hoặc sớm có thể xảy ra vì nhiều lý do. Một số phụ nữ có thể mãn kinh sớm hoặc mãn kinh sớm vì can thiệp phẫu thuật, như cắt bỏ tử cung. Nó cũng có thể xảy ra nếu buồng trứng bị tổn thương do hóa trị hoặc các điều kiện và phương pháp điều trị khác.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer