Phụ nữ mãn kinh sớm có sao không?

Phụ nữ mãn kinh sớm có sao không? Mãn kinh sớm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đe dọa sức khỏe và hạnh phúc gia đình.
17/03/2018 08:54

Tại sao phụ nữ mãn kinh sớm?

Thông thường, phụ nữ mãn kinh khi bước vào tuổi 51 (mãn kinh chính thức kéo dài từ 3 – 5 năm). Tuy nhiên, nhiều phụ nữ tuổi 30 – 40 đã xuất hiện các dấu hiệu mãn kinh. Như vậy, mãn kinh trước 51 tuổi được gọi là mãn kinh sớm.Mãn kinh sớm ở phụ nữ xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Trong đó, các nhà nghiên cứu chia thành: mãn kinh sớm do nguyên nhân bệnh tật (ung thư buồng trứng, ung thư, buồng trứng đa nang); mãn kinh sớm do tác động từ bên ngoài (căng thẳng, thường xuyên uống rượu, hút thuốc, trang điểm quá nhiều…); mãn kinh sớm do nguyên nhân sinh học từ bên trong cơ thể.

Mãn kinh sớm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống tình dục của phụ nữ. Ở bài viết này chúng tôi muốn nhấn mạnh vào nguyên nhân sinh học. Theo đó, phụ nữ mãn kinh sớm do sự sụt giảm đột ngột lượng nội tiết tố nữ estrogen. Đây là nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành đặc điểm giới tính thứ cấp. Đồng thời chịu trách nhiệm phát triển và quy định hệ thống sinh sản nữ.

phu nu man kinh som co sao khong

Phụ nữ mãn kinh sớm có sao không? Mãn kinh sớm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống tình dục của phụ nữ

Khi nội tiết tố sụt giảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuyện chăn gối bởi progesterone được ví như hormone sứ gải truyền tín hiệu cảm hứng tới não bộ còn estrogen duy trì sự ẩm ướt ở âm đạo, tăng tiết dịch nhờn. Vì vậy, khi estrogen giảm, âm đạo khô, teo gây đau rát, khó lên đỉnh. Khi estrogen sụt giảm nghiêm trọng ở phụ nữ dưới 40 tuổi cũng khiến da trở nên khô, không còn giữ được sự đàn hồi, bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn, chảy sệ và xuất hiện nhiều vết nám, tàng nhang.

Cách phòng tránh bị mãn kinh sớm

Mãn kinh sớm sẽ không trở thành mối nguy hiểm tiềm ẩn với chị em phụ nữ nếu họ biết cách tròng tránh và chăm sóc sức khỏe hợp lý. Cùng với chế độ ăn uống, luyện tập hàng ngày, các chuyên gia khuyến khích chị em phụ nữ nên sử dụng kèm thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe. 

Theo Hiệp hội Y học sinh sản Hoa Kỳ, hút thuốc là một trong nguyên nhân gây mãn kinh sớm. Các hóa chất trong thuốc lá, chẳng hạn như nicotine, xianua, và carbon monoxide có thể làm tăng tốc độ tổn thương của trứng và không thể tái tạo hoặc thay thế.

phu nu man kinh som co sao khong.jpg 1

Mãn kinh sớm sẽ không trở thành mối nguy hiểm tiềm ẩn với chị em phụ nữ 

Rượu có thể không gây mãn kinh sớm, nhưng uống quá nhiều sẽ có thể kích hoạt các yếu tố nguy cơ gây mãn kinh sớm. Việc tiêu thụ nhiều cồn và tiêu thụ caffein nặng có liên quan đến những triệu chứng mãn kinh.

Khi buồng trứng bắt đầu suy giảm sớm, bạn có thể xem xét lựa chọn liệu pháp thay thế hormone. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại đây là giải pháp có thể gây ung thư vú, bệnh tim mạch và đột quỵ. Nhưng có rất nhiều phương pháp hormone khác nhau và nó vẫn được coi là điều trị tiêu chuẩn vàng cho nhiều vấn đề liên quan đến hormone, đặc biệt là giai đoạn mãn kinh sớm.

comment Bình luận

largeer