Nguyên nhân mãn kinh sớm ở phụ nữ

Nguyên nhân mãn kinh sớm ở phụ nữ. Mãn kinh sớm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đe dọa sức khỏe và hạnh phúc gia đình, vì thế mọi người cần nắm được những kiến thức cơ bản để phòng tránh nhằm bảo vệ cơ thể.
20/03/2018 21:31

Nguyên nhân mãn kinh sớm ở phụ nữ

Hội chứng buồng trứng đa nang

Cứ 40 phụ nữ ngày nay có một người mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Tình trạng này được đặc trưng bởi u nang trên buồng trứng, có thể gây ra sẹo và viêm. Hội chứng này thường được gắn liền với vô sinh, mất cân bằng nội tiết, kinh nguyệt không đều, ham muốn tình dục thấp, tăng trưởng quá mức lông, tóc và thậm chí mãn kinh sớm.

Suy buồng trứng sớm

Suy buồng trứng sớm là tình trạng khá phổ biến ước tính ảnh hưởng đến khoảng một trên 10.000 phụ nữ. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này, nhưng họ tin rằng một loạt các bệnh có thể gây ra nó. Nếu bạn bắt đầu các triệu chứng mãn kinh ở độ tuổi 20 hoặc 30, bác sĩ có thể chẩn đoán bạn mắc bệnh này.

nguyen nhan man kinh som o phu nu

Nguyên nhân mãn kinh sớm ở phụ nữ có thể do căng thẳng hoặc tình trạng suy buồng trứng

Căng thẳng

Stress là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe trong cuộc sống hiện đại, nhưng cũng là một trong những yếu tố dễ bị bỏ qua nhất. Căng thẳng làm ức chế miễn dịch, gây ra trầm cảm và lo âu, góp phần dẫn đến bệnh béo phì và thậm chí có thể gây ra bệnh tim. Tuy nhiên, người ta ít chú trọng đến những tác động của sự căng thẳng tới hệ thống sinh sản.

Ung thư

Một số bệnh ung thư, như ung thư buồng trứng, có thể gây mãn kinh sớm. Tuy nhiên, phương pháp điều trị bệnh cũng có thể là nguyên nhân. Hóa trị và xạ trị có thể làm hỏng buồng trứng hoặc làm gián đoạn nghiêm trọng chức năng nội tiết bình thường của cơ thể. Điều này có thể gây ra sự chấm dứt kinh nguyệt và xuất hiện triệu chứng của thời kỳ mãn kinh sớm hơn nhiều so với bình thường.

Phụ nữ mãn kinh sớm có nguy hiểm không?

Mãn kinh ở phụ nữ là hiện tượng sinh lý bình thường, được hiểu là lần có kinh cuối cùng và buồng trứng không còn trứng rụng nữa. Những dấu hiệu cho thấy phụ đã đã vào thời kỳ mãn kinh đó là: ngứa ngáy, cáu kỉnh, đồ mồ hôi, béo phì, đãng trí, thay đổi tâm lý…

Nếu mãn kinh sớm trước 40 tuổi, người phụ nữ dễ mắc bệnh tim mạch và loãng xương, vì thế các chuyên gia đều khuyên phải cho đối tượng này uống nội tiết estrogen và việc uống nội tiết phải được thực hiện cho đến độ tuổi trung bình về mãn kinh ở phụ nữ.

nguyen nhan man kinh som o phu nu.jpg 1.jpg

Nguyên nhân mãn kinh sớm ở phụ nữ nếu không được phát hiện và chữa trị sẽ dẫn đến nhiều căn bệnh khá nguy hiểm

Hiện nay, theo các nghiên cứu ở Việt Nam, độ tuổi trung bình về mãn kinh tùy từng vùng và nhóm phụ nữ làm những công việc khác nhau, nhưng trung bình là khoảng 48,5 tuổi.

Việc lựa chọn loại nội tiết tố nào cũng phụ thuộc vào cơ địa và tiền sử của người phụ nữ, chứ không có một loại nội tiết tố chung cho các bệnh nhân.

comment Bình luận

largeer