Đàn bà bao nhiêu tuổi thì mãn kinh?

Độ tuổi mãn kinh của phụ nữ Việt Nam khoảng 45 đến 53 tuổi, song hiện nay đang có xu hướng trẻ hóa tuổi mãn kinh. Có khoảng 40 – 50% phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh thường bị rối loạn giấc ngủ, lo âu, căng thẳng…
10/04/2018 11:25

Đàn bà bao nhiêu tuổi thì mãn kinh?

Y học hiện đại lý giải, mãn kinh là sự kết thúc vĩnh viễn kinh nguyệt và khả năng sinh sản ở nữ giới. Mãn kinh được xác định là xảy ra 12 tháng sau thời kỳ kinh nguyệt cuối cùng.

Mãn kinh được xem là một quá trình sinh học tự nhiên và nó không phải là bệnh lý. Đây được xem là một quá trình biến đổi dài, từ suy giảm chức năng rụng trứng, buồng trứng ngừng sản sinh tế bào trứng, lượng hormoe thay đổi, kinh nguyệt ngừng, teo cơ quan sinh dục…

Nếu mãn dục ở nam giới không có độ tuổi nhất định thì mãn kinh ở nữ giới lại được khoanh vùng độ tuổi rõ rệt. Theo đó, phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh ở tuổi từ 45 – 53 tuổi. Thời kỳ này thường kéo dài vài năm trước kỳ kinh cuối tới 1 – 2 năm sau đó, trung bình khoảng từ 10 – 20 năm.

Nói một cách đơn giản, mãn kinh là thời kỳ chấm dứt vĩnh viễn kinh nguyệt và buồng trứng ngưng rụng trứng vĩnh viễn ở phụ nữ từ 45 – 53 tuổi. Thời điểm này, cơ thể đàn bà thiếu hụt trầm trọng hormone estrogen trong cơ thể dẫn đến nhiều rối loạn gây mất ngủ, căng thẳng, bốc hỏa, suy giảm chức năng xương khớp…

Empty

Phụ nữ Việt Nam đang có xu hướng trẻ hóa độ tuổi mãn kinh

Tuy nhiên rất nhiều nghiên cứu chỉ ra, ngày nay độ tuổi mãn kinh ở phụ nữ có xu hướng trẻ hóa. Nhiều người bắt đầu rơi vào thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi từ 30 – 40 tuổi. Nguyên nhân là do nhóm phụ nữ này có thói quên hút thuốc lá, uống rượu bia cà phê, sử dụng chất kích thích hoặc mắc bệnh lý liên quan đến tuyến giáp hoặc hệ miễn dịch… Có đến 70% phụ nữ tuổi mãn kinh rơi vào tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Theo nghiên cứu, thời kỳ mãn kinh chia thành 3 giai đoạn: tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh:

- Tiền mãn kinh: bắt đầu sớm trước khi thời kỳ mãn kinh diễn ra, thường bắt đầu từ 40 tuổi.

- Thời mãn kinh thời diễn ra ít nhất trong vòng 12 tháng.

- Thời kỳ sau mãn kinh là khoảng thời gian tính từ hiện tượng mãn kinh đến hết cuộc đời.

Mãn kinh là thời kỳ bão tố trong cuộc đời một người phụ nữ. Bước vào thời kỳ mãn kinh, phụ nữ thường gặp phải các triệu chứng khó chịu, chủ yếu là rối loạn hệ thần kinh thực vật. Thời điểm này, phụ nữ cũng xuất hiện các biến đổi về nhan sắc, sinh lý, sức khỏe bao gồm:

- Biến đổi về da, hình dáng: da bắt đầu khô nhăn, mất độ đàn hồi, sáng bóng. Cân nặng khó kiểm soát dẫn đến thừa cân, béo phì.

- Rối loạn kinh nguyệt: đây là tình trạng khoảng 70% phụ nữ tuổi mãn kinh mắc phải. Kèm theo đó là tình trạng khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục.

- Về thần kinh: nhiều phụ nữ có hiện tượng đau đầu, chóng mặt, u uất, dễ kích động, bất an, mệt mỏi, căng thẳng.

- Về thể chất: rất nhiều người bị loãng xương hoặc mắc bệnh tim mạch.

Phụ nữ tuổi mãn kinh có được quan hệ tình dục không và quan hệ tình dục bao nhiêu thì tốt?

Các nghiên cứu của y học hiện đại khẳng định, không có bất kỳ giới hạn nào về độ tuổi quan hệ tình dục của con người. Đối với phụ nữ tuổi mãn kinh, nếu sức khỏe bình thường thì vẫn có thể quan hệ tình dục được. Tuy nhiên, ham muốn lúc này không còn được mãnh liệt và khả năng “lên đỉnh” cũng không còn tốt như trong độ tuổi từ 25 – 35.

Hơn nữa, trong độ tuổi mãn kinh phụ nữ cũng không thể quan hệ tình dục thường xuyên, liên tục từ ngày này sang ngày khác được. Dựa vào quy luật ảnh hưởng của tuổi tác đến khả năng tình dục, các chuyên gia người Mỹ đã đưa ra công thức tình tần suất quan hệ tình dục theo quy luật con số 9.

Công thức này được giải thích như sau: tần xuất quan hệ tình dục = số đầu của tuổi x9. Kết quả XY thì X là số ngày cần duy trì chu kỳ quan hệ, Y là số lần quan hệ.

Empty

Đàn bà bao nhiêu tuổi thì mãn kinh? Phụ nữ tuổi mãn kinh vẫn có thể quan hệ tình dục

Như vậy, với phụ nữ tuổi mãn kinh từ 50 – 59 tuổi: 5x9=45, tức là 4 tuần quan hệ 5 lần là hợp lý. Với phụ nữ 60 – 69 tuổi: 6x9=54, tức là 5 tuần quan hệ 4 lần là phù hợp.

Tuy nhiên, công thức này có thể bị xê dịch nếu cơ địa người phụ nữ đó khẻo mạnh thì thời gian quan hệ có thể rút ngắn hơn một chút. Song các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ tuổi mãn kinh nên quan hệ tình dục theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không nên dạm dụng quan hệ tình dục để tránh nguy hiểm cho sức khỏe.

Một vấn đề nhiều người quan tâm, trong độ tuổi mãn kinh nhiều phụ nữ rơi vào tình trạng khô âm đạo. Khô âm đạo khiến phụ nữ suy giảm ham muốn tình dục và ảnh hưởng đến khả năng quan hệ tình dục của phụ nữ.

Khô âm đạo được xuất hiện khi buồng trứng giảm hoặc ngừng hoạt động, rơi vào trạng thái thoái hóa, ngừng tiết hormone nội tiết tố nữ. Điều khiến cho thành âm đạo mỏng và kém mềm, không ẩm ướt, chất dịch bôi trơn vì thế cũng không còn nữ.

Khi quan hệ vợ chồng, người phụ nữ thường thấy đau rát, khó chịu. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng phòng the. Để hạn chế tình trạng trên, các bác sĩ thường khuyên phụ nữ tuổi mãn kinh cần bổ sung thực phẩm chức năng, ăn uống các thực phẩm có khả năng giúp tăng tiết chất nhờn âm đạo một cách tự nhiên.

comment Bình luận

largeer